Triển khai Nghị quyết 10 tại Bảo Thắng: Tạo sức bật cho vùng nông thôn

Nghị quyết 10 ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đi vào cuộc sống, đã tạo sức bật, tạo đà cho vùng nông thôn huyện Bảo Thắng bước lên một tầm cao mới.


Xác định phát triển nông nghiệp hàng hóa là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, ngay sau khi Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được ban hành, huyện Bảo Thắng đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển nông nghiệp hàng hóa.

IMG_5089.JPG
Bảo Thắng hiện có 30 sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử.
Trong ảnh: HTX Mạnh Hương, xã Gia Phú sở hữu một số sản phẩm OCOP.

Đồng chí Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: Huyện xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Thu hút đầu tư vào chế biến nông - lâm sản; phát triển các cây trồng chủ lực như cây quế, chăn nuôi; xây dựng các sản phẩm OCOP.

Bảo Thắng cũng quy hoạch, phát triển thêm một số vùng trồng rau, quả an toàn, trong đó đã sử dụng ngân sách hỗ trợ các hộ xây dựng hệ thống cọc bê tông làm giàn trồng rau, quả. Đồng thời đẩy mạnh hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để thúc đẩy liên kết giữa người dân nhằm tạo thành vùng sản xuất hàng hóa có quy mô lớn, đồng đều, chất lượng sản phẩm tốt.

Huyện cũng tích cực thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có tiềm năng đến đầu tư tại Bảo Thắng. Đến nay, trên địa bàn đang có 30 sản phẩm OCOP, tất cả đều được đưa lên sàn giao dịch điện tử. Điểm đáng chú ý là phần lớn sản phẩm mạnh được xây dựng, củng cố nhãn, thương hiệu nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

2.jpg
Nông dân Gia Phú trồng dưa chuột theo tiêu chuẩn VietGap.

Tại xã Gia Phú đang phát triển vùng rau chuyên canh hơn 40 ha, trong đó một nửa là rau an toàn. Vùng rau có sản lượng trung bình 8 đến 10 tấn/ngày. Vừa qua, xã phát triển thêm 3 ha rau chuyển đổi từ đất trồng ngô kém hiệu quả có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về làm giàn lưới, cột bê tông và đặc biệt là có sự liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Tại thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, nơi chủ yếu số hộ là đồng bào dân tộc Dao, trong những năm gần đây, nhờ trồng quế, nuôi cá mà 80% hộ dân trong thôn đã xây được nhà ở khang trang, trên 30% hộ có ô tô.

Ông Lê Xuân Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Phong Hải cho biếtThực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thị trấn Nông trường Phong Hải đã quyết định chọn cây quế, con cá và cây chè là hướng sản xuất hàng hóa chủ lực.

Thị trấn hình thành các tổ, nhóm chăn nuôi ở vùng cao như chăn nuôi lợn bản địa, gà đen và một số vật nuôi phù hợp.

- Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Phong Hải Lê Xuân Cương -

Để nâng cao giá trị sản phẩm và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, thị trấn Nông trường Phong Hải đang xây dựng vùng nguyên liệu sạch, sản xuất quế theo hướng hữu cơ; phấn đấu đến năm 2025, trong tổng diện tích 1.700 ha quế sẽ có khoảng 200 ha quế hữu cơ. Hiện đã có 20 ha quế hữu cơ tại thôn Quy Ke và Khởi Khe, nơi có vùng quế tập trung lớn nhất của thị trấn Nông trường Phong Hải.

3.png
Thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải đổi thay nhờ Nghị quyết 10.

Bước đột phá của Nghị quyết 10 là đã tạo chuyển biến tích cực trong đời sống của Nhân dân, tạo sức bật cho các xã, thị trấn của huyện Bảo Thắng. Trên địa bàn huyện đã hình thành rõ hơn các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh có quy mô lớn, đạt giá trị kinh tế cao.

Chăn nuôi có sự chuyển dịch từ quy mô nhỏ lẻ sang hình thức chăn nuôi trang trại, gia trại và liên kết trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thủy sản tăng sản lượng hàng năm; phát triển rừng, nhất là rừng gỗ lớn để nâng cao giá trị từ gỗ được quan tâm. Các tiềm năng phát triển nông - lâm - nghiệp từng bước được khai thác và phát huy hiệu quả.

4.jpg
Thu hoạch chè bằng máy hái chè tại xã Phú Nhuận.

Nhiều thành tựu khoa học và tiến bộ kỹ thuật được áp dụng rộng rãi vào các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Ngoài việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, huyện đã tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ về giống cây, con; xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của từng vùng, địa phương, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, chất lượng tốt.

Riêng 9 tháng đầu 2023, toàn huyện đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi trên 380 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng quế, chuối, dứa... tại Phong Niên, Xuân Quang, Xuân Giao và thị trấn Nông trường Phong Hải. Chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần trực tiếp và quan trọng trong giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

5.png
Áp dụng cơ giới hóa vào phòng trừ sâu bệnh cho vùng chè.

Đáng chú ý, với việc không ngừng ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp được cải thiện, nhiều sản phẩm đã tạo dựng và khẳng định được thương hiệu, nâng cao hiệu suất kinh tế trên một đơn vị diện tích. Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tính trên đơn vị diện tích canh tác hiện ước đạt 85,5 triệu đồng/ha/năm.

Đến nay, huyện đã hình thành rõ nét các vùng sản xuất thâm canh, quy hoạch các sơ sở sản xuất, chế biến; phát triển 6 sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện gồm bưởi Múc, na Xuân Quang, quế, cá chép lai, gà vườn đồi và đào cảnh Xuân Quang...

Trong phát triển nông thôn, huyện đã tạo mặt bằng để thu hút, mời gọi các doanh nghiệp như Công ty may Hồ Gươm, Công ty quế hồi Việt Nam, Hợp tác xã Tâm Hợi, Công ty An Bình... triển khai các dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Trong đó, Nhà máy sản xuất chế biến quế hữu cơ của Công ty quế hồi Việt Nam đã được khởi công xây dựng với tổng diện tích 97 nghìn m2, khi đưa vào hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển vùng quế nguyên liệu và tạo ra các sản phẩm giá trị cao từ cây quế.

6.jpg
Hội nghị đầu bờ đánh giá chất lượng chè dùng phân bón hữu cơ trên cây trồng lâu năm.

Những kết quả đạt được từ Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy không chỉ xây dựng được “nền móng” cho nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, cải thiện rõ rệt đời sống, nâng cao thu nhập người dân, thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn theo hướng ngày càng tích cực hơn mà còn đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Thắng.

https://baolaocai.vn/trien-khai-nghi-quyet-10-tai-bao-thang-tao-suc-bat-cho-vung-nong-thon-post374626.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...