Tín dụng chính sách góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triển khai hiệu quả đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác cải thiện, từng bước nâng cao điều kiện sống, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn cho vay hộ nghèo

Với mục tiêu chung phấn đấu 100% số hộ nghèo thuộc diện đối tượng được vay vốn, có nhu cầu vay vốn ưu đãi đều được vay vốn ưu đãi để sản xuất kinh doanh, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã phối hợp tốt với các cấp, các ngành triển khai kịp thời chính sách cho vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo tới từng xã, phường, thị trấn. Cùng với sự triển khai của hệ thống ngân hàng, hoạt động cho vay vốn đối với các hộ nghèo, hộ chính sách đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Thắng hướng dẫn bà con các chương trình cho vay ưu đãi.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về chính sách cho vay ưu đãi được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều kênh thông tin đã giúp người dân nói chung và hộ nghèo nói riêng hiểu được để tham gia chính sách vay vốn ưu đãi. Đặc biệt từ khi thực hiện công tác uỷ thác cho vay qua 4 tổ chức hội, đoàn thể gồm: Nông dân, Phụ nữ, Cựu Chiến binh và Đoàn thanh niên, hoạt động này được đánh giá là có hiệu quả rõ rệt, vừa tạo ra được cầu nối cải thiện tích cực khả năng tiếp cận nguồn vốn của các đối tượng được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời góp phần củng cố và tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là ở cơ sở tham gia thực hiện tốt các chương trình tín dụng của nhà nước.

Sau 20 năm được thành lập, tiếp nhận bàn giao và tổ chức triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ về vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai cho vay 23 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Tổng doanh số cho vay đạt 10.998 tỷ đồng với 453 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Giải quyết việc làm, tạo "đòn bẩy" hỗ trợ người lao động

Nhằm hỗ trợ người lao động vươn lên, tiếp cận với cơ hội việc làm, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, việc tạo điều kiện cho người lao động, doanh nghiệp vay vốn đã khắc phục khó khăn, tạo đòn bẩy, từng bước ổn định nguồn lao động và duy trì hoạt động sản xuất.

Gia đình ông Lại Hợp Thơi, phường Thống Nhất, thành phố Lào Cai vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm, đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm. Từ các nguồn vốn tín dụng chính sách và Quỹ quốc gia về việc làm đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Đây là một trong số các chương trình tín dụng chính sách kết hợp với nguồn vốn tại địa phương, nhất là nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách các cấp đã có tác động lớn đến vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nhất là khu vực nông thôn. Theo thống kê, trong giai đoạn 2002-2022, tổng doanh số vốn cho vay đạt 1.109 tỷ đồng. Vốn đầu tư chủ yếu cho các dự án nhóm hộ và một số doanh nghiệp nhỏ tại thành phố và các thị trấn thuộc các huyện và giúp trên 150.000 lao động có công ăn việc làm ổn định (bình quân mỗi năm có trên 7.500 lao động được vay vốn tạo việc làm).

Giúp người dân vươn lên thoát nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân đầu tư các mô hình, phát triển kinh tế.

Nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp cho gần 112.000 hộ dân thoát nghèo; hỗ trợ tạo việc làm và duy trì việc làm cho trên 150.000 lao động; hơn 48.000 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; cho vay hỗ trợ xây dựng cải tạo trên 109.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 7.791 ngôi nhà cho hộ nghèo; 241 khách hàng được vay vốn để  xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh; tăng diện tích chè toàn tỉnh lên 5.037 ha; diện tích chuối đạt 3.332 ha tại Mường Khương và Bát Xát; Diện tích dứa đạt 1.689 ha tại Mường Khương, Bảo Thắng, Bát Xát; Diện tích trồng cây dược liệu đạt 497 ha; Diện tích trồng cây ôn đới đạt 3.571 ha… Chăn nuôi gia súc được đẩy mạnh, đưa tổng đàn gia súc trên toàn tỉnh đến nay đạt 571.500 con, Tổng đàn gia cầm 4.920 nghìn con; diện tích nuôi trồng thủy sản ao hồ đạt 2.140 ha…

Việc thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Hà Phương

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.