Câu lạc bộ thể dục, thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia

Với hình thức và nội dung hoạt động đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, các đội, nhóm, câu lạc bộ thể dục, thể thao (TDTT) tại các địa phương trong tỉnh đã và đang thu hút được đông đảo người dân tham gia, thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 câu lạc bộ thể thao, trong đó, trên 300 câu lạc bộ duy trì hoạt động nhiều môn thể thao. Phong trào luyện tập thể dục thể thao ngày càng diễn ra sôi nổi, rộng khắp tại tất cả các địa phương trong tỉnh, thu hút người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 36% người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, số gia đình thể thao đạt trên 21%.

Trước xu thế phát triển mới của phong trào TDTT và nhu cầu ngày càng cao của người dân, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các câu lạc bộ thể dục, thể thao tại cơ sở. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT, từng địa phương đã chọn các môn thể thao thế mạnh, được người dân yêu thích và tham gia tập luyện, để xây dựng các câu lạc bộ thể thao như: bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, khiêu vũ,... phù hợp cho nhiều đối tượng.

Giải bóng chuyền hơi do Khối Kinh tế - Tổng hợp tổ chức.

Có mặt tại khu vực sân của Nhà văn hóa tổ 12 Tùng Tung vào buổi chiều, nhìn không khí luyện tập sôi nổi ở câu lạc bộ bóng chuyền hơi, mới thấy phong trào tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn được rất nhiều người quan tâm. Anh Hoàng Văn Ngân, Chủ nhiệm câu lạc bộ bóng chuyền hơi Tùng Tung, tâm sự: “Trước đây, phong trào bóng chuyền hơi chưa phát triển mạnh, tổ 12 cũng ghép với đội, tổ khác tập luyện, giao lưu. Năm 2022, tổ 12 được đầu tư xây dựng nhà văn hóa mới, chúng tôi đã trở lại tập trung thành lập câu lạc bộ, tập hợp những người có đam mê với môn thể này. Tính đến nay, câu lạc bộ đang hoạt động thường xuyên, mỗi ngày có từ 25-50 người tham gia tập luyện. Ở đây cũng thường xuyên là địa điểm để các câu lạc bộ bóng chuyền hơi mượn để giao lưu, thi đấu”.

Đến sân khởi động từ sớm, chị Nguyễn Thị Hạnh tâm sự: “Thấy tôi tập bóng chuyền hơi, một số người đã nói đó là môn thể thao dành cho người cao tuổi. Tôi cho rằng bóng chuyền hơi phù hợp với mọi lứa tuổi, miễn là mình yêu thích và thấy cơ thể khỏe hơn khi tập luyện”.

Ở tuổi 23, chị Tải Thúy Hường (giáo viên mầm non) hào hứng cho biết: “Sau giờ làm, em thường chơi bóng chuyền hơi khoảng hai tiếng đồng hồ. Dù mới tập được 3 tháng nhưng em thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Tập luyện môn bóng chuyền hơi không khó và khi thi đấu rất vui. Qua mỗi giải đấu, giao lưu điều em thu được là sức khỏe, niềm vui, những mối quan hệ trong công việc và cuộc sống”.

Môn bóng chuyền hơi được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia.

Không chỉ nơi đô thị, ở các vùng nông thôn, vùng xa cũng nở rộ các câu lạc bộ thể thao quần chúng. Trong thời gian qua, câu lạc bộ bóng chuyền Phố cũ Mường Khương, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, đã trở thành sân chơi của nhiều người tại địa phương. Chị Thanh Nga, câu lạc bộ bóng chuyền Phố cũ Mường Khương, chia sẻ: “Khi mới thành lập câu lạc bộ, mỗi thành viên đều xác định đây là mô hình hoạt động tự nguyện, là nơi tập hợp những người cùng chung sở thích với bóng chuyền. Câu lạc bộ duy trì hơn 20 thành viên, thường xuyên luyện tập vào chiều tối hàng ngày trên tinh thần tôn trọng, hợp tác cùng nhau vui khỏe. Những người tham gia vào câu lạc bộ sẽ đóng góp 100.000 đồng/người/tháng”.

Đến với sân nhà văn hóa tổ 8A vào các buổi chiều thứ ba, thứ năm, thứ bảy, chúng ta sẽ thấy tinh thần tập luyện sôi nổi của các em võ sinh karate. Câu lạc bộ này hiện không chỉ thu hút được những trẻ nhỏ từ 5-6 tuổi, mà còn có cả những người lớn khoảng 15 tuổi tham gia luyện tập. Trên cơ sở tự nguyện, những người tham gia vào câu lạc bộ sẽ đóng góp 150.000 đồng/người/tháng và tập luyện vào các buổi chiều thứ ba, năm, bảy trong tuần.

Một buổi tập luyện của câu lạc bộ karate tổ 8A.

Nét mới trong phong trào TDTT ở các địa phương trong những năm trở lại đây, là sự ra đời của nhiều câu lạc bộ như: Bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, võ thuật, bóng đá, cầu lông, khiêu vũ,… Các câu lạc bộ được tổ chức theo hình thức tự nguyện, các thành viên chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, người lớn tuổi... Do vậy việc duy trì hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ đã giúp mọi người được tham gia sân chơi bổ ích, rèn luyện thể chất, thực hiện đam mê. Hiện để duy trì và khuyến khích phát triển câu lạc bộ thể dục thể thao, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có cơ chế tạo điều kiện về sân bãi cho các câu lạc bộ luyện tập, thi đấu.

Anh Phạm Xuân Thái, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mường Khương cho biết: “Trong những năm gần đây, ngoài việc huyện đứng ra tổ chức các giải đấu thể thao phong trào thì các doanh nghiệp cũng phối kết hợp tổ chức các giải đấu tạo sân chơi cho các vận động viên, cơ quan, đơn vị địa phương tham gia. Để tiếp tục nhân rộng và phát triển các câu lạc bộ thể thao, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục có những cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển những câu lạc này ngay từ cơ sở. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động và phong trào TDTT, đáp ứng nhu cầu của người dân. Huyện cũng sẽ cố gắng kêu gọi sự đồng hành của các nhà tài trợ để tổ chức các giải đấu thể thao trên địa bàn. Đồng thời chú trọng phát triển các câu lạc bộ TDTT trong khối trường học, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh”.

Để “giữ lửa” cho hoạt động của các câu lạc bộ thể thao, hàng năm, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được nhiều giải đấu thể thao cấp cơ sở. Các xã, phường, thị trấn cũng thường xuyên có các giải thể thao tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, các hoạt động thể thao gắn với các lễ hội truyền thống của địa phương như giải đua xe đẹp Cup Đền Thượng; Giải đua xe đạp địa hình “Đi giữa mùa hoa Đỗ Quyên” 2023; Giải bóng chuyền hơi câu lạc bộ Phố Cũ mở rộng tranh Cup "Quang Hưng",… Đây là những sân chơi thiết thực để các câu lạc bộ thể thao được giao lưu, thi đấu cọ xát, tạo sự hào hứng, sôi nổi cho phong trào thể dục thể thao của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thường xuyên giải thi đấu phong trào, giao hữu thể thao tại các cơ quan, đơn vị, địa phương góp phần khuyến khích phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển, nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.