Củng cố niềm tin của cử tri với đại biểu Quốc hội

Một trong những trách nhiệm, nghĩa vụ nổi bật của đại biểu Quốc hội là tiếp công dân, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh của cử tri, công dân liên quan đến thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua tiếp xúc trực tiếp, các đại biểu Quốc hội còn hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận đơn, thư của công dân để chuyển đến cơ quan, cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, việc duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân đã củng cố niềm tin của cử tri trên địa bàn về vai trò, trách nhiệm những “đại biểu Nhân dân” trước các vấn đề người dân quan tâm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân tổ 17, phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai).

Một ngày đầu tháng 8/2022, theo lịch cố định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có phiên tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Mở đầu buổi làm việc, có 5 công dân cư trú tại tổ 17, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai đăng ký được tiếp xúc, làm việc với các đại biểu Quốc hội tỉnh về những vướng mắc của hơn 200 hộ dân liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo “Đơn đề nghị” của đại diện các hộ dân tổ 17, Dự án tiểu khu đô thị số 11 được chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 (phạm vi bài viết này viết tắt là Công ty 573) thực hiện từ năm 2004. Dự án tạo ra 367 lô đất thương mại, đến nay đã có hơn 200 hộ thuộc tổ 17 làm nhà, sinh sống ổn định hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, suốt gần 2 thập kỷ, sau nhiều cuộc làm việc của các cấp, ngành, chủ sở hữu 367 lô đất tại Dự án tiểu khu đô thị số 11 (trong đó có hơn 200 hộ dân tổ 17), đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ngoại trừ 156 hộ được thông báo là đã có Giấy chứng nhận nhưng thực tế chỉ 29 hộ nhận được. Lý do các hộ nêu là doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa có thủ tục đo đạc cần thiết; ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty 573 còn chây ỳ, không xây dựng nhà văn hóa như cam kết, không đầu tư xây dựng nhà ở và xác lập quyền sở hữu cho người mua nhà như dự án đưa ra ngay từ đầu…

Chủ trì buổi tiếp công dân là đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu Quốc hội Hà Đức Minh, Nguyễn Thị Lan Anh. Sau khi thông tin thêm về Dự án tiểu khu đô thị số 11, tình hình hoạt động của Công ty 573 hiện nay, giải đáp một số thắc mắc của công dân, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp nhận đơn đề nghị và cam kết sẽ chuyển tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các đại biểu Quốc hội cũng hướng dẫn công dân việc nêu kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng, các quy định về giải quyết đơn thư của cơ quan có trách nhiệm.

Sau buổi tiếp công dân của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ngày 26/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo số 3965/UBND-QLĐT gửi UBND thành phố Lào Cai, Cục thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty 573 về việc giải quyết đề nghị của các hộ dân tại Tiểu khu đô thị số 11. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đôn đốc Công ty 573 khẩn trương việc hoàn thiện đo đạc địa chính, nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cấp quyền sử dụng đất lần đầu và hồ sơ chuyển nhượng nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất của các hộ dân tại dự án để làm cơ sở thông tin địa chính, xác định nghĩa vụ tài chính với người sử dụng đất. Giao UBND thành phố Lào Cai làm việc với Công ty 573 và yêu cầu doanh nghiệp có cam kết về tiến độ thực hiện, giải quyết các vướng mắc với các hộ dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty 573 khẩn trương thực hiện nghĩa vụ với các nội dung như đã giao cho UBND thành phố Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp đó, ngày 8/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi Công ty 573 với những nội dung mang tính “tối hậu thư” về triển khai các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án, đề nghị doanh nghiệp giải quyết dứt điểm vướng mắc của các hộ dân. 

Sự việc nêu trên chỉ là một trong nhiều điển hình về sự kịp thời, hiệu quả trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (tháng 1/7/2021) đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã duy trì lịch tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh với lịch cố định 2 lần/tháng, trong đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp ngày 28 hằng tháng, đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân ngày 5 hằng tháng. Tính từ 1/7/2021 đến 1/7/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện 11 phiên tiếp với 99 lượt công dân và tiếp nhận 110 đơn thư của công dân, trong đó có 28 đơn thư của công dân ngoài tỉnh. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp 45 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 83 đơn thư của công dân, qua xem xét các nội dung Đoàn đã chuyển 26 đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết; lưu 57 đơn vì nội dung đã được giải quyết hoặc đơn tiếp nhận nhiều lần, gửi nhiều cơ quan, đơn thư nặc danh.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Thông qua việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội nắm bắt nhiều kiến nghị, đề xuất của công dân, kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương vào cuộc giải quyết. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến, chỉ đạo trực tiếp Ban cán sự Đảng, các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai và môi trường, một số địa bàn trọng điểm như tại thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng.

Cùng với hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân được duy trì, đẩy mạnh là chất xúc tác, mang tới sự “keo sơn” giữa đại biểu Quốc hội với cử tri và Nhân dân.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361828-cung-co-niem-tin-cua-cu-tri-voi-dai-bieu-quoc-hoi

Theo Cao Cường/LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.