Đoàn công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc tại Lào Cai

Chiều 12/11, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022.

Tham gia đoàn công tác có đại diện một số bộ, ngành Ttrung ương, Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo thị xã Sa Pa.

Chủ động ban hành cơ chế, chính sách triển khai chương trình

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và đạt được những kết quả quan trọng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trong khi Trung ương chưa ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thì ngay từ năm 2021, tỉnh Lào Cai đã chủ động ban hành các chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021, 2022; chủ động thành lập ban chỉ đạo chung các chương trình mục tiêu quốc gia và ban hành quy chế hoạt động của ban chỉ đạo.

Đầu năm 2022, tỉnh đã xây dựng, ban hành sớm các cơ chế chính sách để triển khai thực hiện: HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết về quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đến 15/8/2022, UBND tỉnh đã ban hành xong các kế hoạch thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tính đến nay được 189,677 tỷ đồng/878,437 tỷ đồng, đạt 21,6% kế hoạch giao.

Hiện nay, các chủ đầu tư đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch Trung ương giao.

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, thực chất, không chạy theo thành tích; nâng cao vai trò chủ thể của người dân và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân khu vực nông thôn.

Đề nghị Trung ương tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc

Tỉnh Lào Cai cũng nêu một số vướng mắc như khó khăn trong việc xây dựng các danh mục nội dung dự án sử dụng vốn sự nghiệp thực hiện chương trình, nhất là việc lựa chọn, xác định quy mô các dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất thực chuỗi liên kết cần thực hiện từ 2 - 3 năm.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và thị xã Sa Pa phát biểu tại buổi làm việc.

Một số văn bản, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành còn chung chung, chưa cụ thể. Một số bộ, ban, ngành chưa có hướng dẫn cụ thể các nội dung, chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, do đó khó khăn trong hướng dẫn thực hiện tại cơ sở. Việc phân cấp cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư dự án gặp khó do năng lực cán bộ của một số xã vẫn hạn chế...

Các thành viên đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Lào Cai đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép các địa phương được chủ động phân bổ vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cho từng lĩnh vực sự nghiệp phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương, đảm bảo đúng nội dung chi và định mức chi theo quy định; thông báo mức vốn sự nghiệp dự kiến thực hiện chương trình cả giai đoạn hoặc giao vốn sự nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 để địa phương chủ động trong công tác lập, điều chỉnh và triển khai thực hiện kế hoạch các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Dân tộc kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, rà soát tổng thể các văn bản Trung ương đã ban hành để điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp, đảm bảo hệ thống văn bản của Trung ương hướng dẫn thực hiện chương trình được thống nhất.

Muốn thành công phải có sự đồng thuận của người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm kinh nghiệm của Lào Cai là muốn triển khai chương trình hiệu quả phải đồng bộ thể chế, phải có sự chuẩn bị trước khi chính sách ban hành...

Cách làm của Lào Cai là vừa từ dưới lên, vừa từ trên xuống. Các cơ chế, chính sách ban hành đều xuất phát từ thực tiễn. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trực tiếp giúp đỡ 10 xã nghèo của tỉnh, khi đi cơ sở có vướng mắc gì thì tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa quy định chưa phù hợp.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân, công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện sớm, tỉnh chỉ đạo huyện sớm giao danh mục ngay khi có nguồn vốn là có thể giải ngân...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh Lào Cai trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt tỉnh đã sớm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương thành cơ chế, chính sách tại địa phương, tỷ lệ giải ngân cao hơn mức trung bình của cả nước và khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với những khó khăn, vướng mắc mà tỉnh Lào Cai kiến nghị đề xuất, Đoàn công tác sẽ tiếp thu, báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ.

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, bất cứ chương trình nào muốn thành công thì phải có sự đồng thuận của người dân, vì vậy phải làm sao khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương để thoát nghèo. Do vậy phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Triển khai 3 chương trình cùng lúc trên quy mô rộng lớn, phủ khắp các thôn, bản nên tỉnh phải lựa chọn cán bộ có trình độ, năng lực chỉ đạo, điều hành chương trình tại địa phương. 

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Lào Cai trong quá trình triển khai chương trình chủ động rà soát các văn bản pháp lý, phát hiện những vấn đề mới phát sinh thì báo cáo cơ quan chuyên môn kịp thời tháo gỡ; chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, học hỏi kinh nghiệm các địa phương lân cận trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là các chương trình mục tiêu quốc gia mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, được toàn dân ủng hộ, vì vậy phải quyết tâm thực hiện. Quá trình triển khai sẽ có những khó khăn nhất định nhưng không thể vì thế mà chùn bước, càng khó khăn càng phải quyết tâm thực hiện...

https://baolaocai.vn/bai-viet/362099-doan-cong-tac-cua-bo-truong-chu-nhiem-uy-ban-dan-toc-lam-viec-tai-lao-cai

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.

Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc, đối thoại với người lao động

Chiều 25/4, tại thành phố Lào Cai, Tỉnh ủy và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đồng tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Văn Bàn ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, chuyển đổi số năm 2024

Chiều 25/4, tại trụ sở UBND huyện Văn Bàn đã diễn ra lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, chuyển đổi số năm 2024 giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Văn Bàn.

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.