Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, công tác đối ngoại nhân dân của Lào Cai trong những năm qua đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần tạo thành sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên mặt trận của công tác đối ngoại.

Lào Cai đã chủ động và tích cực triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị với các địa phương của Trung Quốc (đặc biệt là với tỉnh Vân Nam) triển khai đối ngoại nhân dân trên nhiều lĩnh vực như: tiến hành trao đổi nhiều đoàn đại biểu các cấp, các ngành, đoàn doanh nghiệp qua lại thăm và làm việc, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, ký kết biên bản, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, tư pháp, y tế, văn hóa, giáo dục,…

Thường xuyên tổ chức các đoàn sang giao lưu nhân ngày lễ, tết của mỗi bên: tổ chức các đoàn nghệ thuật sang biểu diễn nhân dịp các ngày lễ hội để giới thiệu và quảng bá về văn hóa của mỗi bên và ca ngợi tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước; tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao giữa học sinh, sinh viên, thanh niên; luân phiên tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Việt – Trung tại Lào Cai và Hà Khẩu đề giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân và Nhân dân biên giới hai bên gặp gỡ và trao đổi; tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân qua biên giới và Liên hoan Nhân dân biên giới Việt Nam – Trung Quốc; Hội thảo học thuật quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong giai đoạn mới”; tổ chức giải đua xe đạp “Một đường đua, hai quốc gia”...

Chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân qua biên giới và Liên hoan nhân dân biên giới Việt Nam - Trung Quốc (Lào Cai - 2024).

Với đặc thù tiếp giáp với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh quan hệ nhân dân với các địa phương láng giềng thông qua các hình thức thiết thực như tổ chức kết nghĩa hữu nghị giữa các thôn – bản và đồn – trạm biên phòng hai bên biên giới. Tính đến nay, tỉnh Lào Cai đã có 06 cặp thôn, bản hai bên biên giới, 10 đồn biên phòng của tỉnh Lào Cai với 19 trạm, đại đội, tiểu đoàn biên phòng của tỉnh Vân Nam và 06 cặp huyện, thị xã, thành phố của hai tỉnh ký kết thỏa thuận thiết lập hữu nghị. Năm 2017, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên trên tuyến biên giới Việt – Trung ký kết thỏa thuận tỉnh hữu nghị với địa phương đối đẳng phía bạn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh quan hệ đối ngoại nhân dân, Lào Cai còn tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ truyền thống với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đại sứ quán các nước, địa phương nước ngoài như: Vùng Nouvell Aquitaine (Pháp), tỉnh Brest (Belarus), thành phố Gyeongsan (Hàn Quốc). Tổ chức Ngày hội văn hóa tại Sa Pa; Ngày hội Yoga trên đỉnh Fansipan và Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật giữa Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai với các đoàn nghệ thuật của Ấn Độ. Tổ chức các hoạt động thể thao như Marathon, đua xe đạp,… nhằm quảng bá văn hóa, con người Lào Cai đến với bạn bè quốc tế.

Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai và đại diện các tổ chức phi chính phủ đã ký Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện các khoản viện trợ cam kết

(Lào Cai ngày 26-27/3/2023).

Công tác phi chính phủ nước ngoài cũng đạt được những kết quả khích lệ. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể Nhân dân chủ động gặp gỡ, tiếp xúc để thu hút các nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho tỉnh. Đồng thời tỉnh Lào Cai cũng ban hành Quyết định số 3375/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 2025; trong đó tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa và thể thao, đào tạo nghề, giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, phòng, giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp, ứng phó với biến đổi khí hậu… Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 38 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có Giấy đăng ký và có địa bàn hoạt động tại tỉnh Lào Cai. Trong giai đoạn 2019 - 2024 tỉnh Lào Cai tiếp nhận 73 chương trình, dự án, khoản viện trợ với tổng kinh phí 474,265 tỷ đồng (tương đương 18.240 triệu USD). Các dự án, khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài được thực hiện trên địa bàn tỉnh đã mang lại những hiệu quả thiết thực, trợ giúp phát triển cộng đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc cho người dân, đặc biệt đối với các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

Đặc biệt trong năm 2023, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức thành công Chương trình “Giao lưu Hữu nghị Quốc tế - Xuân 2023” tại tỉnh Lào Cai. Chương trình đã đón tiếp số lượng đại sứ của các nước tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có 18 đại sứ và 19 trưởng đại diện các tổ chức phi chính phủ. Trong chương trình, có 06 tổ chức phi chính phủ cam kết mở rộng, gia hạn và hỗ trợ dự án mới tại địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng giá trị cam kết viện trợ hơn 2 triệu đô la Mỹ, 02 tổ chức chính phủ trao tặng một số xuất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Lào Cai với tổng số tiền hơn 3.000 đô la Mỹ.

Trong giai đoạn tới, Lào Cai xác định đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước, huy động sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quảng bá hình ảnh địa phương với bạn bè quốc tế./.

Nguyễn Quang

Tin Liên Quan

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Mưa lớn kéo dài đã khiến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở với khối lượng lớn, các phương tiện lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Tỉnh Bình Dương ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Chiều 16/9, Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do đồng chí Nguyễn Văn Dành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Vận động cứu trợ tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai.

Hơn 5.600 tập thể, cá nhân ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15 giờ ngày 17/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của hơn 5.600 tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền số tiền hơn 242,6 tỷ đồng (trong đó Quỹ cứu trợ Trung ương là 180 tỷ đồng; các...

Lào Cai công khai danh sách chuyển tiền hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3

Ngày 17/9, Ban vận động Cứu trợ tỉnh Lào Cai - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai công bố danh sách phân bổ 46 tỷ đồng đến Ban Vận động cứu trợ 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

"Ăn đường, ngủ sương" nối đường dây liên lạc

Những ngày qua, Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai. Mưa lớn kéo dài, nước sông dâng cao, nhiều cung đường, bản làng bị sạt lở nghiêm trọng. Bên cạnh các lực lượng cứu hộ oằn mình cứu và tìm kiếm người dân bị nạn còn có những "người lính thông tin" cũng lao mình vào mưa bão, bất chấp thiên tai...