Tiếp tục tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa qua biên giới

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị 03 về một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2020 nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, loại bỏ những nút thắt, rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.

Các cơ quan, đơn vị: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Giao thông - Vận tải - Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế khẩn trương rà soát báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 301/TB-VPCP liên quan đến nhiệm vụ: Xây dựng Kế hoạch chi tiết phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; phân bổ ngân sách Trung ương và điều tiết ngân sách từ nguồn thu hoạt động xuất nhập khẩu để lại 100% nguồn đấu giá thu tiền cho thuê đất 50 năm hoặc 70 năm; giảm trừ trước khi tính 50% tăng thu đối với số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công cộng trong khu vực cửa khẩu; đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ đường 1.435mm; xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc) báo cáo UBND tỉnh.

Sở Công thương đánh giá tác động tổng thể của dịch bệnh Covid-19 gây ra đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/2. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tìm kiếm thị trường xuất khẩu các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tham mưu xuất khẩu, tiêu thụ các mặt hàng nông sản của cư dân biên giới, đặc biệt là chuối, dứa,…sắp đến vụ thu hoạch. Đổi mới công tác xúc tiến thương mại; kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh đi qua cơar khẩu Lào Cai; kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực logicstics của Việt Nam và Trung Quốc…

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục cập nhật, điều chỉnh phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành – Bắc Sơn và cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vận hành có hiệu quả “luồng ưu tiên” thông quan xuất nhập khẩu hàng nông sản. Thiết lập kênh tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp về việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại cửa khẩu, lối mở biên giới…

Cục Hải quan tỉnh tăng cường tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện đăng ký mở tờ khai hải quan tại Hải quan Lào Cai. Tiếp tục thực hiện duy trì tốt các kênh đối thoại với doanh nghiệp.

Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh triển khai sử dụng Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu; đặc biệt là các mặt hàng chè, sắn, chuối, dứa… của Lào Cai để có thể xuất khẩu chính ngạch.

Sở Khoa học và công nghệ phối hợp với các sở, ngành có cơ chế khuyến khích áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ mới, tiến tiến trong sản xuất, chất lượng và phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi về hoạt động thanh toán qua biên giới, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các thương nhân…

Chỉ thị cũng nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu những mặt hàng có thế mạnh của địa phương. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến xuất nhập khẩu, thương mại biên giới, các Hiệp định thương mại tự do để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, tận dụng những ưu đãi về thuế quan, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thị trường Trung Quốc./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.