Cơ hội cho trái vải Việt Nam tại thị trường Mỹ và Úc

Ngày 30/5, lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ. Tiếp đó, sang đầu tháng 6/2015, lô vải thiều tươi đầu tiên cũng sẽ được xuất khẩu sang Úc. 

 

 Quả vải Việt Nam có thêm thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Thế Dương)


Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hoàng Trung cho rằng, đây là tín hiệu mừng cho trái vải, mở đường cho các nông lâm sản đặc sản khác của nước ta thâm nhập thêm vào 2 thị trường trên.

Theo ông Hoàng Trung, thời gian qua, ngoài các thị trường truyền thống đối với nông sản Việt Nam nói chung và với quả vải nói riêng gồm: thị trường các nước Đông Nam Á (ASEAN), Liên minh châu Âu (EU) cùng một loạt thị trường các nước Đông Âu khác thì từ cuối năm 2014 đến tháng 4/2015, nước ta có hai thị trường mới là Mỹ và Úc khi các cơ quan chức năng của hai quốc gia này đã đồng ý nhập khẩu quả vải và nhãn vào thị trường Mỹ và quả vải vào thị trường Úc.

Được biết, để xuất khẩu được 2 loại trái cây này vào thị trường Mỹ và Úc, quy định bắt buộc là phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Đây là hai thị trường khó tính nhưng giá trị lại lớn, do đó, ngay sau khi Bộ NN&PTNT nhận được các văn bản thông báo cho phép Việt Nam xuất khẩu hai loại trái cây (vải, nhãn) vào thị trường Mỹ và Úc, kèm theo đó là các quy định rất cụ thể về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm; Bộ đã giao cho Cục BVTV dịch ngay các tài liệu quy định tiêu chuẩn kỹ thuật của hai trái cây trên đồng thời có văn bản chỉ đạo trực tiếp các địa phương Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương cùng một số tỉnh thành có diện tích trồng nhãn trong phía Nam để chỉ đạo, hướng dẫn các bà con nông dân trồng vải, nhãn phải tuân thủ theo các quy định của phía Mỹ và Úc.

Về cơ bản, Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu gồm: (1)- việc sản xuất, trồng đối với cây vải và nhãn hiện nay cũng như quy trình chăm sóc phải theo quy trình VietGAP; (2)- trong quá trình chăm sóc, việc sử dụng thuốc BVTV phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt: những hoạt chất phía Mỹ không cho phép sử dụng trên quả  vải, quả nhãn, chỉ sử dụng các loại thuốc theo danh sách được phép sử dụng trên quả vải, quả nhãn; (3)– lưu ý phòng chống và áp dụng cách thức phòng trừ đối với các loại sâu bệnh mà Mỹ và Úc yêu cầu.

Thời gian gần đây, nhằm trợ giúp nông để đáp ứng hiệu quả nhất các yêu cầu, tiêu chuẩn cho quả vải – nhãn xuất khẩu vào Mỹ, Úc, ngoài việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, Cục BVTV còn cùng các địa phương cử các đơn vị kỹ thuật xuống tại các cơ tỉnh có trồng vải và nhãn phối hợp với các Chi cục BVTV, Trung tâm khuyến nông, hướng dẫn nông dân, đặc biệt tập huấn nông dân sản xuất và cung cấp các sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường mới mở như Mỹ và Úc. Ngoài ra, Cục BVTV cũng trực tiếp cử các đơn vị trực thuộc xuống tận nơi phối hợp với Chi cục BVTV, các Trung tâm Khuyến nông của tỉnh để kiểm tra quy trình kỹ thuật khắt khe, xem nông dân có thực hiện theo đúng yêu cầu, chu trình không, đặc biệt, thực hiện cấp mã số vùng trồng. Tính đến hiện tại, Cục BVTV đã cấp được 8 mã vùng vải ở Bắc Giang; 2 mã vùng vải ở Hải Dương; 2 mã vùng nhãn ở Hưng Yên; 2 mã vùng vải ở Hà Nội…

Liên quan tới sản lượng xuất khẩu vải, nhãn (mà chủ yếu là vải) sang Mỹ và Úc, Phó Cục trưởng Hoàng Trung cũng cho biết, đây là hai thị trường mới mở và cũng là hai thị trường khó tính, do đó, trước mắt, chưa kỳ vọng xuất khẩu với số lượng lớn. Dự tính năm nay, chỉ kỳ vọng là xuất khẩu được và càng nhiều thì càng tốt. Việc xuất lô hàng đầu tiên mà thuận lợi, suôn sẻ thì sẽ tạo đà cho các năm tiếp theo./.

Lê Anh/dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng và đỉnh cao của văn hóa giữ nước Việt Nam

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.

[INFOGRAPHIC] Kinh tế - xã hội 4 tháng: Nhiều lĩnh vực tiếp tục xu hướng tích cực

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, cho thấy tình hình kinh tế - xã hội khởi sắc trên nhiều lĩnh vực.

Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông

Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!