Thu hút đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới: Bước đi dài của Lào Cai

Chương trình "Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch Lào Cai - Ấn Độ" tại Thủ đô New delhi do Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Phòng Thương mại - Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ phối hợp tổ chức chỉ diễn ra trong 1 ngày (25/7) nhưng được đánh giá thành công vượt trên sự mong đợi, đạt mục tiêu mà Lào Cai đề ra.

Thành công, thịnh vượng của các doanh nghiệp Ấn Độ chính là mong muốn của Lào Cai

Chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh Lào Cai đã mang đến cho các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp của Ấn Độ bức tranh khái quát về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư tại mảnh đất phía Bắc của Việt Nam. Lào Cai có vùng đất Sa Pa được ví như dãy alps của châu Á, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu du lịch quốc gia; Bắc Hà, Y Tý được Chính phủ định hướng trở thành khu du lịch quốc gia trong tương lai. Năm 2023, Sa Pa được Tạp chí Du lịch quốc tế CN Traveler bình chọn là 1 trong 50 thị trấn đẹp nhất thế giới. Lào Cai cũng có thế mạnh về công nghiệp chế biến gắn với hoạt động khai khoáng, với 35 loại khoáng sản và 150 điểm mỏ có trữ lượng lớn.

z4546018131415_f08807c362673af06245bee3ba412340.jpg
Chương trình "Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch Lào Cai - Ấn Độ thu hút nhiều hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp của Ấn Độ tham dự.

Lào Cai còn được xem là 1 trong 8 vùng trọng điểm của Việt Nam về sản xuất cây dược liệu. Với khoảng 850 loài cây thuốc trong tổng số 3.948 loài thực vật có công dụng làm thuốc, Lào Cai sở hữu kho tàng dược liệu có giá trị y dược cao. Những cây thuốc này là thành phần quan trọng trong sản xuất các loại biệt dược, mang lại tiềm năng phát triển lớn cho ngành công nghiệp dược phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai đã áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi trong khung quy định của Nhà nước Việt Nam, bao gồm ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, hỗ trợ về lao động, cơ chế giải phóng mặt bằng và cơ chế đối với các dự án đầu tư vào Khu Kinh tế cửa khẩu.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, Ấn Độ hiện nay có vai trò then chốt trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và chiến lược toàn cầu với các thế mạnh về công nghiệp dược phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại. Năng lực công nghiệp của Ấn Độ tiên tiến và ngày càng phát triển theo thời gian, cùng với việc cung cấp đội ngũ chuyên gia tài năng và hiệu quả về chi phí. Chính vì vậy, tỉnh Lào Cai mong muốn sớm được chào đón "làn sóng" các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn ĐộĐiều này đã được đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai khẳng định: Lào Cai đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là từ Ấn Độ. Lào Cai mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai bên có thể phát huy lợi thế, kết nối hợp tác để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Lào Cai với các địa phương, doanh nghiệp và nhà đầu tư của Ấn Độ trên cơ sở kế thừa mối quan hệ tốt đẹp, sẵn có của hai quốc gia.

AD5.jpg
Các hiệp hội, doanh nghiệp của Ấn Độ tìm hiểu thông tin về Lào Cai.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cũng nhấn mạnh: Lào Cai mong muốn và kỳ vọng sớm được chào đón làn sóng các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn Độ, nhất là các tập đoàn, công ty lớn, giữ vai trò dẫn đầu xây dựng khu công nghiệp chế biến dược liệu tại Lào Cai. Lào Cai cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ đầu tư thành công, bền vững, lâu dài. “Sự thành công, thịnh vượng và phát đạt của các doanh nghiệp Ấn Độ chính là mong muốn của chính quyền tỉnh Lào Cai, cũng như là thành quả phát triển chung của cả hai bên”, đồng chí Đặng Xuân Phong khẳng định.

Lào Cai là điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư và du khách Ấn Độ

Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Lào Cai về một số lĩnh vực hợp tác, đầu tư cụ thể mà doanh nghiệp Ấn Độ có thể triển khai tại Lào Cai, gồm: Chế biến và sản xuất dược liệu; hợp tác liên kết du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp công nghệ cao. Đại diện các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ cho rằng, đó là những lĩnh vực mà Ấn Độ xác định là những trụ cột quan trọng và phát triển nhanh trong thời gian qua.

