Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban, cũng như cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Biden nhấn mạnh chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai và giải pháp ngoại giao vẫn có thể đạt được.

Ông Biden kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sớm thống nhất về các điều kiện để có thể đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho con tin với nỗ lực trung gian hòa giải của Mỹ, Qatar và Ai Cập.

Bài phát biểu cũng đề cập đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Ông Biden đã lập luận về khả năng chấm dứt chiến tranh khi viện dẫn một số trường hợp cụ thể.

Tổng thống Biden đã nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Ông Biden chia sẻ: "Lúc đó, tôi 29 tuổi và chúng ta đang sống trong thời điểm mang tính bước ngoặt, căng thẳng và bất định. Thế giới bị chia cắt bởi Chiến tranh Lạnh và chiến tranh sắp bùng phát ở Trung Đông. Mỹ đang tham chiến ở Việt Nam và đây là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm đó".

Tổng thống Mỹ cũng nhắc đến chuyến thăm Việt Nam tháng 9/2023, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Biden nói: "Năm ngoái, tại Hà Nội, tôi gặp lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đã nâng cấp quan hệ đối tác lên mức cao nhất. Đó là minh chứng cho sự bền bỉ của nhiệt huyết con người và khả năng hòa giải sau mâu thuẫn. Ngày nay, Mỹ và Việt Nam là bạn bè, là đối tác. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, đằng sau sự kinh hoàng của chiến tranh vẫn có con đường để tiến về phía trước. Mọi điều đều có thể tốt đẹp hơn".

Đây là bài phát biểu cuối cùng của ông Joe Biden tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trên cương vị Tổng thống Mỹ, trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1/2025.

https://nhandan.vn/tong-thong-my-joe-biden-quan-he-my-viet-nam-la-minh-chung-cho-kha-nang-hoa-giai-giua-cac-nuoc-post833227.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.

Thái Lan khởi động phát tiền cho người dân thuộc Dự án Ví điện tử

Hôm nay, ngày 25/9, Chính phủ Thái Lan bắt đầu phát 10.000 baht cho mỗi người dân nước này thuộc nhóm đầu tiên gồm 3,17 triệu người khuyết tật và người dễ bị tổn thương. Theo Dự án, có tổng số khoảng 14,55 triệu người Thái Lan sẽ nhận được khoản hỗ trợ kể trên trong tháng 9 này.

Thái Lan kích thích tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Thái Lan gần đây công bố các kế hoạch ngắn hạn nhằm thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. Dù vấp phải một số ý kiến trái chiều, song những kế hoạch này được kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, kích thích kinh tế tăng trưởng, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế số.

Sắp có bão từ mạnh

Trái Đất có thể trải qua một cơn bão từ vào ngày 25/9 khi mà Mặt Trời vừa phóng ra một luồng plasma khổng lồ.