Lào Cai: Truyền thông chính sách góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống

Đồng thuận xã hội là mục tiêu, là nguồn lực nhằm góp phần triển khai thành công chính sách trong thực tiễn. Truyền thông về chính sách ngày càng có vai quan trọng trong việc hoạch định, soạn thảo, hoàn thiện, thực thi, điều chỉnh chính sách. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đến công tác truyền thông chính sách, góp phần quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống.

Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai

Truyền thông chính sách góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống

Truyền thông chính sách là một bộ phận quan trọng trong công tác hoàn thiện thể chế. Nhận thức rõ điều đó, Lào Cai đã làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền từ trước, trong, sau khi ban hành chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng pháp luật theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trọng tâm là việc ban hành các chương trình, kế hoạch công tác tuyên truyền như: Kế hoạch phát triển thông tin tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025;…Các kế hoạch đều hướng tới công tác truyền thông về chính sách, tuyên truyền phổ biến pháp luật, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.

Hệ thống báo chí Lào Cai đã là kênh chủ lực cho truyền thông chính sách. Đặc biệt đã phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội trong việc tuyên truyền để lan tỏa thông tin và tăng hiệu quả truyền thông đến người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đã có hàng trăm dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được giới thiệu toàn văn để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân trên hệ thống Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và các cổng thành phần của Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông,…nhằm tăng cường sự phản biện xã hội, kịp thời thông tin chính sách, nâng cao chất lượng của các văn bản cũng như sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh (tại địa chỉ https://pbgdpl.laocai.gov.vn) đã thường xuyên cung cấp, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật; tra cứu, tìm kiếm thông tin về pháp luật; tủ sách pháp luật; Lấy ý kiến vào dự thảo văn văn bản. Các cơ quan báo chí đã chủ động, tích cực trong việc thông tin để công khai, minh bạch, tương tác hai chiều với người dân để xây dựng, thực thi cơ chế chính sách. Các cơ quan báo chí cũng đã tích cực truyền thông chính sách áp dụng đối với các dự thảo chính sách có tác động trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách; các chính sách có tác động trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã duy trì các chuyên mục như: Pháp luật, An ninh Lào Cai, Vì chủ quyền An ninh biên giới, Nhà nước và pháp luật, Chính sách và pháp luật, Phổ biến kiến thức, Quốc phòng toàn dân;... để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, qua đó nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Việc triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó tôn vinh, khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, giáo dục lý tưởng, tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Thông qua công tác truyền thông đã lấy được nhiều ý kiến đóng góp của các tầng lớp Nhân dân đóng góp cho việc xây dựng các cơ chế chính sách, quy định được chặt chẽ, hợp tình hợp lý khi văn bản ban hành và triển khai trong thực tế.

Cổng TTĐT Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền về Ngày Pháp luật Việt Nam

7 nhóm giải pháp trọng tâm

Kế hoạch triển khai đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xác định mục tiêu trong năm 2022: Hoàn thành việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 407 trên phạm vi toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và bộ, ngành có liên quan; Phấn đấu 100% chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh Lào Cai và 70 % chính sách có tác động lớn đến xã hội do cơ quan trung ương chủ trì soạn thảo thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án 407 được tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng thời phát huy vai trò của truyền thông chính sách trong bối cảnh mới, tỉnh Lào Cai đã đề ra 7 nhóm giải pháp cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, đó là: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách; Hoàn thiện chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách; Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách; Xây dựng nội dung truyền thông dự thảo chính sách, các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách. Đặc biệt là chú trọng việc vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách. Triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Truyền thông chính sách tác động đến nhận thức của người dân, từ nhận thức sẽ tác động đến hành động và ứng xử của người dân. Việc vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách là việc làm cần thiết để người dân có cơ hội thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, bảo đảm lợi ích hợp pháp của mỗi công dân./.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.