Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội du lịch, lữ hành, các đơn vị đối tác của ngành du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Cơn bão số 3, hay còn gọi là bão Yagi, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh Lào Cai nói chung và ngành du lịch nói riêng. Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch đã khái quát tình hình hoạt động du lịch và những tổn thất của ngành du lịch sau bão. 

Đồng chí Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo thống kê, thiệt hại về hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất của các doanh nghiệp ước tính lên đến hơn 15 tỷ đồng. Các tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch trọng yếu bị hư hại, khách sạn, nhà hàng và các khu nghỉ dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn do sạt lở và ngập lụt. Đặc biệt, cơn bão đã làm gián đoạn kế hoạch đón khách du lịch, khiến tỉnh không đạt được chỉ tiêu về lượng khách đã đề ra. Những khó khăn này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của ngành du lịch mà còn làm chậm tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Giám đốc Sở Du lịch cũng nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục hậu quả ngay sau bão, đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và khôi phục hoạt động du lịch sớm nhất có thể.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nhanh chóng khôi phục ngành du lịch tỉnh Lào Cai sau thiệt hại của cơn bão số 3. Đầu tiên, việc giảm giá các dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống và tham quan được đề xuất như một biện pháp kích cầu quan trọng, giúp thu hút du khách quay trở lại. Đây là kinh nghiệm từ giai đoạn hậu Covid-19, giúp thúc đẩy lượng khách đến địa phương.

Ngoài ra, cần tập trung vào việc khôi phục và nâng cấp hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho du khách khi di chuyển đến các điểm du lịch chính của tỉnh như Sa Pa. Việc đảm bảo giao thông thông suốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón tiếp khách du lịch trở lại.

Các đại biểu đã nêu ra các giải pháp để phục hồi du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

Một giải pháp khác là phát triển các sản phẩm du lịch mới, kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch, khai thác tiềm năng từ các đặc sản và cảnh quan địa phương như ruộng bậc thang. Điều này không chỉ giúp bảo tồn giá trị truyền thống mà còn tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Việc đẩy mạnh quảng bá các lễ hội văn hóa, du lịch tâm linh và các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai cũng là một hướng đi quan trọng, giúp thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh.

Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của ngành du lịch trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả từ cơn bão số 3. Để đảm bảo ngành du lịch phục hồi nhanh chóng, đồng chí chỉ đạo Sở Du lịch cùng các sở, ngành liên quan cần khẩn trương xây dựng và triển khai các phương án khôi phục phù hợp với thực tế hiện tại.

Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch được yêu cầu không chỉ nhanh chóng khắc phục hậu quả bão mà còn phải duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ các kiến nghị của Sở Du lịch bằng việc chỉ đạo các ngành: Giao thông vận tải sớm khắc phục hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động du lịch trở lại. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng sẽ được xem xét và triển khai nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của du lịch tỉnh Lào Cai trong thời gian tới./.

Văn Doanh

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.