Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở đây từng khó khăn. Người góp phần tháo gỡ những nút thắt, trở thành “cầu nối” tinh thần đoàn kết trong Nhân dân là bà Bùi Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Nam Hải.
Brown & Beige Geometric Travel Facebook Cover_20240430_115405_0001.jpg


Trong quá trình triển khai mở rộng đường giao thông nông thôn từ 3 m lên 7 m, tại cuộc họp lấy ý kiến của các hộ có không ít ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này. Bà Bùi Thị Hợp hiểu những băn khoăn của người dân xuất phát từ điều kiện kinh tế gia đình, do đó bà kêu gọi sự ủng hộ của các gia đình có điều kiện. Bên cạnh đó, mặc dù 3 km đường sau mở rộng không qua nhà nhưng bà đã tiên phong đóng góp 2 triệu đồng. Sau hành động tiên phong, gương mẫu của Bí thư chi bộ Bùi Thị Hợp, ngay tại cuộc họp thôn hôm đó đã tiếp nhận sự ủng hộ bằng tiền của một số gia đình với số tiền 10 triệu đồng. Hộ này nhìn hộ kia, tinh thần đoàn kết, đồng lòng vì việc chung cứ thế lan tỏa, có 30 hộ hiến tổng diện tích hơn 6.000 m2 đất để làm đường, trong đó hộ hiến nhiều nhất là Bùi Đại Nam (1.000 m2), Phạm Văn Hòa (500 m2).

Sau khi tuyến đường bê tông được rộng mở, chủ trương lát vỉa hè tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thôn lại được nữ bí thư chi bộ khéo léo tuyên truyền, vận động. Hộ nào còn băn khoăn, bà Bùi Thị Hợp đến tận nơi giải thích. Kết quả, 600 m vỉa hè dần hoàn thiện với sự đồng tình, ủng hộ của 100% số hộ.

 
Brown & Beige Geometric Travel Facebook Cover_20240430_115405_0002.jpg

 

Hoặc quá trình triển khai các mô hình tuyến đường hoa, đường cờ Tổ quốc, đường điện chiếu sáng, nhờ cách tuyên truyền, vận động sáng tạo của Bí thư chi bộ Bùi Thị Hợp đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân thôn Nam Hải. Đến nay, thôn Nam Hải có 1,5 km đường điện chiếu sáng, 3 km đường hoa bốn mùa khoe sắc, hơn 2 km đường cờ. Thôn cũng thành lập tổ tự quản mỗi tháng triển khai tổng vệ sinh môi trường 1 lần và chăm sóc tuyến đường hoa.

Bí thư chi bộ Bùi Thị Hợp cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, người dân là chủ thể thụ hưởng giá trị và thành quả của nông thôn mới, trong vai trò bí thư chi bộ, tôi và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiên phong thực hiện các khoản xã hội hóa cũng như hoạt động của thôn.

 

Từ sự gương mẫu, tiên phong của bà Hợp và gia đình, các hộ trong thôn đã đồng lòng ủng hộ.

Brown & Beige Geometric Travel Facebook Cover_20240430_115405_0003.jpg

 

Ngoài làm tốt vai trò tuyên truyền, vận động trong xây dựng nông thôn mới, bà Bùi Thị Hợp còn là đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế. Các con đã lập gia đình riêng với cuộc sống ổn định nhưng bà vẫn duy trì mô hình trồng trọt với 50 gốc na, 100 gốc bưởi và 0,5 ha quế, thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Bí thư chi bộ Bùi Thị Hợp chính là sợi dây kết nối góp phần cho thành quả xây dựng thôn kiểu mẫu Nam Hải hôm nay.

theo LCĐT

https://baolaocai.vn/cau-noi-tinh-than-doan-ket-trong-xay-dung-nong-thon-moi-post383505.html#383505|zone-highlight-3|0

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.