Nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Công tác truyền thông các chủ trương, đường lối, chính sách luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng với phương châm truyền thông phải đi trước để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội.

Lào Cai tăng cường đặt hàng các cơ quan báo chí thực hiện truyền thông chính sách. (Ảnh: LCĐT)

Lào Cai đẩy mạnh triển khai tuyên truyền chính sách cho Nhân dân. Tổng kết 10 năm, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trên 25.887 buổi tuyên truyền, hội nghị, hội thảo, học tập, sinh hoạt, giao ban chuyên đề, lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho trên 2 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên. Các cơ quan báo chí đã có hằng trăm nghìn tin, bài tuyên truyền chính sách cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh bằng tiếng Việt, tiếng Mông, Dao, Giáy trên sóng phát thanh và truyền hình.

Mục tiêu cốt lõi của truyền thông chính sách là thu hút người dân và tổ chức có liên quan cùng tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng chính sách. Tuy nhiên, thời gian qua, việc lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, công dân chưa thực sự hiệu quả. Có nguyên nhân đến từ cơ quan chủ trì soạn thảo chưa thực sự phối hợp tốt với cơ quan truyền thông báo chí, cũng có nguyên nhân đến từ sự thờ ơ, thiếu quan tâm của người dân. Do đó, một số chính sách khi được ban hành khó đi vào cuộc sống, hoặc rất nhanh đã phải sửa đổi, bổ sung.

Để công tác truyền thông chính sách thực sự đem lại hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” và Chỉ thị số 07/CT-TTg về tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Tỉnh uỷ Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU các đề án về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được ban hành theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022 – 2027, chú trọng các đối tượng đặc thù, yếu thế, cư dân vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND tỉnh ngày 21/3/2023 Triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023 - 2027.

Thách thức của truyền thông chính sách trong bối cảnh mới

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet và các phương tiện truyền thông mới, không gian truyền thông giờ đây phức tạp, đa dạng hơn. Có lúc các nguồn thông tin không chính thống có xu hướng lấn át các kênh thông tin chính thống từ cơ quan Nhà nước.

Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Tuy nhiên, hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều chưa có đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách chuyên trách. Nhiệm vụ này ở các cơ quan hành chính nhà nước đều là cán bộ, công chức, viên chức kiêm nhiệm, thiếu cả về nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí tổ chức thực hiện. Từ thực tiễn đó, đòi hỏi cần có sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành để tổ chức và thực hiện công tác truyền thông chính sách phù hợp trong tình hình mới.

Một trong những mục tiêu của truyền thông là xây dựng niềm tin của người dân đối với các cơ quan hành chính các cấp về xây dựng, ban hành, thực thi chính sách. Truyền thông chính sách với phương châm để "Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm". Việc tổ chức truyền thông chính sách có hiệu quả hay không có vai trò quyết định đến sự thành công hay thất bại của chính sách.

Những giải pháp trọng tâm

Thứ nhất, tổ chức tốt công tác định hướng, hướng dẫn thông tin cho báo chí về truyền thông chính sách. Tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, các cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách và báo chí, truyền thông để đẩy mạnh truyền thông chính sách từ sớm, từ xa, ngay từ khâu dự thảo nhằm bảo đảm, phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng và ban hành chính sách, pháp luật, tạo đồng thuận xã hội.

Thứ hai, quan tâm bố trí, bồi dưỡng nhân lực, triển khai thực hiện về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, lực lượng cộng tác viên các cơ quan báo chí về kỹ năng, trách nhiệm trong truyền thông chính sách.

Thứ ba, phát triển hạ tầng thông tin truyền thông theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số để thúc đẩy đổi mới truyền thông chính sách. Đặc biệt là thúc đẩy và triển khai kế hoạch chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương thức truyền thông mới, mạng xã hội để phục vụ truyền thông chính sách như: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống trang/cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương; hệ thống họp trực tuyến; đổi mới và phát triển hệ thống truyền thanh thông minh; triển khai APP công dân;…

Các cơ quan hành chính nhà nước đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số. (Ảnh: LCĐT)

Thứ tư, đẩy mạnh đặt hàng các cơ quan báo chí thực hiện truyền thông chính sách. Rà soát, sửa đổi danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định khác theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước đối với thể loại báo nói, báo hình, báo in và báo điện tử để làm cơ sở đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách. Quan tâm bố trí nguồn kinh phí hằng năm cho công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông. Khuyến khích các cơ quan báo chí đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đặt hàng các cơ quan báo chí truyền thông chính sách bằng các tiếng dân tộc thiểu số và các hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin chính sách của Nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thứ năm, đổi mới phương thức truyền thông chính sách. Chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch thông tin. Thực hiện tốt việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Công khai, minh bạch các thông tin, tài liệu thuộc diện phải công khai theo quy định tại Điều 17 Luật tiếp cận thông tin. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh rà soát, công bố thông tin về Người phát ngôn (NPN), công khai thông tin NPN trên Cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đa dạng hoá hình thức truyền thông. Ngoài các kênh truyền thống như truyền thông trên báo chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng; bản tin; xuất bản phẩm; tuyên truyền miệng (hội nghị, hội thảo, tập huấn,…); pa-nô, áp phích; các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ truyền thông mới, cải thiện sự tương tác giữa chính quyền với người dân, tận dụng tối đa các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Zalo... để giao tiếp, trao đổi, truyền tải thông tin chính sách đến với người dân một cách nhanh nhất, gần gũi và hiệu quả./.

Vũ Hùng Dũng

Tin Liên Quan

"Đi dân nhớ, ở dân thương"

Trong những ngày hoạt động thực tế tại các xã Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), hàng trăm học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã “3 cùng” với bà con dân bản, có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo ấn...

Lào Cai khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão số 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai nhiệm vụ, chủ động kiểm tra địa bàn được phân công phụ trách, kịp thời báo cáo ngay...

Bồi dưỡng chuyển đổi số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở

Ngày 05/9, Ủy ban nhân dân xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa tổ chức lớp tập huấn cho gần 100 người là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở trên địa bàn xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang dự Lễ khai giảng năm học mới tại xã Liên Minh

Sáng 5/9, thầy và trò liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nậm Sài, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đến dự, chia vui cùng thầy và trò nhà trường.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường dự lễ khai giảng năm học mới tại xã Gia Phú

Sáng 5/9, tại thôn Tả Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Lễ khai giảng với thầy và học trò Trường Tiểu học số I và Trường PTDTBT THCS xã Gia Phú.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong dự khai giảng năm học mới tại xã Bảo Hà

Sáng 5/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự khai giảng năm học 2024 – 2025 tại cụm trường Mầm non Hoa Lan, PTDT bán trú Tiểu học và PTDT bán trú THCS Bảo Hà, huyện Bảo Yên.