Sa Pa: Biến di sản thành tài sản

Sa Pa là vùng đất tụ cư của 6 dân tộc, trong đó có 05 dân tộc thiểu số là Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá phó. Các dân tộc thiểu số đã đến Sa Pa và chinh phục mảnh đất này, xây dựng nên những bản làng với nét văn hoá truyền thống độc đáo, làm nên một Sa Pa với sức hấp dẫn riêng có.

Bên dãy núi Hoàng Liên kỳ vỹ, nguyên sơ, cộng đồng các dân tộc thiểu số ở đây vẫn giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hoá truyền thống của mình. Sa Pa đã biết phát huy những bản sắc đó thành những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách trong nước và quốc tế.  

Đến với Sa Pa du khách có cơ hội được khám phá các lễ hội truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, như: Lễ hội Xòe dân tộc Tày (Bản Hồ- Mường Bo), Lễ hội Roong Pook dân tộc Giáy (Tả Van), Lễ hội Gầu Tào (Gaux Taox) của dân tộc Mông (Hoàng Liên – Sa Pa), Lễ Quét làng của dân tộc Xa Phó (Liên Minh), Lễ Pút Tồng và Cấp Sắc của dân tộc Dao (Tả Phìn và Ngũ Chỉ Sơn),... Sa Pa tổ chức 5 lễ hội theo mùa gồm: Lễ hội mùa Xuân, Lễ hội mùa Hè, Lễ hội Tình yêu, Lễ hội mùa Thu, Lễ hội mùa Đông. Các lễ hội được tổ chức từ những ngày đầu năm đến hết năm với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, trải đều khắp các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa. Nhiều sự kiện kích cầu du lịch được tổ chức thành công tạo điểm nhấn cho du lịch như: “120 năm du lịch Sa Pa”; Canaval đường phố giới thiệu những vũ điệu dân gian đặc sắc của các dân tộc thiểu số của Sa Pa; Ngày hội khám phá di sản văn hóa dân tộc Dao (Tả Phìn); Ngày hội văn hóa Bản Mông Cát Cát; Lễ hội Đá và hoa tại Khu du lịch Hàm Rồng; Chương trình nghệ thuật cuối tuần “Hương sắc Sa Pa”; Ngày hội mùa vàng trên danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa;... Những ngày cuối năm, Sa Pa tấp nập Chương trình Lễ hội mùa đông “Sa Pa thiên đường tuyết rơi”.

Cùng các lễ hội, các sản phẩm nghề truyền thống được Sa Pa gìn giữ, khai thác và phát huy hiệu quả phục vụ cho phát triển du lịch như: nghề thổ cẩm, thảo dược và hương liệu; làm nến sáp ong, làm trống, chạm bạc, nghề rèn... Đến nay, thương hiệu sản phẩm thổ cẩm Sa Pa đã dần trở thành sản phẩm hàng hóa và quà tặng lưu niệm phục vụ khách du lịch, đồng thời hình thành những chương trình du lịch trải nghiệm quy trình thổ cẩm tiêu biểu như: làng nghề Thổ cẩm Lan Rừng, Điểm du lịch làng nghề Cát Cát; Cơ sở trải nghiệm của Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp Mường Hoa; Cơ sở thổ cẩm Thào Sung (Tả Phìn); Cơ sở trải nghiệp làm xà phòng thảo dược – Tả Phìn; Nhiều loại ẩm thực địa phương cũng dần được giới thiệu tới du khách và trở thành những thực đơn độc đáo tại các nhà hàng, khách sạn...

Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy Lào Cai về lãnh đạo xây dựng Sa Pa Phát triển toàn diện, giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu đó, Sa Pa đã ban hành Đề án số 03-ĐA/TU về “Phát triển văn hóa, du lịch”. Theo đó, xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng núi và văn hóa tầm cỡ quốc tế. Riêng đối với nhóm nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn  hóa thị xã Sa Pa đã đề ra các nội dung cụ thể nhằm hỗ trợ cộng đồng các dân tộc bảo tồn và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa phục vụ du lịch trên cơ sở tổng hợp các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách trung ương, của tỉnh, của địa phương và xã hội. Trong giai đoạn vừa qua, thị xã Sa Pa đã giải ngân 500 triệu đồng  hỗ trợ cho gói phát triển sản phẩm du lịch theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 09/4/2023 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn thị xã năm 2023. Sa Pa xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hoá của 05 dân tộc thiểu số của Sa Pa. Nghiên cứu giải pháp khai thác, phát triển sản phẩm nghề truyền thống các dân tộc Sa Pa thành sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch. Xây dựng kịch bản và dàn dựng các chương trình văn nghệ gắn với bản săc văn hoá các dân tộc Sa Pa để biểu diễn, giao lưu với du khách. Nghiên cứu và khai thác các điểm di tích danh thắng cấp Quốc gia và cấp tỉnh phục vụ khách du lịch./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 14/5/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lào Cai tổ chức cuộc thi trực tuyến trên Internet Tìm hiểu cải cách hành chính

Trong tháng 8 năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.