Sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch văn hóa dân tộc thiểu số tại Lào Cai

Thực tế cho thấy, phát triển du lịch ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã và đang mang lại “lợi ích kép” cho người dân. Loại hình du lịch này không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vốn có mà còn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.

Những năm qua, ngành du lịch Lào Cai và các địa phương trong tỉnh đã xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch thành “thương hiệu” riêng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là Lễ hội bốn mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa, tái hiện chợ tình Sa Pa, Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”... Đặc biệt, Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” được tổ chức tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa từ ngày 26 đến 28/8/2022 với chuỗi hoạt động đặc sắc, trong đó có sản phẩm du lịch mới - vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu” - “The Mong show”.

Các sản phẩm du lịch cộng đồng đã được quan tâm đầu tư và làm mới như du lịch cộng đồng tại xã Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy, xã Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao và xã Nghĩa Đô gắn với dân tộc Tày. Sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa ruộng bậc thang Lào Cai trong hành trình khám phá cung đường di sản văn hóa ruộng bậc thang - Tây Bắc; du lịch khám phá văn hóa của người dân vùng cao thông qua các chợ phiên Bắc Hà (Bắc Hà), Cán Cấu (Si Ma Cai), Pha Long (Mường Khương), Mường Hum, Y Tý (Bát Xát),...

Sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch tâm linh được quan tâm phát triển, hình thành kết nối tuyến du lịch tâm linh Bảo Yên - Văn Bàn - Bắc Hà - Thành phố Lào Cai - Thị xã Sa Pa. Trong đó, đã khai thác hiệu quả tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng thông qua hệ thống các di tích, danh lam, thắng cảnh tại các điểm gồm đền Thượng, đền Mẫu, đền Đôi Cô, đền Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) kết nối với các điểm: Đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn, đền Tuần Quán (tỉnh Yên Bái), đền Mẫu Âu Cơ; đền Tam Giang, đền Du Yến (tỉnh Phú Thọ).

Một trong những sản phẩm mang thương hiệu và riêng có của Lào Cai được tập trung phát triển và khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước là du lịch gắn với văn hóa truyền thống, như Tết Nhảy của người Dao đỏ; Lễ hội Gầu tào của người Mông; Lễ hội rước đất, rước nước của người Tày Bắc Hà; Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; Lễ cúng rừng “Gạ ma do” và Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Bát Xát.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các sản phẩm nông nghiệp đã phát triển mạnh. Có thể kể đến các mô hình du lịch nông nghiệp như trồng hoa lan gắn với du lịch sinh thái của Hợp tác xã địa lan Tả Phìn (Sa Pa); trồng hoa hồng cổ Sa Pa; trồng dâu tây công nghệ cao tại Sa Pa; đồi chè Linh Dương tại thành phố Lào Cai; vườn lê Tai nung tại các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai... Du khách tới các mô hình này, ngoài tham quan còn được trải nghiệm trồng, chăm sóc hoa, thu hái hoa, quả.

Du lịch trải nghiệm làng nghề cũng là một sản phẩm thế mạnh của Lào Cai. Hiện toàn tỉnh có 17 nghề truyền thống, 10 làng nghề và 20 làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề đã tạo thương hiệu trên thị trường với sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương mà còn trở thành hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng và Lào Cai cũng đang khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch này.

Nghề thủ công truyền thống góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nắm được nhu cầu, thị hiếu của du khách, thời gian qua, Lào Cai đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch thể thao độc đáo và mới như chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Ky Quan San (Bát Xát), dù lượn, chèo thuyền kayak, đu dây trượt thác (canyoning) thu hút đông đảo du khách trải nghiệm.

Phát triển du lịch mang lại lợi ích kép cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Song phát triển du lịch cộng đồng ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa thực sự hiểu giá trị của văn hóa bản địa là “chìa khóa” phát triển du lịch cộng đồng nên khi thấy nhu cầu du khách tăng, sẵn sàng xây dựng thêm những khu lưu trú, làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên, thương mại hóa văn hóa bản địa, gây tổn thương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững.

Với đặc thù là một ngành kinh tế tổng hợp, sản phẩm du lịch chính là tổng hợp tất cả các trải nghiệm của khách du lịch tại một điểm đến. Bởi vậy để tạo ra một sản phẩm du lịch chất lượng, ngành du lịch Lào Cai cần tạo ra cho khách du lịch những ấn tượng tốt, các trải nghiệm hấp dẫn tại những điểm đến như dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vận chuyển có chất lượng; đảm bảo giao thông - an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và văn hóa của cộng đồng địa phương,...

Vì vậy, phát triển sản phẩm du lịch phải mang tính tổng thể, bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; bảo đảm quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết tốt vấn đề môi trường, lao động, việc làm tăng thu nhập cho ngươi dân địa phương, tăng ngân sách hàng năm; mỗi địa phương phải quy hoạch và phát triển những sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh cao để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách ngày càng cao, đảm bảo tính bền vững, có khả năng thu hút khách và có sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư./.

 

Hà Phương

Tin Liên Quan

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.