Triển khai Đề án 06: Nỗ lực đồng bộ từ chính quyền đến người dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai đã và đang trở thành một trong những địa phương tiên phong trong triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ.

Làm thủ tục cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Vũ Thắng)

Đề án 06 tập trung vào việc phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạo và nỗ lực không ngừng từ các ban ngành, Lào Cai đang gặt hái những kết quả ấn tượng trong việc ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số. 

Động lực bứt phá

Một trong những điểm sáng trong nỗ lực chuyển đổi số của Lào Cai là việc nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến tháng 6/2024, Lào Cai đã cung cấp 1.572 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đồng thời tích hợp 1.252 dịch vụ công lên Cổng DVC Quốc gia. Đây là một bước tiến lớn, giúp Lào Cai đứng trong top 17 tỉnh, thành phố có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên. (Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước 6 tháng đầu năm 2024 đạt 42%). 

Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và triển khai cơ chế một cửa liên thông là điểm nổi bật trong triển khai Đề án 06 tại Lào Cai. Nhờ đó, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa và số hóa, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và xử lý. Kết quả triển khai 11 dịch vụ công của Bộ Công an, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 99,98%, trong đó, 8 dịch vụ có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%. Triển khai 14 dịch vụ công các sở, ban, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 97,98%.

Lào Cai đứng trong top 17 tỉnh, thành phố có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên. (Ảnh minh hoạ)

6 tháng đầu năm, tỉnh Lào Cai có 631 (100%) TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia; trên 50% TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến. Cục Thuế tỉnh Lào Cai đã có trên 10.600 giao dịch với tổng số tiền trên 21,46 tỷ đồng. Đã đối chiếu làm sạch dữ liệu đối với hơn 25.000 mã số thuế cá nhân có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

172/172 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh (Bệnh viện, PKKV, Trạm y tế) triển khai tiếp đón, khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp. Kết quả 53.642/63.464 lượt khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 84,52%. Ngành giáo dục đã triển khai các dịch vụ giáo dục theo phương thức không dùng tiền mặt tại 610/610, đạt tỷ lệ 100%.

152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát cập nhật thông tin biến động trẻ em lên phần mềm quản lý trẻ em. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh theo quy định. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới mọi hình thức. Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho 100% trẻ em đang thụ hưởng từ chính sách.

Nỗ lực đồng bộ

Để đạt được thành quả này, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tại Lào Cai đã chủ động bám sát các chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Công an, đồng thời triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong tháng 6/2024, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản quan trọng chỉ đạo các sở, ngành triển khai các mô hình đề án 06, góp phần cải thiện các chỉ số hành chính quan trọng như PAR INDEX, SIPAS, PAPI,…

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền qua nhiều hình thức, từ báo điện tử, mạng xã hội, đến việc tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại thôn, xã với nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo và linh hoạt. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức của người dân mà còn tạo động lực cho cán bộ, công chức tích cực tham gia chuyển đổi số.

Sự tham gia tích cực của cộng đồng và các Tổ công nghệ số địa phương cũng góp phần quan trọng. Nhiều điểm hướng dẫn trải nghiệm dịch vụ công được thiết lập tại các xã và thị trấn, từ đó giúp người dân dần quen với việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo nền tảng cho chuyển đổi số toàn diện. Đề án 06 đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân Lào Cai như giảm bớt thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong dữ liệu dân cư. Nhờ những nỗ lực đó, Lào Cai đang chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ công và cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng quá trình triển khai Đề án 06 tại Lào Cai vẫn đối mặt với nhiều thách thức như việc làm sạch dữ liệu dân cư và giải quyết vướng mắc về đường truyền hệ thống. Để khắc phục, tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan và tập trung vào mô hình chuyển đổi số điểm tại các cơ sở giáo dục, y tế,...

Với những bước đi chắc chắn, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp, Lào Cai đang triển khai Đề án 06 với quyết tâm cao không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, mà còn là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Những kết quả ban đầu cho thấy những lợi ích thiết thực mà mọi người dân đều được hưởng lợi từ tiện ích số hóa, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...