Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Tham dự Lễ phát động có đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trên 300 công nhân lao động, đoàn viên công đoàn đại diện cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động của tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh Lễ phát động.

Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể công nhân, người lao động, công tác An toàn vệ sinh lao động và công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người lao động trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, có trên 5,6 nghìn lao động được huấn luyện An toàn vệ sinh lao động; hơn 8 nghìn lao động được khám sức khỏe định kỳ; trên 36 đơn vị, cơ sở thực hiện quan trắc môi trường lao động; hơn 28.289 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định kỹ thuật an toàn và khai báo sử dụng; việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động được các doanh nghiệp nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên.

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”.

Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại Lễ phát động.

Phái biểu tại Lễ phát động, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức các hoạt động của Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động; thúc đẩy hành động cụ thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Để triển khai hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động và tháng Công nhân năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động về An toàn, vệ sinh lao động tới cấp xã, cả trong khu vực không có quan hệ lao động, trong nông nghiệp tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra. Cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính; đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Trao tiền hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tăng cường đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động. Đối với người lao động cần tuân thủ chặt chẽ các quy định nội quy về an toàn vệ sinh lao động tại nơi sản xuất; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm việc với năng suất cao chất lượng tốt, góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển các hoạt động phát triển về kinh tế xã hội.

Tại Lễ phát động, các doanh nghiệp là Trưởng các khối thi đua năm 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký cam kết thi đua làm tốt công tác chăm lo đời sống, việc làm và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2024.

Nhân dịp này, Ban tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất và công tác ATVSLĐ 2023; trao tiền hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp./.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.