Các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ khẳng định: Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng là điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư và du khách Ấn Độ nhờ môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, kinh tế năng động, con người thân thiện và vẻ đẹp thiên nhiên vượt trội. Điều này thấy rõ trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai là một trong những địa phương nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã lựa chọn và phối hợp với tỉnh Lào Cai tổ chức thành công “Ngày quốc tế Yoga lần thứ 8 và lần thứ 9” tại thị xã Sa Pa vào tháng 6/2022 và tháng 6/2023; đưa nội dung này trở thành một trong những sản phẩm đặc sắc của du lịch Lào Cai. Đại sứ Ấn Độ cũng đến thăm, làm việc tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 6/2023 và hai bên đã thống nhất triển khai ngay một số nội dung hợp tác về kinh tế, văn hóa, du lịch trong năm 2023.

AD4.jpg
Ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác đầu tư.

Trước những tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư, cũng như sự chào đón của Lào Cai, phía Ấn Độ đã đưa ra một số ý tưởng độc đáo để hợp tác đầu tư, như biến Lào Cai trở thành điểm lựa chọn để quay phim cho điện ảnh Bollywood; biến Lào Cai thành điểm du lịch golf thu hút du khách Ấn Độ; thúc đẩy hai nước hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng, thanh toán UPI bằng đồng nội tệ, hợp tác khởi nghiệp, tổ chức đoàn doanh nghiệp Ấn Độ tới Việt Nam và Lào Cai.

Với tinh thần hợp tác, 6 Biên bản ghi nhớ (MoU) đã được ký kết giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai và Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ; Hiệp hội Du lịch Lào Cai với Phòng Thương mại - Công nghiệp Ấn Độ; Hiệp hội Du lịch Lào Cai với Hiệp hội Điều hành các nhà du lịch nước ngoài Ấn Độ; Hiệp hội Du lịch Lào Cai với Phòng Thương mại truyền thông và Giải trí Ấn Độ; Hiệp hội Du lịch Lào Cai với Công ty Du lịch STIC; Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam và Hiệp hội Tài nguyên toàn cầu.

Đánh giá về Chương trình "Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch Lào Cai - Ấn Độ", Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai Phan Trung Bá khẳng định: Thành công vượt trên sự mong đợi, đạt được mục tiêu mà Lào Cai đề ra. Điều này thể hiện qua việc số lượng hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp của Ấn Độ tham dự tăng gần gấp đôi dự kiến (từ 70 lên 130); 17 cơ quan báo chí, truyền thông của Ấn Độ đưa tin về sự kiện này. Đặc biệt, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải cho rằng đây là chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch của một địa phương của Việt Nam tại Ấn Độ thành công nhất từ trước đến nay. Đó là bước đi dài của Lào Cai trong việc thu hút đầu tư từ Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

z4568996176080_b79de7cb2caf211c5634d83cc682f897.jpg
Báo chí Ấn Độ đưa tin về Chương trình "Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch Lào Cai - Ấn Độ".

Trên cơ sở những văn bản hợp tác được ký kết, tỉnh Lào Cai cùng các đối tác Ấn Độ tiếp tục liên hệ, trao đổi, xây dựng kế hoạch để triển khai các nội dung xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch giữa Ấn Độ và tỉnh Lào Cai; sẵn sàng các điều kiện để sớm được chào đón "làn sóng" các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn Độ đến Lào Cai.

https://baolaocai.vn/thu-hut-dau-tu-tu-nen-kinh-te-lon-thu-5-the-gioi-buoc-di-dai-cua-lao-cai-post371577.html#371577|home-highlight|0

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung thiết bị phục vụ thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

Để chuẩn bị thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chủ đầu tư và nhà thầu phía Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, nhân lực, giải pháp kỹ thuật, sẵn sàng khi dự án có lệnh khởi công.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản

Ngày 23/3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản tại 4 huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương.

Lào Cai tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai có diện tích đất sử dụng 42.317 m2, quy mô dân số gần 5.590 người…

Điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 15/9/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tập trung 3 lĩnh vực đột phá trong năm học 2023 - 2024

Ngày 10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024.