Chỉ số phát triển sản xuất của Việt Nam dẫn dầu các quốc gia mới nổi

Việt Nam đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho ngành sản xuất trên thế giới khi dẫn đầu bảng xếp hạng “Chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất” (Growth Index) do Tập đoàn Tư vấn bất động sản toàn cầu Cushman&Wakefield (C&W) công bố mới đây.



Chỉ số phát triển sản xuất của Việt Nam dẫn dầu các quốc gia mới nổi.

Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Công ty C&W Việt Nam cho biết, bảng xếp hạng thể hiện rõ lợi thế của Việt Nam xét trên phương diện chi phí cạnh tranh. Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đem lại nhiều cơ hội cho những nhà bán lẻ và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh.

Theo đó, Việt Nam đã bắt đầu được hưởng lợi từ việc chi phí sản xuất tại Trung Quốc ngày càng tăng. Vốn đầu tư nước ngoài cho ngành sản xuất và chế biến tại Việt Nam tăng gấp đôi kể từ năm 2012 đến năm 2014, đạt 11 tỉ USD, tương đương 71% tổng số vốn FDI đăng kí.

“Trong tương lai, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ không chỉ làm tăng tính cạnh tranh khi các loại thuế được giảm, mà còn đưa ra được các tiêu chuẩn giúp cải thiện việc đánh giá chuỗi cung ứng, tạo ra khuôn khổ tốt hơn cho các vấn đề như sở hữu trí tuệ và nguồn nhân lực, làm tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam”, ông Alex Crane nhận định.

Các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của khu vực này trong lĩnh vực sản xuất trên thế giới khi tiếp tục thống trị hơn một nửa bảng xếp hạng “Điểm dừng chân cho các nhà sản xuất năm 2015” cũng do Tập đoàn C&W công bố.

Tuy nhiên, theo nhận định từ Tập đoàn này, một số quốc gia trong khu vực này đang tiềm ẩn nhiều biến động. Chẳng hạn, Trung Quốc vốn là nơi sản xuất lớn nhất thế giới (tính theo sản lượng) đang có giá lao động ngày càng tăng cao khiến cho năng lực cạnh tranh giảm mạnh. Điều này không chỉ tăng sức hấp dẫn của các quốc gia có giá lao động rẻ hơn như Malaysia và Việt Nam mà còn dẫn đến viễn cảnh các nhà sản xuất xem xét việc đưa các nhà máy sản xuất quay trở lại châu Âu./.
Theo Nguyễn Bảo/chinhphu.vn

Tin Liên Quan

Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

Theo đánh giá của tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% giai đoạn 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, thể hiện sự chủ động của nước...

Bảo đảm quyền con người trong lĩnh vực tôn giáo

Thời gian qua, Việt Nam tiếp tục có nhiều nỗ lực nhằm bảo đảm quyền con người, trong đó luôn quan tâm thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Đảng, Nhà nước cũng tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tìm ra hướng đi chung, xóa bỏ những định kiến, cách nhìn nhận, đánh giá không chính xác...

10 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 10 di sản tư liệu được UNESCO vinh danh, bao gồm 3 di sản tư liệu thế giới và 7 di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam - nền kinh tế thành công của thế kỷ 21

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc kiêm Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital nhận định, kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức. Ông tin rằng đất nước có thể làm tốt hơn nữa trong việc quảng bá hình ảnh và truyền tải thông điệp thành công ra thế giới.

Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững

Đó là chủ đề Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới – ngày 17/5 năm 2024.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành chính công, củng cố dân chủ ở cơ sở, cũng như thực hiện các nghĩa vụ trong khuôn khổ các điều ước quốc tế về...