Lào Cai đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ hướng tới phát triển bền vững

Tỉnh Lào Cai đang triển khai quyết liệt Kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Quyết định 693/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch này bám sát Kết luận 72-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 13-NQ/TW với định hướng đưa Lào Cai trở thành một đầu tàu phát triển kinh tế-xã hội, hạ tầng hiện đại và bền vững.

Mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ

Kế hoạch của tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng và quốc tế. Trong đó, ưu tiên những công trình giao thông quan trọng, như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, các tuyến đường sắt và đường bộ, cùng với các hạ tầng năng lượng và thuỷ lợi đa mục tiêu. Tỉnh cũng hướng đến phát triển hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các đô thị trọng điểm như Lào Cai, Sa Pa và Bắc Hà.

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu này, Lào Cai đã xác định các giải pháp cụ thể về việc huy động nguồn lực đầu tư từ cả ngân sách nhà nước và nguồn vốn xã hội hoá. Tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các dự án lớn như Cảng hàng không Sa Pa, các khu kinh tế cửa khẩu, cùng các tuyến đường cao tốc, đường sắt kết nối trong và ngoài nước. Đồng thời, việc cải cách thủ tục hành chính cũng được đẩy mạnh để tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư​.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Các dự án hạ tầng trọng điểm

Trong danh mục các dự án ưu tiên, có những công trình quan trọng như tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, dự án đường sắt kết nối ga Lào Cai với Trung Quốc và dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, với mục tiêu đưa vào hoạt động trước năm 2030. Ngoài ra, hệ thống giao thông đô thị, hạ tầng cấp nước, xử lý chất thải và phát triển năng lượng tái tạo cũng được chú trọng.

Một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của tỉnh Lào Cai là phát triển hạ tầng không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hệ thống thủy lợi, phòng chống thiên tai và bảo đảm an ninh nguồn nước là những hạng mục được ưu tiên. Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng thông tin và truyền thông, phát triển kinh tế số, cùng hạ tầng du lịch cũng là những lĩnh vực quan trọng.

Với việc triển khai Kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tỉnh Lào Cai đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, kết nối quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Các giải pháp huy động nguồn lực, cải cách hành chính và phát triển hạ tầng bền vững sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới./.

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Người "Thủ lĩnh" quyết đoán

Với kinh nghiệm, kiến thức bản địa quý báu trong ứng phó với thảm họa lũ quét, sạt lở đất ở vùng cao, anh Ma A Chính, Bí thư Chi bộ thôn Cô Tông Bản Vàng, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà đã quyết đoán đưa toàn bộ 54 hộ dân trong thôn ra đến khu vực an toàn, dựng lán tránh trú.

Lào Cai tăng cường kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng trong hoạt động tố tụng

Tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện Quy định 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trong các hoạt động tố tụng, bao gồm điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đây là bước đi cụ thể nhằm tăng...

Đoàn kết theo lời Bác dạy

Ngày 23/9/1958, trong chuyến thăm và nói chuyện với cán bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những lời căn dặn sâu sắc về tầm quan trọng của đoàn kết dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai

Chiều 23/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam do ông Phùng Quang Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng...

Càng gian khó, càng đoàn kết như anh em ruột thịt

Cách đây 66 năm, ngày 23/9/1958, tại sân Tỉnh ủy, khi trò chuyện với cán bộ, công nhân, chiến sĩ, Nhân dân, kiều bào ta đang sinh sống tại Hà Khẩu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Ngày nay, dưới chế độ dân chủ cộng hòa của chúng ta, các dân tộc bất kỳ to hay nhỏ đều là bình đẳng, đều là...

Hơn 271 tỷ đồng ủng hộ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 22/9/2024, Ban vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ của trên 6000 tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp với số tiền 271,9 tỷ đồng (trong đó Quỹ cứu trợ Trung ương là 180 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm là...