Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

“Ngày hội thanh niên với an toàn giao thông” năm 2023 thu hút 500 đoàn viên thanh niên tham gia.

Hằng năm, Tỉnh đoàn Lào Cai chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai công tác trọng tâm trong thanh niên tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. 100% cơ sở đoàn xác định nội dung tham gia đảm bảo trật tự, ATGT, coi đây là tiêu chí thi đua hằng năm của các cán bộ đoàn. Mỗi đoàn viên, thanh niên phải là những người tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật đồng thời xung kích, đi đầu trong tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng xây dựng văn hóa giao thông.

Trước tình hình an toàn giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đó là nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông, trong đó có một bộ phận lứa tuổi thanh niên còn chưa đầy đủ, nghiêm túc. Từ đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục, vận động thanh thiếu niên nghiêm chỉnh chấp hành và tham gia giữ gìn trật tự ATGT được chú trọng. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng được triển khai như: Hội thi, hội diễn, mít tinh, diễu hành, tọa đàm, chiếu phim, các hình ảnh trực quan về tai nạn giao thông,…

Qua 5 năm, đoàn thanh niên đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.485 cuộc với trên 69.000 lượt người tham gia. Các đội thanh niên tình nguyện đã phối hợp với Đội cảnh sát giao thông đường bộ diễu hành tuyên truyền ATGT; đứng trực tại các chốt đèn giao thông trọng yếu, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng Luật; phát tờ rơi; tuyên truyền, vận động người dân tháo gỡ bảng biển,… lấn chiếm lòng lề đường,…Tổ chức đoàn đã tổ chức 567 cuộc xuống đường tuyên truyền cho trên 35.300 lượt người, phát hơn 12.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT. 

Đoàn thanh niên còn phối hợp với Đội cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức giáo dục cho đoàn viên thanh niên, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT. Duy trì việc tổ chức đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm. Thành lập và quy trì hoạt động tốt gần 160 cổng trường “An toàn giao thông” trong toàn tỉnh.

Năm 2023, tổ chức thành công “Ngày hội thanh niên với an toàn giao thông” với 500 đoàn viên thanh niên tham gia. Tổ chức tập huấn cho hơn 2.000 lượt cán bộ đoàn chuyên trách của 13 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh về trật tự ATGT và phương pháp tuyên truyền ATGT hiệu quả.

Nhiều mô hình thanh niên tình nguyện có hiệu quả trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã được triển khai, nhân rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 18 mô hình, đội hình tiêu biểu với 300 đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền và bảo đảm trật tự ATGT được biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh.

Bằng nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, kết hợp với xây dựng và nhân rộng mô hình thanh niên xung kích, tuổi trẻ Lào Cai đã và đang góp sức trẻ trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về ATGT cho đoàn viên thanh niên và người dân./. 

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.

Họp Ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 Lào Cai

Sáng 8/5, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại Lào Cai (Dự án GREAT 2 Lào Cai).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam

Chiều 7/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tiến sỹ Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Lào Cai.