Nối dài những tuyến đường giao thông nông thôn

Cải tạo, nâng cấp những tuyến đường giao thông đang làm diện mạo nông thôn đổi thay và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đường giao thông cũng là tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Giao thông là khâu đột phá

Nói về kết quả thực hiện chương trình phát triển giao thông, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Lào Cai là tỉnh miền núi có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, muốn phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh nông nghiệp, tỉnh xác định phải làm đường, trong đó “cứng hóa” giao thông nông thôn là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới.

Đổ bê tông đường liên thôn ở xã Bảo Nhai (Bắc Hà).

Triển khai chương trình giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới ở Si Ma Cai, ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: Huyện thường xuyên chỉ đạo đến từng xã, thôn tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, góp công xây dựng nông thôn mới, trong đó, đặc biệt quan tâm việc làm đường. Năm 2013, toàn huyện đã mở mới hàng trăm km đường, trong đó, đổ bê tông trên 20 km. Nhân dân đã đóng góp hàng tỷ đồng bằng ngày công và tham gia khai thác, vận chuyển vật liệu. Tiêu biểu là gia đình anh Lừu Seo Áo, thôn Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn hiến hơn 100 m2 ruộng để làm đường và vận động anh em trong dòng họ làm theo.

Cũng là những điển hình hiến đất làm đường, ở thành phố Lào Cai có ông Mai Khắc Chung, thôn Dốc Đỏ 2, xã Cam Đường hiến 2.500 m2 đất; ông Vũ Văn Mùi hiến 3.800 m2. Nhiều gia đình khác tự tháo dỡ công trình dân sinh để giải phóng mặt bằng làm đường mà không đòi hỏi đền bù. Những tuyến đường giao thông nông thôn đã tạo bước đột phá, góp phần vào sự phát triển của các địa phương

Huy động nguồn lực trong dân

Để triển khai hiệu quả việc làm đường bê tông, xã Bản Xen (Mường Khương) đã thành lập đội thi công công trình giao thông gồm 3 tổ, với 60 thành viên đều là người địa phương, mỗi tổ chia thành nhóm để quản lý vật liệu. Xã cũng thành lập ban giám sát công trình, thành phần có cán bộ Phòng Kinh tế huyện, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã. Trước khi thi công công trình, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc xã đã đến các thôn họp với nhân dân và Ban công tác Mặt trận thôn, quán triệt cho nhân dân cùng tham gia giám sát công trình và bảo vệ nguyên, vật liệu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công trình được thi công. Các tuyến đường được hoàn thành đều đảm bảo chất lượng, trong quá trình tập kết thi công không để xảy ra thất thoát và mất mát nguyên, vật liệu. Từ cán bộ đến người dân, ai cũng thấy trách nhiệm của mình. Bản Xen đã làm được hơn 11 km đường bê tông theo tiêu chí, trong khi tiết kiệm được gần một nửa chi phí.

Ở huyện Bảo Thắng, xã Phú Nhuận là 1 trong 4 xã đi đầu trong làm đường giao thông nông thôn, đến nay, hầu hết các tuyến đường trong xã đều được đổ bê tông, đạt độ dày 20 - 25 cm, mặt đường rộng 3 - 3,5 m, kết cấu chắc chắn, xe tải hạng trung có thể lưu thông tốt. Anh Trần Ngọc Hiệp, Trưởng thôn Phú Hải 2 cho biết: Cứng hóa đường nội thôn xong, chúng tôi tiếp tục xin xã cho làm đường bê tông vươn ra cánh đồng và lên đồi chè.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, khi mới đưa việc làm đường ra bàn, không phải người dân nào cũng nhất trí ủng hộ. Do đó, cán bộ xã, thôn phải kiên trì thuyết phục, tổ chức họp dân, vận động, bàn bạc thống nhất cách thực hiện. Thôn Phú Hải 2 có 122 hộ với 480 khẩu, đã hiến trên 1.000 m2 đất, cây cối, hoa màu, ủng hộ hàng chục triệu đồng, riêng đoạn đường của thôn dài 2,5 km được hoàn thành sớm nhất xã. Phú Hải 2 cũng là thôn đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quyết định để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, là cơ sở để thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới, nên cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện. Mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đoàn thể đều phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, nên người dân đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Những kết quả đạt được đã khẳng định thành công của Chương trình phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, là động lực hoàn thành các tiêu chí khác./.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

AFoCO tài trợ thực hiện Dự án “Cải thiện sinh kế cộng đồng thông qua tăng thu nhập từ Lâm sản ngoài gỗ” tại huyện Bảo Thắng

Huyện Bảo Thắng là 1 trong 2 địa điểm được lựa chọn để thực hiện Dự án “Cải thiện sinh kế cộng đồng thông qua tăng thu nhập từ lâm sản ngoài gỗ; nhân rộng mô hình doanh nghiệp dựa trên cộng đồng ở Châu Á” do Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (AFoCO) tài trợ.

Bảo Thắng tập trung thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, huyện Bảo Thắng tập trung khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiện, văn hóa xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông, phát triển du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường dự Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số huyện Văn Bàn lần thứ IV

Ngày 28/5, huyện Văn Bàn long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số huyện Văn Bàn lần thứ IV, nhiệm kì 2024 - 2029.

Lào Cai: Sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 5,34%, tiếp tục xu hướng tích cực

Mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 5 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, nổi bật ở 3 lĩnh vực khai khoáng, chế biến - chế tạo, sản xuất phân phối điện.

Chuẩn bị tốt Kỳ họp lần thứ 19 và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI

Chiều 28/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 35.

Thành phố Lào Cai và huyện Si Ma Cai tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024

Trong 2 ngày (27 - 28/5), thành phố Lào Cai và huyện Si Ma Cai đã tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.