Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh dọc cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Nhằm giúp cho các tỉnh dọc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai xây dựng được những sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thế mạnh về tài nguyên và thu hút được khách du lịch đến với khu vực, Ban quản lý dự án EU (Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ) đang tư vấn cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ xác định các sản phẩm du lịch đặc trưng để đưa vào khai thác, phục vụ du lịch trong giai đoạn tới.
 

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Theo YBĐT)
 
Theo gợi ý của các chuyên gia, sản phẩm du lịch sẽ lấy trục đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm trục chính và được chia ra làm 4 nhóm sản phẩm theo khu vực:
 
Nhóm 1, sản phẩm du lịch “Nuôi dưỡng cơ thể và tâm hồn” với không gian khu vực phía Nam của tỉnh Phú Thọ. Điểm nhấn của dòng sản phẩm này gồm các địa danh: Quần thể di tích Đền Hùng và Bảo tàng Hùng Vương; Làng cổ Hùng Lô, Suối khoáng nóng Thanh Thuỷ và Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Thị trường hướng tới của dòng sản phẩm này là khách du lịch tâm linh, du lịch văn hoá, lịch sử và du lịch chăm sóc sức khoẻ. Khi trải nghiệm sản phẩm du lịch, du khách sẽ có cơ hội tìm về cội nguồn dân tộc, làm phong phú thêm tâm hồn đồng thời được thư giãn, hồi phục sức khoẻ tại suối nước nóng và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí gắn với thiên nhiên tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Sơn.

Nhóm 2, sản phẩm du lịch “Trải nghiệm cuộc sống thôn quê” với không gian khu vực phía Bắc của tỉnh Phú Thọ kết nối với tỉnh Yên Bái. Điểm nhấn của dòng sản phẩm này gồm: Đầm Vân Hội (Hạ Hoà), Hồ Thanh Thuỷ, Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và Rừng nguyên sinh Nà Hẩu (Yên Bái). Thị trường hướng tới của dòng sản phẩm là các đối tượng du khách yêu thiên nhiên, thích mạo hiểm và mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống thường ngày của những người nông dân và khám phá văn hoá dân tộc.

Nhóm 3, sản phẩm du lịch “Sắc màu miền núi” với không gian gồm các huyện phía Đông của tỉnh Lào Cai kết nối sang tỉnh Hà Giang. Điểm nhấn của dòng sản phẩm là các phiên chợ vùng cao, làng bản dân tộc, lễ hội dân gian, nghề thủ công truyền thống và một số di tích danh thắng của các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương (Lào Cai) kết nối sang tỉnh Hà Giang. Thị trường hướng tới của dòng sản phẩm là khách du lịch văn hoá, du lịch nghiên cứu và du lịch trải nghiệm - khám phá.

Nhóm 4, sản phẩm du lịch “Khám phá đỉnh cao” với không gian là các huyện phía Tây của tỉnh Lào Cai (Sa Pa, Bát Xát) kết nối sang tỉnh Lai Châu với các điểm nhấn: Đèo Ô Quý Hồ, Đỉnh Fansipan, Dãy Ngũ Chỉ Sơn, Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử gắn với văn hoá đặc trưng của các dân tộc sinh sống trong khu vực như: Giáy, Hà Nhì, Mông, Dao. Đối tượng hướng tới của dòng sản phẩm là khách du lịch mạo hiểm, du lịch leo núi và du lịch văn hoá.

Trên cơ sở các cụm sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành có thể liên kết thành nhiều chương trình du lịch khác nhau tuỳ theo đối tượng khách như: Hành trình về nguồn, hành trình trải nghiệm ruộng đồng, hành trình khám phá Sông Hồng, hành trình qua núi, hành trình trải nghiệm cuộc sống vùng cao…

Để khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch trên, nhóm chuyên gia Dự án EU đề xuất 12 hành động mà các tỉnh trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cần quan tâm thực hiện gồm: Cải thiện hạ tầng du lịch và bảo tồn thiên nhiên; khuyến khích đa dạng hoá sản phẩm du lịch cộng đồng; nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc thuyết minh, giới thiệu và chỉ dẫn về di sản; đầu tư xây dựng các trạm quan sát, trạm dừng chân trên các tuyến du lịch; tăng cường quản lý nhằm giảm thiểu tác động của du lịch lên các điểm đến; cải thiện các tiêu chuẩn về homestay,...

Hi vọng với sự tư vấn của các chuyên gia Dự án EU, sự đồng thuận của các tỉnh liên quan và sự vào cuộc của doanh nghiệp, các tỉnh dọc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ sớm xác định và xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của mỗi địa phương, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch./.
Minh Phượng

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.