Xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2013 tiếp tục tăng trưởng

Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2013 ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2012. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2013 ước đạt 72,74 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Ảnh Minh họa: Báo Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục có mức tăng cao hơn so với khối doanh nghiệp trong nước. Tính chung 7 tháng đầu năm, trong khi khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 6,91 tỷ USD thì khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước nhập siêu 7,65 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng 1,6% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng 5,2% tuy không cao nhưng cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế cho thấy sản xuất, xuất khẩu bắt đầu phục hồi. Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp giữ vai trò quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung khi hầu hết các mặt hàng đều có kim ngạch tăng. Kim ngạch của nhóm này tăng 25,8% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 69,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó điện thoại di động tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất với 11,63 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản giảm so với cùng kỳ năm 2012 do gặp nhiều bất lợi về giá trong khi lượng xuất khẩu một vài mặt hàng cũng giảm mạnh do khó khăn của thị trường thế giới và những yếu tố khách quan.

Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản cũng giảm mạnh so với cùng kỳ do cả lượng và giá xuất khẩu đều giảm, tuy nhiên sự giảm dần tỷ trọng xuất khẩu của nhóm hàng này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2020. Tính chung cả 2 nhóm hàng nông sản, thủy sản vả nhiên liệu, khoáng sản, mức giảm kim ngạch so với cùng kỳ 2012 do giá giảm ước khoảng 921 triệu USD, mức giảm do lượng giảm ước khoảng 1,27 tỷ USD.

Ước xuất siêu trong tháng 7 tiếp tục duy trì như tháng 6 khoảng 200 triệu USD cho thấy kinh tế trong nước tuy có tín hiệu phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kim ngạch nhóm hàng cần nhập khẩu tiếp tục giữ mức tăng cao (14,8%), chiếm tỷ trọng 88% tổng kim ngạch nhập khẩu, là tín hiệu tốt vì nhập khẩu tăng chủ yếu ở các mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.
theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tin Liên Quan

Không chủ quan với lạm phát

Bình quân 4 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước ta tăng 3,93% so với cùng kỳ năm 2023; lạm phát cơ bản tăng 2,81%, thấp hơn mức CPI bình quân chung. Những con số này cho thấy diễn biến lạm phát vẫn cơ bản ổn định và trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều dự báo cũng cho thấy, giá...

Hãy cùng nhau kề vai, sát cánh, tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới"*

Cổng Thông tin điện tử trân trọng giới thiệu Diễn văn do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu...

Chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện sống động bằng công nghệ 3D Mapping

Người dân Thủ đô Hà Nội có cơ hội ôn lại lịch sử, sống lại những khoảnh khắc hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ với việc bức tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping, với âm thanh và lời thuyết minh sống động.

Sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem ngay tại Điện Biên Phủ.

4 nhóm chỉ tiêu phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Chiến lược AI ứng dụng)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai chiến lược phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.