Lan tỏa văn hóa, thể thao Lào Cai đến với bạn bè quốc tế

Lào Cai là tỉnh có vị trí trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc, đồng thời là tỉnh trung tâm của biên giới tiếp giáp với các tỉnh với Vân Nam (Trung Quốc) với vị trí cửa ngõ, tiền tiêu của biên giới phía Bắc. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Văn hóa và Thể thao Lào Cai đã tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động hợp tác giao lưu về văn hóa, thể thao với những kết quả đáng khích lệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về văn hóa tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh Lào Cai, đóng góp vào những kết quả chung trong công tác đối ngoại của tỉnh.

Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hà Khẩu (Trung Quốc) tham quan khu trưng bày Bảo tàng Lào Cai.

Trên cơ sở các biên bản hợp tác song phương cấp tỉnh được ký kết, trong thời gian qua hoạt động giao lưu hợp tác về văn hoá, thể thao giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và các nước, vùng lãnh thổ (Hàn Quốc, Isarel, Ấn Độ, tỉnh Brest – Belarus, vùng Nouvelle Aquitaine - Cộng hòa Pháp … ) đã được đẩy mạnh.

Đối với châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), từ năm 2019 đến nay, Thư viện tỉnh Lào Cai và Thư viện dân tộc huyện Hà Khẩu mỗi năm trao tặng trên 200 cuốn sách và xây dựng “Cửa sổ nhìn ra nước bạn” cùng với phòng đọc sách tiếng Việt, tiếng Trung ở mỗi bên. Tháng 6/2019, Thư viện tỉnh Lào Cai kí kết chương trình hợp tác với Thư viện Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam trong đó hằng năm hai Thư viện sẽ tổ chức hoạt động giao lưu, trao tặng sách và mở rộng các hoạt động giao lưu thơ, thư pháp, v.v…

Thư viện tỉnh Lào Cai trao tặng sách cho Thư viện dân tộc huyện Hà Khẩu.

Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai và các Đoàn Nghệ thuật của Vân Nam, châu Hồng Hà, huyện Hà Khẩu thường xuyên sang biểu diễn nhân dịp tổ chức đón Tết cổ truyền; chào mừng giải đua xe đạp; Hội chợ Quốc tế Việt Trung. Năm 2022, Lào Cai phối hợp với Lai Châu và các đoàn nghệ thuật của châu Hồng Hà, huyện Hà Khẩu tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ chào xuân qua biên giới và giao lưu nhân dân biên giới tại thành phố Lào Cai và huyện Hà Khẩu.

Trong khuôn khổ Liên hoan và Hội đàm giữa Đảng, chính quyền hai bên, Bảo tàng tỉnh Lào Cai cũng đã kí kết biên bản hợp tác nghiên cứu về đường sắt Điền Việt với Học viên Châu Hồng Hà. Ngoài ra, năm 2022, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp tham mưu tổ chức “Hội thảo học thuật quốc tế di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc” tại Côn Minh và Lào Cai.

Trong lĩnh vực thể thao, tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà đã có sáng kiến hợp tác đồng tổ chức Giải đua xe đạp Một vòng đua hai quốc gia, tổ chức luân phiên mỗi năm một lần. Giải quy tụ các vận động viên xe đạp đến từ các tỉnh, thành phố của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Bên cạnh đó, hai bên còn thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu thể thao với các môn như quần vợt, câu cá thể thao, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, bóng chuyền…; các câu lạc bộ khiêu vũ của thành phố Lào Cai và huyện Hà Khẩu thường xuyên giao lưu biểu diễn, trao đổi kinh nghiệm.

Giải chạy marathon vượt núi-VMM Sa Pa 2023.

Đối với vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp), các nội dung hợp tác theo thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaie (Pháp) giai đoạn 2017 – 2019 về lĩnh vực văn hóa, du lịch đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo thỏa thuận. Năm 2023, hỗ trợ đào tạo 16 huấn luyện viên thể thao mạo hiểm đồng thời tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, bảo tàng.

Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao giữa tỉnh Lào Cai với Ấn Độ, Hàn Quốc, Isarel, Belarus... thông qua các hoạt động giao lưu triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, thể thao, chế biến ẩm thực cũng được tổ chức thường xuyên. Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu Lào Cai thông qua các hoạt động truyền thông, tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao tại tỉnh (nổi bật như  giải Marathon Vượt núi Việt Nam hằng năm thu hút hàng nghìn vận động viên tham gia đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ); tham gia các sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; phổ biến các tác phẩm văn học nghệ thuật về Lào Cai; xây dựng các sản phẩm văn hóa du lịch đặc thù của địa phương nhằm đáp ứng mua sắm của khách du lịch… Đặc biệt, năm 2023 ngành Văn hóa và Thể thao đã tham mưu tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023 - sự kiện quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, gồm 6 đội bóng tham gia, trong đó có 04 đội bóng quốc tế (Hàn Quốc, Nhật Bản, Philipines, Úc) đã gây được tiếng vang lớn và có sức ảnh hưởng, lan tỏa sâu rộng với bạn bè quốc tế, nhân dân và du khách.

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023 - Lào Cai.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có chọn lọc; tiếp tục triển khai công tác ngoại giao văn hóa trên cơ sở bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là định hướng phát triển công nghiệp văn hóa và các dịch vụ, sản phẩm về văn hóa. Đồng thời, tiếp tục triển khai các biên bản ký kết hợp tác về văn hoá, thể thao giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chủ động tham gia hưởng ứng các hoạt động Ngày, Tuần, Tháng Việt Nam tại các nước theo kế hoạch của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; phối hợp với các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện văn hoá khu vực và thế giới nhằm làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống cũng như phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với địa phương.

Quan tâm đầu tư thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào việc trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu trữ các sản phẩm văn hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thể thao. Hỗ trợ, tạo điều kiện để các công ty, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu uy tín trên thị trường với các sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Lào Cai. Thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn và mang đậm bản sắc văn hóa, con người Lào Cai (trong đó có Lễ hội sông Hồng). Bảo tồn, khai thác các di sản văn hoá để xây dựng thành các sản phẩm du lịch văn hoá đặc trưng mang thương hiệu của tỉnh Lào Cai.

Với tinh thần bám sát các mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra, đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong ý tưởng và biện pháp triển khai, hy vọng rằng hoạt động giao lưu hợp tác về văn hóa thể thao của Lào Cai trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều thành công hơn nữa qua đó đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong các tỉnh giáp với biên giới Trung Quốc thì Lào Cai (Việt Nam) là tỉnh có lợi thế hội tụ cả 3 loại hình giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt thông thương với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Vì thế, Lào Cai đã đẩy mạnh việc hợp tác với tỉnh Vân Nam trên nhiều phương diện, góp phần phát triển...

Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế

Việc xây dựng, trình Chính phủ phê duyệt, triển khai Đề án “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc” sẽ góp phần thúc đẩy việc hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù, tạo ra nguồn lực phát triển mới cho vùng Trung du và...

Hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 27/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới Tây Bắc gồm Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) với Bí thư Tỉnh...

Ngoại giao văn hóa - nhịp cầu nối Lào Cai với bạn bè trong và ngoài nước

Lào Cai không chỉ có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng mà còn được các chuyên gia đánh giá là “cửa ngõ” giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với miền Tây Nam - Trung Quốc. Cùng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa được xác định là một trụ cột góp phần tạo nên chính...

Triển khai “Thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) giai đoạn 2020 - 2023

Bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa, thiên nhiên; dạy tiếng Pháp và đào tạo chuyên nghiệp; phát triển du lịch sinh thái và thể thao mạo hiểm; triển khai các mô hình nông nghiệp sinh thái và lâm nghiệp là 4 nội dung chính trong Kế hoạch thực hiện “Thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và...

Thủ tướng gặp song phương lãnh đạo một số nước

Chiều 22/10, sau khi dự Lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp song phương với Thủ tướng Czech Andrei Babis, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Tổng thống Albania Ilir Meta.