Giáo dục Lào Cai: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, thực hiện đúng chủ đề “Vì học sinh thân yêu, xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập”.

Trao chứng nhận cho học sinh đạt giải Nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ 17, năm 2022.

Nhìn lại một năm học nhiều tự hào

Trong năm học 2022 – 2023, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đã hoàn thành các nhiệm vụ năm học với những kết quả toàn diện. Để cụ thể hóa các chỉ thị, chỉ đạo trong nội dung giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo bằng nhiều cơ chế, chính sách, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch và đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa. Chú trọng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng Nông thôn mới; tập trung triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng phòng học, trường PTDT nội trú, bán trú, trường THPT Chuyên. 100% các cơ sở giáo dục đã có nhà lớp học sạch, đẹp, từng bước hiện đại từ vùng thấp đến vùng cao.

Chất lượng và hiệu quả giáo dục có nhiều chuyển biến đồng bộ, toàn diện và rõ nét ở cả vùng thấp và vùng cao. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được chú trọng; có nhiều giải pháp sáng tạo. Số lượng và tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực khá, giỏi; học sinh đạt giải trong các kỳ thi HSG các môn văn hóa, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thi văn nghệ, thể thao các cấp tiếp tục đạt được kết quả tốt, trở thành điểm sáng của giáo dục vùng cao cả nước.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh có 827 học sinh dự thi, có 414 học sinh đoạt giải. Kỳ thi HSG Quốc gia năm 2023, Lào Cai đoạt 44 giải trên tổng số 68 học sinh tham gia. Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, Lào Cai đoạt 02 giải (01 giải Nhất và 01 giải Tư), trong đó giải Nhất được lựa chọn vào vòng phỏng vấn thi quốc tế. Cuộc thi “INTERNATIONAL SCIENCE AND INVENTION FAIR ISIF 2022” - Hội chợ triển lãm khoa học và phát minh quốc tế được tổ chức bởi hiệp hội các nhà khoa học trẻ Indonesia. Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai tham dự thi với dự án Khoa học kỹ thuật “Robot cứu hoả - Phát triển cánh tay robot cứu hoả” nhóm 05 học sinh đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng của cuộc thi. Cuộc thi AISEEF 2023 tại Indonesia 04 học sinh trường THPT số 1 Lào Cai tham gia dự án “Robot cứu hỏa sử dụng công nghệ AI nhận diện hình ảnh đoạt huy chương Đồng…

Công tác phổ cập được duy trì vững chắc ở 100% xã, phường, thị trấn và 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi kế hoạch nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thí điểm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt, Sở cũng đã có những triển khai tích cực. Tính đến tháng 5 năm 2023, đã có 134/152 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi.

"Vì học sinh thân yêu, xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập".

Chất lượng giáo dục toàn diện đã có bước tiến bộ vững chắc và rõ rệt; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giảm tỷ lệ mù chữ; giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực; phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt kết quả cao; trường học đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục tăng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng, sự quyết tâm vượt khó vươn lên của ngành Giáo dục thị xã, sự chỉ đạo quyết liệt của cán bộ quản lý các cấp, sự tận tâm, tận tình của đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, sự nỗ lực miệt mài của các em học sinh; sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thí điểm thực hiện các mô hình giáo dục của ngành nhằm tạo sự đột phá... Đặc biệt là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng sức, đồng lòng của cha, mẹ học sinh và nhân dân thị xã.

Để năm học mới thành công

Định hướng kế hoạch trong thời gian tới, Sở giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu, tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các đề án, Kế hoạch, Nghị quyết liên quan đến công tác đổi mới giáo dục. Cùng với đó là tiếp tục tham mưu chỉ đạo củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; thực hiện phổ cập mầm non 4 tuổi; tăng cường phân luồn học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn giai đoạn 2022 - 2025; đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, chỉ đạo, dạy và học được triển khai mạnh mẽ, cụ thể. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tập trung nguồn lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng học; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Tăng cường phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ, rà soát, phân loại, đánh giá, sắp xếp, tập trung đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, Sở tiếp tục rà soát mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 - 2030, trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp chi tiết, cụ thể đến từng thôn, bản. Đây được coi là một nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện giảm số lượng trường, xóa, gộp điểm trường, giảm lớp, giảm học sinh ở điểm trường, tăng số học sinh ở trường chính để tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển