Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam

Chiều 8/1, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao ngài Whawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada.
Quang cảnh buổi tiếp xã giao.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã giới thiệu khái quát vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Lào Cai; các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nhấn mạnh 4 lĩnh vực tỉnh Lào Cai chú trọng: Kinh tế cửa khẩu; du lịch; nông - lâm nghiệp; công nghiệp. Đồng chí cũng cho biết, thời gian qua, tỉnh Lào Cai và Chính phủ Canada chưa chính thức có quan hệ hợp tác, chưa ký thỏa thuận hợp tác, song trên thực tế hai bên đã cùng trao đổi nhằm tìm kiếm và thúc đẩy cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà Canada có nhiều kinh nghiệm và thành công như giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ.

Để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng với Chính phủ Canada, Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất một số nội dung hợp tác với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, đó là: Hỗ trợ quảng bá để thu hút các doanh nghiệp của Canada đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Lào Cai; kết nối các doanh nghiệp Canada đến Lào Cai khảo sát, tìm hiểu đầu tư dự án trong các lĩnh vực; mời các doanh nghiệp Canada tham dự các sự kiện, hỗ trợ tổ chức tại Lào Cai để quảng bá và làm phong phú các mặt hàng, mở rộng thị trường sản phẩm…

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Lào Cai.

Thay mặt Đoàn công tác, ngài Whawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Đại sứ Whawn Perry Steil cho biết, năm 2023 đánh dấu mốc 6 năm Canada và Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác thông qua quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Hiện có 20.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Canada. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các em học tập trong môi trường giáo dục tiên tiến, hằng năm, Canada có hàng nghìn chương trình học bổng cho sinh viên các nước ASEAN, trong đó phần lớn là sinh viên Việt Nam. Tại tỉnh Lào Cai, việc xây dựng Trường Quốc tế Canada - Lào Cai đã mở ra mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Lào Cai và Canada. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam sẽ ưu tiên hỗ trợ trường trên mọi phương diện như cơ sở vật chất, giáo trình, cử giáo viên chuyên môn đến giảng dạy, tập huấn, xây dựng học liệu…

Ngài Whawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều chương trình hợp tác với tỉnh Lào Cai.

Đại sứ Shawn Perry Steil cũng đã thông tin về những tiềm năng, thế mạnh của đất nước Canada, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại và giáo dục; đồng thời đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lào Cai. Ngài Đại sứ mong muốn qua chuyến thăm và làm việc lần này sẽ tìm hiểu kỹ hơn thông tin của tỉnh, nhất là các lĩnh vực tương đồng giữa hai bên để có các chương trình hợp tác, đầu tư phát triển một cách hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tặng ngài Đại sứ món quà lưu niệm là biểu trưng logo của tỉnh Lào Cai.
Ngài Whawn Perry Steil tặng quà lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường bày tỏ quan điểm và mong muốn được hợp tác trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Lào Cai và Canada sẽ được tăng cường hơn nữa thông qua các hoạt động trao đổi, xúc tiến đầu tư, hợp tác giáo dục giữa 2 nước. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Đoàn công tác thăm Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Đoàn công tác thăm Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Cùng ngày, ngài Shawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và Đoàn công tác đã đến thăm Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Sau thời gian dài thực hiện chính sách "Zero Covid", ngày 8/1, Trung Quốc khôi phục toàn diện hoạt động xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu với Việt Nam.

https://baolaocai.vn/bai-viet/363706-chu-tich-ubnd-tinh-trinh-xuan-truong-tiep-xa-giao-dai-su-dac-menh-toan-quyen-canada-tai-viet-nam

Theo Thanh Huệ - Ngọc Bằng/LCĐT

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.