Lào Cai: Chuyển biến tích cực trong triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”

Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2021 với 10 dự án thành phần, trong đó có Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”. Dự án do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì thực hiện. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Dự án 8 đang được tỉnh Lào Cai triển khai, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của người dân.

Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành Tổ truyền thông cộng đồng trong khuôn khổ Dự án 8.

Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” gồm 4 nội dung hoạt động chính: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng, giám sát và phản biện, hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị; trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng. Đối tượng thụ hưởng của Dự án 8 bao gồm: Phụ nữ và trẻ em gái tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái là người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn; lấy chồng nước ngoài trở về, phụ nữ khuyết tật.

Bám sát nội dung, yêu cầu của Chương trình theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn, kế hoạch thực hiện Dự án 8 giai đoạn 1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 355/KH-UBND ngày 24/10/2022 triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn I: 2021-2025.

Thông qua các hoạt động triển khai, với những cách làm cụ thể đã giúp cho nhận thức về bình đẳng giới trong phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số có những chuyển biến tích cực, cùng hướng tới cuộc sống ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Đồng thời, tạo ra chuyển biến tích cực trong toàn xã hội về bình đẳng giới, đặc biệt là từ nhận thức đến hành động của người trong cuộc.

Để cải thiện bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng mô hình “mỗi xã 1 ngôi nhà tạm lánh”; tổ chức tuyên truyền về phòng chống mại dâm và buôn bán người; tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới tại các thôn, bản; vận động, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận chính sách vay vốn, học nghề, tạo việc làm,..... Tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp những kiến thức về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình như Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà triển khai tổ chức các lớp tập huấn trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” giai đoạn 2021-2025. Lớp tập huấn thu hút gần 90 thành viên đến từ các thôn, xã thuộc diện khó khăn, gồm cả phụ nữ và nam giới. Chia sẻ với chúng tôi, học viên Vàng Thị Liểng, xã Bản Liền, huyện Bắc Hà cho biết: “Sau khi tham gia lớp tập huấn, tôi hiểu hơn về luật bình đẳng giới. Tôi cũng hiểu hơn là trong gia đình vợ chồng phải tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau. Sau khi tập huấn xong tôi cũng có ý thức hơn, làm tốt hơn, có kiến thức nhiều hơn để về thôn vận động các chị em về bình đẳng giới”.

Các gia đình tại thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim, huyện Bát Xát cùng nhau tham gia xây dựng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Còn tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, mỗi tuần 1 lần, chị em thôn Tả Trang thực hiện chăm sóc tuyến đường hoa phụ nữ, vệ sinh môi trường, làm đẹp thôn bản. Trong những buổi lao động như thế này, chị em đã nhận được sự chia sẻ, cùng đồng hành của các bậc nam giới trong thôn. Ông Bùi Văn Sảng, thôn Tả Trang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát chia sẻ: “Những ngày như thế này chúng tôi cũng cùng làm với chị em, công việc trong gia đình cũng thế. Bây giờ cuộc sống khác rồi, công việc thì không phải của riêng chị em, phải biết để mà chia sẻ hỗ trợ cho nhau. Cuộc sống như thế mới chan hòa, hạnh phúc”.

Việc làng, việc nước cùng tham gia, việc nhà cửa ruộng vườn cũng cùng chia sẻ, nhờ thế, không khí trong gia đình chị Lừu Thị Gạch, thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim, huyện Bát Xát luôn vui vẻ, hạnh phúc. Chồng con luôn sẵn sàng chia sẻ công việc nội trợ để chị Gạch tham gia phong trào Hội và đoàn thể địa phương phát động. Chia sẻ với chúng tôi chị Gạch vui vẻ nói: “Gia đình tôi làm dịch vụ, thứ 7 chủ nhật mà bận rộn thì anh cũng về nhà làm cùng để phục vụ cho khách. Anh rất là chịu khó, giúp đỡ công việc cho gia đình, tôi cũng có thời gian để tham gia các hoạt động do thôn, hội tổ chức”. 

Thông qua các diễn đàn, hình thức tọa đàm, hay các cuộc thi tuyên truyền pháp luật, các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao và hàng trăm mô hình, tổ nhóm, câu lạc bộ bình đẳng giới được thành lập ở khắp các thôn, bản trong tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 112 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình với 560 câu lạc bộ và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 40 xã, phường, thị trấn và 450 thôn, bản, tổ dân phố.

Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một mô hình của Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Tại Lào Cai, câu lạc bộ đã được triển khai tại nhiều trường cấp trung học cơ sở của các huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát, Văn Bàn,… Mỗi câu lạc bộ có sự tham gia của 25 học sinh và 5 dẫn trình viên là đại diện nhà trường, các ngành liên quan trên địa bàn xã như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cán bộ phụ trách công tác trẻ em. Tham gia câu lạc bộ giúp các em biết lên tiếng tự bảo vệ bản thân, tự tin, bản lĩnh để thay đổi cách nghĩ, cách học, cách làm trong cuộc sống. Trong đó, tập trung chia sẻ thông tin, kiến thức về tâm lý lứa tuổi, giới tính, thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, bồi dưỡng các kỹ năng sống về tự khám phá nhận thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong gia đình, nhà trường, cộng đồng. Các thành viên câu lạc bộ còn có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của học sinh và là những tuyên truyền viên đắc lực của nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường Phổ thông DTBT THCS Pa Cheo, huyện Bát Xát cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ hoặc các hoạt động của câu lạc bộ, chúng tôi nhấn mạnh đến vai trò của người phụ nữ và khẳng định rằng bây giờ phụ nữ có quyền được học tập, được hạnh phúc, chúng tôi lấy những tấm gương phụ nữ thành đạt để các em học sinh học hỏi”.

Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” được triển khai tại 130 thôn thuộc 66  xã của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tính đến hết năm 2022, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức được trên 20 lớp tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành các mô hình, câu lạc bộ cho gần 2.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ công chức cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bí thư chi đoàn thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng,… tham gia. Thành lập mới 258 Tổ truyền thông cộng đồng (trong đó có 2 mô hình điểm của tỉnh), 6 Tổ/nhóm sinh kế, tổ hợp tác, Hợp tác xã do phụ nữ làm chủ/đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0; 11 địa chỉ tin cậy cộng đồng, 41 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, tổ chức 17 cuộc đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản; xây dựng 24 chương trình truyền thông bằng tiếng việt, 24 chương trình truyền thông bằng tiếng Mông, Dao, Giáy trên sóng phát thanh Đài truyền thanh truyền hình tỉnh Lào Cai. Truyền thông qua các trang điện tử của Hội LHPN tỉnh, zalo, facebook, fanpage. Phát hơn 400 poster giới thiệu các chỉ tiêu chính  của dự án đến 138 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp, đồng thời từng bước thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”, trong năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng qua các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp từ tỉnh đến địa phương. Đẩy mạnh triển khai các mô hình hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới, chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số các cấp và nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, người có uy tín. Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện Dự án 8, trong đó chú trọng phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền, tư vấn và vận động nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số sinh con tại nhà cao tiếp cận với dịch vụ sinh đẻ an toàn. Những hoạt động này sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để phụ nữ Lào Cai vươn lên khẳng định vai trò và vị thế của mình trong thời kỳ mới; góp phần thực hiện hiệu quả bình đẳng giới trong gia đình và từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.