Người cao tuổi thời 4.0

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin phát triển, mạng internet phủ sóng mọi nơi, người cao tuổi cũng làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh. Nhờ internet và mạng xã hội, người cao tuổi được kết nối gần hơn, thường xuyên hơn với con, cháu, giao lưu bạn bè, tìm kiếm thông tin chăm sóc sức khỏe…

Khoảng 4 năm nay, bà Nguyễn Thị Nghĩ ở phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống hằng ngày. Bà Nghĩ bộc bạch: Ban đầu, tôi không muốn dùng điện thoại thông minh vì sợ mắt mờ, tay chân chậm, trí nhớ cũng kém. Đến khi được sự động viên và hướng dẫn của cháu ngoại, tôi làm quen và giờ đã sử dụng thành thạo.

2.png

Từ khi có điện thoại thông minh, bà Nghĩ thường “lên mạng” tìm hiểu kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người già, đồng thời kết nối trò chuyện với con, cháu đang làm ăn ở xa và tạo nhóm trò chuyện với người cao tuổi trong thành phố. Đặc biệt, vốn là người yêu văn nghệ nên bà thường sử dụng điện thoại thông minh để tập hát. “Âm nhạc như một cách giúp tôi giải trí trong những lúc rảnh rỗi và sống vui vẻ, khỏe mạnh”, bà Nghĩ bày tỏ.

Còn bà Trần Thị Hòa năm nay gần 80 tuổi, ở xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) tâm sự: Từ ngày tôi nghỉ hưu đến nay đã hơn chục năm, tôi ít có điều kiện gặp gỡ đồng nghiệp cũ. Nhưng 2 năm nay, con trai mua tặng tôi điện thoại có kết nối mạng, lập cho tôi trang facebook, zalo nên tôi có cơ hội được kết nối, trò chuyện lại với đồng nghiệp ngày xưa.

3.png

Thấy cuộc trò chuyện của chúng tôi rôm rả, chồng bà là ông Ma Công Thắng, năm nay ngoài 80 tuổi tham gia: Các con mua cho vợ chồng tôi mỗi người một cái điện thoại có kết nối internet, ngày nào tôi cũng vào mạng đọc tin tức thời sự. Cái hay của internet là một sự kiện diễn ra nhưng có nhiều báo đưa tin, mỗi báo khai thác một khía cạnh, giúp những người ở nhà như chúng tôi cũng biết rõ sự việc. Tuy nhiên, cần tỉnh táo để lựa chọn thông tin mà đọc.

Khi thấy chúng tôi trao đổi về việc người cao tuổi truy cập internet, con trai của ông bà là anh Ma Công Chung cũng góp chuyện: Trước đây, nhiều người cho rằng chỉ giới trẻ mới thích sử dụng internet, còn các cụ không có nhu cầu này, vì thế chỉ cần sắm cho các cụ điện thoại “cục gạch” để nghe gọi. Đến một hôm, tôi vô tình đọc được bài báo nói về nỗi cô đơn của người già trong thế giới hiện đại thì tôi mới hiểu, người già cũng có nhu cầu tìm hiểu thông tin, xem các chương trình giải trí, kết nối với người thân, bạn bè thông qua smartphone... để thêm vui vẻ.

4.png
Điện thoại thông minh giúp người cao tuổi hòa nhập cùng cuộc sống hiện đại.

Không chỉ vào internet và mạng xã hội đọc tin tức hoặc xem các chương trình giải trí mà bà Đỗ Thị Lan, 60 tuổi ở phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) còn sử dụng thành thạo zalo, facebook để bán các mặt hàng nông sản. Bà Lan cho biết, nhờ có facebook mà việc kinh doanh của bà thuận lợi hơn so với trước...

Những tiến bộ về công nghệ thông tin đang giúp người cao tuổi vượt qua nhiều trở ngại để kết nối nhiều hơn với bạn bè, người thân, giúp tâm trí luôn năng động trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, còn nhiều người cao tuổi có tâm lý e ngại hoặc khi tiếp cận và sử dụng điện thoại di động thông minh để truy cập Internet còn bỡ ngỡ, chậm chạp do tuổi cao, thị lực kém, tay không còn linh hoạt, tai nghe không còn rõ, khả năng nắm và trí nhớ cũng giảm...

Những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh đẩy mạnh khuyến khích, động viên hội viên ở các cơ sở hội tích cực làm quen, sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh để truy cập mạng xã hội đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều người cao tuổi, giúp họ nhanh chóng bắt nhịp với xu thế của thời đại 4.0 và hòa nhập với giới trẻ.

Bà Hà Thị Thiệp, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh.

6.png

Đến nay, mặc dù chưa có thống kê đầy đủ về số người cao tuổi sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh, nhưng chắc chắn việc làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh đã trở thành xu thế đối với người cao tuổi. Họ không chỉ sử dụng để đọc báo, tra cứu các thông tin cần thiết, xem các chương trình vui chơi, giải trí, thể dục thể thao... mà nhiều người còn sử dụng mạng xã hội như zalo, facebook... để liên lạc với người thân, giao tiếp bạn bè hoặc bán hàng...

5.png

Những tiện ích mà thiết bị công nghệ thông minh và mạng xã hội mang lại cho người cao tuổi là rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích đó, khi truy cập mạng xã hội cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Người cao tuổi khi tiếp cận mạng xã hội cần cẩn trọng trước thông tin trái chiều hoặc chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu, đồng thời chỉ nên sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

https://baolaocai.vn/nguoi-cao-tuoi-thoi-40-post385131.html#385131|zone-timeline-5|6

Theo Thi Khanh/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

"Đi dân nhớ, ở dân thương"

Trong những ngày hoạt động thực tế tại các xã Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), hàng trăm học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã “3 cùng” với bà con dân bản, có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo ấn...

Lào Cai khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão số 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai nhiệm vụ, chủ động kiểm tra địa bàn được phân công phụ trách, kịp thời báo cáo ngay...

Bồi dưỡng chuyển đổi số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở

Ngày 05/9, Ủy ban nhân dân xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa tổ chức lớp tập huấn cho gần 100 người là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở trên địa bàn xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang dự Lễ khai giảng năm học mới tại xã Liên Minh

Sáng 5/9, thầy và trò liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nậm Sài, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đến dự, chia vui cùng thầy và trò nhà trường.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường dự lễ khai giảng năm học mới tại xã Gia Phú

Sáng 5/9, tại thôn Tả Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Lễ khai giảng với thầy và học trò Trường Tiểu học số I và Trường PTDTBT THCS xã Gia Phú.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong dự khai giảng năm học mới tại xã Bảo Hà

Sáng 5/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự khai giảng năm học 2024 – 2025 tại cụm trường Mầm non Hoa Lan, PTDT bán trú Tiểu học và PTDT bán trú THCS Bảo Hà, huyện Bảo Yên.