Giới trẻ Lào Cai biến “Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”

Trào lưu "biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc" đang lan tỏa mạnh mẽ trên khắp mọi miền đất nước, trong đó có Lào Cai. Những hình ảnh, video sơn, vẽ quốc kỳ trên mái nhà được đăng tải lên mạng xã hội đã tạo nên một trào lưu thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt khi dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 đang đến gần.

Là một tiktoker chuyên sáng tạo các nội dung liên quan tới lịch sử, văn hóa Việt Nam, anh Vũ Khắc Hải ở phường Lào Cai đã nhanh chóng bắt trend vẽ lá cờ Tổ quốc trên mái nhà của mình. Anh Hải chia sẻ: Tôi biết đến trào lưu này thông qua mạng xã hội Tiktok và thấy trend này rất ý nghĩa nên bắt tay vào thực hiện ngay. Tôi rất phấn khởi khi là một trong những người đầu tiên tại thành phố Lào Cai thực hiện và chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để hoàn thành tác phẩm vẽ cờ Tổ quốc trên mái tôn. Sau khi đăng tải video lên Facebook và Tiktok, tôi đã nhận được nhiều lời bình luận tích cực.

“Đây là trend rất ý nghĩa và tôi đã dạy cho 2 con bài học về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc thông qua hình ảnh này” - anh Hải cho biết.

F6812AE6-D42F-41B7-829A-48D1B3D56C05.jpeg
Anh Hải dành 2 giờ đồng hồ để hoàn thành tác phẩm lá cờ Tổ quốc.

Trên con đường quanh co dẫn xuống bản Tả Van, thị xã Sa Pa, nhiều du khách ấn tượng với hình ảnh một homestay có toàn bộ mái tôn được sơn vẽ hình lá cờ đỏ sao vàng nổi bật giữa những thửa ruộng bậc thang đang xanh màu lúa mới. Chủ nhân của homestay đó là anh Trần Tiến Dũng (Hà Nội). Anh Dũng chia sẻ: Homestay của chúng tôi chủ yếu là khách quốc tế đến nghỉ. Sắp tới là dịp lễ Quốc khánh 2/9 nên chúng tôi muốn lan tỏa hình ảnh lá cờ Tổ quốc Việt Nam để khách du lịch nước ngoài hiểu về ý nghĩa của ngày tết Độc lập và chia sẻ niềm vui chung với người Việt Nam. Đây cũng là hình thức kết hợp du lịch quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam yêu nước, mến khách.

Anh Dũng chia sẻ thêm: Để có hình ngôi sao vàng 5 cánh đúng tỷ lệ, tôi phải tính toán, đo đạc trước trên máy tính, khi ra thực tế sử dụng thêm flycam căn chỉnh góc sao cho ngôi sao ngay ngắn và đẹp nhất. Rất may mắn toàn bộ phần mái nhà vừa đúng với tỷ lệ chuẩn của Quốc kỳ.

F5D83BE6-DEC3-4DA3-AC00-951AEDD4D1CB.jpeg
Hình ảnh lá cờ Việt Nam "khổng lồ" giữa bản du lịch Tả Van đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách du lịch quốc tế. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vừa qua, một nhóm bạn trẻ gồm 3 chàng trai người Tày tại thôn Mai Hạ, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên đã cùng hoàn thành lá cờ với diện tích 35 m2 trên mái ngói trong 3 ngày. Anh Lô Văn Đô, đại diện nhóm cho biết: Điều gây khó khăn nhất đối với nhóm là mái nhà lợp bằng ngói lâu ngày đã cũ, xỉn màu nên chúng tôi mất nhiều thời gian cọ rửa từng viên để có được màu đỏ đẹp nhất cho nền lá cờ. Sau khi tác phẩm hoàn thiện, rất nhiều người đi qua trầm trồ khen và ngắm nhìn khiến cả nhóm thấy rất tự hào vì làm được việc ý nghĩa.

"Hình ảnh lá cờ Tổ quốc bây giờ không chỉ có ở các cơ quan nhà nước, trường học… mà đã hiện diện hằng ngày ngay nhiều ngôi nhà của người dân” - Đô tự hào chia sẻ.

157BB2EC-0C88-4BC0-B694-B4BBFEA201E8.jpeg
Lá cờ Tổ quốc trên mái ngói tại xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Ảnh: Nhân vật cung cấp
DA53A411-FABE-49F9-BE66-BFCD3175FBB9.jpeg
Những bức ảnh chụp từ trên cao xuống với mái nhà được nhuộm đỏ và hình ngôi sao vàng 5 cánh nổi bật sáng chói khơi dậy niềm xúc động, tự hào. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trịnh Văn Hiếu ở thôn Cao Sơn, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên cũng nhanh chóng “bắt trend” vẽ lá cờ Tổ quốc cùng 2 người bạn. “Mái tôn của gia đình tôi không có màu đỏ nên tôi quyết định sơn thêm nền đỏ cho lá cờ. Thời tiết những ngày qua nắng nóng, mái tôn lại có độ dốc nên để thực hiện tác phẩm khá vất vả nhưng đổi lại thành quả rất đáng tự hào. “Nhìn bức ảnh chụp từ trên cao xuống thấy hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng nổi bật trên mái nhà, tự nhiên trong tôi dậy lên niềm xúc động khó tả. Hóa ra, tình yêu nước luôn in trong trái tim mỗi người dân Việt Nam" - Hiếu xúc động nói.

2A151581-3D4A-4B2A-9D0A-27CB9C277A76.jpeg
A5DD398A-55B7-4AFB-83D1-E6949051FAD9.jpeg
Các bạn trẻ xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên hưởng ứng trend "Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Bưởi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên cho biết: Việc vẽ lá cờ Tổ quốc không chỉ góp phần làm đẹp cho căn nhà mà cũng là cách thể hiện tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc của các bạn trẻ. Cách làm đầy sáng tạo, mang tính lan tỏa này đã tạo ra sự đoàn kết trong cộng đồng và nhắc nhở mọi người về giá trị quốc gia và lòng tự hào dân tộc. Địa phương cũng tuyên truyền tới người dân khi muốn theo trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà có thể dựa vào tỷ lệ trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật đã quy định, đồng thời đảm bảo an toàn khi thực hiện trên mái nhà.

Nhiều gia đình không có điều kiện vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái nhà cũng tìm cách thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách vẽ lên cửa cuốn, tường nhà. Dù thể hiện theo cách nào, việc vẽ lá cờ Tổ quốc không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, mà còn lan tỏa tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc đến những người xung quanh, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia văn hóa cũng lưu ý, mọi người nên vẽ, treo Quốc kỳ tại những vị trí đẹp, dễ nhìn, thông thoáng và phải đảm bảo tỷ lệ, kích thước, màu sắc của Quốc kỳ theo đúng quy định. Để phát huy mặt tích cực, cần có sự quản lý và ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ biểu tượng quốc gia.

Theo Điều 13 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Trên thực tế, một số kích thước tiêu biểu của cờ Tổ Quốc Việt Nam có kích thước như: 60 x 90cm, 70 x 105cm, 80 x 120cm, 90 x 140cm, 120 x 180cm, 140 x 210cm. Kích thước khổ lớn của cờ Tổ Quốc gồm: 2 x 3m, 4 x 6m, 6 x 9m....

https://baolaocai.vn/gioi-tre-lao-cai-bien-moi-mai-nha-la-mot-la-co-to-quoc-post388787.html

Theo Thanh Huệ/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...