Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP

Sáng nay (16/7), tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP - Ảnh 1.

Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP.

Việc ký kết thỏa thuận gia nhập đã đưa Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên của khối thương mại hiện đại và đầy tham vọng, bao gồm 12 nền kinh tế trên khắp khu vực châu Á, Thái Bình Dương và giờ là châu Âu.

Bộ trưởng Badenoch cùng Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Goto Shigeyuki và Thứ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres đã ký thỏa thuận quan trọng này.

Việc ký kết là sự xác nhận chính thức về thỏa thuận để Vương quốc Anh gia nhập khối thương mại này, sau khi kết thúc đáng kể các cuộc đàm phán vào đầu năm nay. Chính phủ Anh hiện sẽ thực hiện các bước cần thiết để phê chuẩn hiệp định, bao gồm quy trình giám sát của Nghị viện, trong khi các quốc gia thành viên khác của CPTPP hoàn thiện các quy trình nội luật hóa của riêng họ.

Việc ký kết diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Anh công bố một báo cáo mới cho biết, vào năm 2019, cứ 100 lao động Anh thì có một người làm việc cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của khối CPTPP, tương đương với hơn 400.000 việc làm trên khắp Vương quốc Anh. 

Việc trở thành thành viên của CPTPP dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư vào Anh của các quốc gia thành viên CPTPP, hiện trị giá 182 tỷ bảng Anh vào năm 2021, bằng cách đảm bảo các biện pháp bảo hộ cho các nhà đầu tư.

Cam kết chiến lược của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Phát biểu trước lễ ký kết, Bộ trưởng Badenoch bày tỏ vui mừng khi được có mặt tại New Zealand để ký một thỏa thuận được cho rằng sẽ là động lực lớn cho các doanh nghiệp Anh và bổ sung hàng tỷ bảng Anh vào hoạt động thương mại, đồng thời mở ra những cơ hội to lớn và khả năng tiếp cận chưa từng có vào thị trường hơn 500 triệu dân.

"Chúng tôi đang sử dụng vị thế là một quốc gia thương mại độc lập để tham gia vào một khối thương mại năng động, phát triển và hướng tới tương lai. Khối sẽ giúp đẩy mạnh nền kinh tế Vương quốc Anh và tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp thuộc sở hữu của các nước thành viên CPTPP đã và đang hoạt động trong và ngoài nước", ông Badenoch chia sẻ.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết: "Tôi rất vui mừng khi Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận gia nhập CPTPP. Tổng kim ngạch thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam gần đây đã đạt 6,9 tỷ bảng Anh, tăng 29% so với năm ngoái. Tôi tin tưởng rằng việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương mạnh mẽ hơn nữa. 

"Việc gia nhập CPTPP cho thấy cam kết chiến lược của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tôi xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam về sự hỗ trợ và hợp tác trong quá trình gia nhập. Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa khi hai nước chúng ta đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, các đối tác và doanh nghiệp để tận dụng tối đa mối quan hệ hợp tác mới này", Đại sứ nhấn mạnh thêm.

Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam, Chris Jeffery bày tỏ vui mừng về việc Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh-Việt Nam (UKVFTA) hiện có và giờ là việc gia nhập CPTPP mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa cho cả Việt Nam và Vương quốc Anh, các cơ hội dành cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm thương mại tốt nhất trên toàn thế giới. 

"Chúng tôi tin tưởng thương mại song phương sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, đánh dấu sự khởi đầu cho 50 năm quan hệ đối tác tiếp theo và liên kết ngày càng phát triển giữa hai nước. Các doanh nghiệp của Vương quốc Anh hiện đang có rất nhiều cơ hội để tận dụng triệt để lợi ích từ việc Vương quốc Anh tập trung phát triển quan hệ và liên kết với châu Á"ông Chris Jeffery chia sẻ.  

Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu đầu tiên và là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập. Với việc Vương quốc Anh tham gia làm thành viên, CPTPP sẽ có tổng GDP trị giá 12.000 tỷ bảng Anh và chiếm 15% tổng GDP toàn cầu./.

https://baochinhphu.vn/vuong-quoc-anh-chinh-thuc-ky-thoa-thuan-gia-nhap-cptpp-102230715104654779.htm

 

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Việt Nam thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với Myanmar, Philippines theo Hiệp định RCEP

Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 129/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực giai đoạn 2022 - 2027.

Quốc gia thứ 9 phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Ngày 5/10, Chính phủ Malaysia thông báo đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn Hiệp định này.

Triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

Nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai những nhiệm vụ chủ yếu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) tại Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ; ngày 03/12/2021, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số...

Xuất siêu sang thị trường CPTPP

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 86,28 triệu USD hàng hóa sang thị trường các quốc gia thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tham gia CPTPP với Anh

Việt Nam, với tư cách là nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẵn sàng chia sẻ thông tin, cũng như kinh nghiệm tham gia CPTPP nếu phía Anh quan tâm.

Cơ hội từ CPTPP không tách rời các FTA khác

Tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam chỉ đạt khoảng 39% trong giai đoạn 2018-2019 cho thấy dư địa dành cho các DN Việt Nam còn rất lớn.