Phát triển nghề nuôi cá nước lạnh tại Bát Xát

Với môi trường tự nhiên được bảo vệ, nguồn nước được đảm bảo cho đàn cá sinh trưởng. Những năm qua, nghề nuôi cá nước lạnh ở Bát Xát phát triển mạnh, mang lại thu nhập lớn cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện ngày một khởi sắc.


Trước đây, xã Pa Cheo phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã đã triển khai nhiều mô hình kinh tế nhằm tăng thu nhập và từng bước nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

anh tin bai

Pa Cheo quy hoạch khu nuôi cá nước lạnh

Trong đó, việc phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng thôn, bản đang được địa phương quan tâm triển khai như mô hình nuôi cá nước lạnh. Xã Pa Cheo được quy hoạch trong bản đồ nuôi cá nước lạnh của Bát Xát, nên nghề cá nước lạnh được đánh giá là có tiềm năng phát triển tại địa bàn này, tuy nhiên chính quyền địa phương khuyến cáo bà con chưa phát triển rộng để đảm bảo sản xuất hiệu quả.

Nguồn nước có yếu tố quyết định đến thành bại trong nghề nuôi cá nước lạnh, khi người dân đã bỏ hàng trăm triệu đồng để khởi nghiệp từ nghề này, thì việc giữ nguồn nước cho phát triển bền vững luôn phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào tình hình thời tiết mà bà con nên tăng giảm lượng nước, lượng thức ăn sao cho phù hợp. Các bệnh xuất hiện trên cá nước lạnh chủ yếu xảy ra do bể nuôi, ao nuôi không đủ vệ sinh, nước bị ô nhiễm do đó việc chú ý làm sạch nước, dụng cụ nuôi phải được tiến hành thường xuyên, định kỳ…  

anh tin bai

Làm sạch nguồn nước đảm bảo an toàn cho cá sinh trưởng và phát triển

Huyện Bát Xát đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thể tích nuôi cá nước lạnh của huyện sẽ đạt 5.800m3, sản lượng khoảng 350 tấn cá tầm, cá hồi thương phẩm/năm.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện Bát Xát sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có điều kiện đầu tư mở rộng bồn, bể nuôi cá nước lạnh ở các xã vùng cao, có nguồn nước dồi dào như Dền Sáng, Y Tý, Phìn Ngan... Đặc biệt, cùng với cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện Bát Xát cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ các cơ sở nuôi cá nước lạnh xây dựng "cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh", đạt chứng nhận VietGAP. Khuyến khích các hộ nuôi cá nước lạnh có phương án sử dụng nguồn nước hợp lý, tránh gây ô nhiễm môi trường và tác động đến nguồn nước tự nhiên.

anh tin bai

Hình thành các cơ sở nuôi cá nước lạnh

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bát Xát có gần 70 cơ sở nuôi cá nước lạnh với tổng thể tích bồn bể 2.100 m3, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn cá hồi, cá tầm thương phẩm. Định hướng phát triển nghề nuôi cá nước lạnh, huyện cũng đã kịp thời khuyến khích tạo điều kiện, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để bà con khởi nghiệp thành công./.

https://laocai.gov.vn/thong-tin-nganh-dia-phuong/phat-trien-nghe-nuoi-ca-nuoc-lanh-tai-bat-xat-1180530

theo laocai.gov.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...