Indonesia thị trường tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Từ nhiều năm qua, Indonesia đã trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này luôn tăng trưởng ổn định, đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Sắt thép là một trong những mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn của
Việt Nam sang Indonesia trong thời gian qua.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy: kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong hai tháng đầu năm 2014 đạt 386,85 triệu USD, tăng 16,0% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu tính riêng trong tháng 2/2014, con số này chỉ đạt 188,90 triệu USD, giảm 4,8% so với tháng 01/2014.

Những mặt hàng chính mà Việt Nam đã xuất khẩu sang Indonesia trong hai tháng đầu năm gồm điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may, gạo…Trong đó, đạt kim ngạch cao nhất tiếp tục là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện với trên 119,9 triệu USD, tăng 94,0% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm trên 30% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng sắt thép các loại với trên 46,8 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt kim ngạch trên 20,7 triệu USD...

Nhìn chung, đa số các nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong hai tháng đầu năm 2014 đều tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình là nhóm hàng xăng dầu, tuy kim ngạch không lớn lắm chỉ đạt hơn 4,3 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì đạt mức tăng trưởng rất mạnh, tới 1.193,2%. Ngoài ra, một số mặt hàng khác có kim ngạch tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 102,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 70,5%; sản phẩm từ sắt thép tăng 159,8%; hóa chất tăng 451,2%... Ngược lại, một số mặt hàng sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ, như: hàng dệt may giảm 7,1%; xơ, sợi dệt các loại giảm 5,0%; cao su giảm 41,3%; chè giảm 31,0%...

Indonesia là đất nước có dân số đông và thu nhập đang ngày một tăng; nền kinh tế được duy trì ổn định, với mức tăng trưởng khoảng 5,6% trong năm 2013 và dự báo tăng 5,3% trong năm 2014. Đây được coi là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu. Những mặt hàng có tiềm năng tại Indonesia như trái cây tươi, nước ép trái cây, rau đã sơ chế, thực phẩm đồ ăn nhẹ, hải sản, thịt gia cầm, gia vị…

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng và đỉnh cao của văn hóa giữ nước Việt Nam

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.

[INFOGRAPHIC] Kinh tế - xã hội 4 tháng: Nhiều lĩnh vực tiếp tục xu hướng tích cực

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, cho thấy tình hình kinh tế - xã hội khởi sắc trên nhiều lĩnh vực.

Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông

Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!