Lào Cai tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công văn số 4674/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-BCT của Bộ Công Thương về tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện.

Các chủ sở hữu, quản lý đập, hồ chứa và đơn vị vận hành có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Từ đầu mùa mưa bão năm 2023 đến nay, thời tiết cực đoan đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, mưa lớn kéo dài gây tình trạng lũ quét, sạt lở đất đá tại nhiều khu vực, một số công trình thủy điện đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phải dừng hoạt động để khắc phục sự cố. Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Mội trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai tại các công trình thuỷ điện trên địa bàn, đặc biệt là các hồ chứa thuỷ điện nhỏ, các công trình thuỷ điện đang trong quá trình xây dựng.

Chỉ đạo giám sát vận hành an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện, tham mưu UBND tỉnh tuyệt đố không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, cung cấp số liệu cho các đơn vị chức năng theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xảy ra lũ.

Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện thiết lập, quản lý hành lang thoát lũ, thực hiện cac biện pháp đảm bảo an toàn đập theo quy định; dừng mọi hoạt động thi công, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trước khi có lũ xảy ra.

UBND tỉnh yêu cầu các chủ sở hữu, quản lý đập, hồ chứa thủy điện/đơn vị quản lý vận hành thủy điện trên địa bàn:

Nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa thuỷ điện và quy trình vận hành hồ chữa đã được các thẩm quyền phê duyệt.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình như đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước, các bờ vai đập,… các thiết bị cơ khí thiết bị điện và thiết bị quan trắc chuyên dùng; khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn đập, hồ chứa thủy điện theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập và hồ chứa nước, thông tư số 09/2019/TT-BCT ngày 8/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Ngoài ra, các chủ sở hữu, quản lý đập, hồ chứa và đơn vị vận hành có trách nhiệm rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai; cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông báo về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định.

UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc các chủ sở hữu, quản lý đập, hồ chứa thuỷ điện/đơn vị vận hành thuỷ điện trên địa bàn thực hiện đầy đủ các nội dung, định kỳ sau mùa mưa lũ hàng năng (ngày 01/11) lập báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.