Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 18-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết chống dịch Covid-19 và xây dựng một thế giới công bằng hơn. Trong thông điệp dành cho chương trình ca nhạc trực tuyến "Một thế giới: Cùng nhau ở nhà", nhằm gây quỹ chống dịch, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét cũng kêu gọi ngừng bắn trên toàn cầu, nhằm tập trung ứng phó dịch bệnh. Ông Gu-tê-rét hoan nghênh cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức nhân đạo.
Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết

Phát hàng cứu trợ cho người dân tại Cô-lôm-bi-a. Ảnh ROI-TƠ

★ Cùng ngày, điện đàm với Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, ở thời điểm then chốt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, việc ủng hộ WHO là bảo vệ tính nhân văn và các nguyên tắc của chủ nghĩa đa phương. Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, chỉ có đoàn kết và hợp tác, thế giới mới có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

★ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo, sự lây lan ngày càng rộng của dịch Covid-19 làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo tại 21 quốc gia Tây và Trung Phi, vốn vẫn bất ổn do xung đột. UNHCR kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng hỗ trợ cho những cộng đồng dễ bị tổn thương tại hai khu vực trên, nơi đã ghi nhận khoảng 5.000 ca nhiễm, hơn 100 người tử vong.

★ Tại Bắc Phi, Chính phủ Ma-rốc quyết định kéo dài thời gian phong tỏa trên toàn quốc đến ngày 20-5 tới. An-giê-ri gia hạn lệnh phong tỏa hiện nay, cũng như tất cả các biện pháp phòng ngừa đi kèm đến ngày 29-4 tới.

★ Trong khi đó, giới chức y tế Tuy-ni-di cho biết, nước này vẫn cần thực thi đầy đủ các biện pháp cơ bản để ngăn dịch lây lan, dù giai đoạn nguy hiểm nhất đã qua. Tuy-ni-di quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

★ Ngày 18-4, Ai Cập có thêm 188 ca mắc Covid-19, mức tăng cao nhất được ghi nhận từ giữa tháng 2 vừa qua. Ai Cập đã tiến hành xét nghiệm cho khoảng 55.000 người, tại 25 cơ sở y tế trên cả nước.

★ Với 251 ca nhiễm mới, ngày 18-4 là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất tại Nam Phi, kể từ trường hợp đầu tiên được xác nhận hôm 5-3. Giới chức y tế Nam Phi lo ngại số ca mắc Covid-19 tại nước này tiếp tục tăng.

★ A-rập Xê-út xác nhận thêm 1.132 ca nhiễm và năm ca tử vong; I-rắc có thêm 31 ca dương tính. Ô-man ghi nhận thêm 111 ca nhiễm.

★ Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố, nước này sẽ tăng gấp đôi hoạt động sản xuất nhằm khôi phục kinh tế. Tỷ lệ lao động đi làm trở lại tăng từ 15% đến 30%, trong khi hoạt động giao thông công cộng được tăng cường, một số cửa hàng thiết yếu được mở cửa trở lại.

★ Tại châu Á, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo, ngày 18-4, có thêm 16 ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục. Trong đó, chín ca từ nước ngoài và bảy ca lây nhiễm trong nước.

★ Ngày 19-4, với tám ca mới được phát hiện, lần đầu kể từ tháng 2, Hàn Quốc có số ca nhiễm trong một ngày dưới 10 trường hợp; tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 75%. Chính phủ Hàn Quốc thông báo tiếp tục giãn cách xã hội đến tháng 5 tới.

★ Hải quân Hoàng gia Thái-lan thông báo cắt giảm 33% ngân sách năm tài chính 2020, tương đương 126 triệu USD, giúp chính phủ đối phó dịch. Bộ Thương mại Thái-lan ra mắt hệ thống cửa hàng bán lẻ trái cây lưu động với giá thấp tại thủ đô Băng-cốc nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái cây và đáp ứng nhu cầu người dân.

★ Trong khi đó, tại châu Âu, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 nghìn người. Tại I-ta-li-a, số ca phải điều trị tích cực có xu hướng giảm, đến ngày 18-4 còn 2.733 bệnh nhân.

★ Thủ tướng Tây Ban Nha P.Xan-chét quyết định gia hạn lệnh phong tỏa trên toàn quốc đến ngày 9-5 tới. Tuy nhiên, lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng một phần, cho phép trẻ em có thời gian ra ngoài, từ ngày 27-4 tới.

★ Ngày 19-4, giới chức thành phố Pa-ri (Pháp) thông báo kế hoạch lắp đặt các bình chứa dung dịch rửa tay tại nhiều địa điểm công cộng, đồng thời xem xét quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

★ Chính phủ Ðan Mạch công bố gói biện pháp tài chính trị giá khoảng 14,6 tỷ USD, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng dịch bệnh. Các biện pháp gồm hỗ trợ trực tiếp, thông qua các khoản vay được nhà nước bảo lãnh và gia hạn thời hạn nộp thuế.

★ Tại Nga, ngày 18-4, Thị trưởng thành phố Mát-xcơ-va X.Xô-bi-a-nin cho biết, công dân thủ đô có triệu chứng mắc Covid-19 được cấp thuốc điều trị miễn phí. Mát-xcơ-va cũng sử dụng ca-mê-ra giao thông giám sát thực thi quy định về cách ly.

★ Tại châu Mỹ, Tổng thống Pê-ru M.Vít-ca-ra tuyên bố đóng cửa trường học vô thời hạn. Nhà lãnh đạo Pê-ru thông báo đã chấp thuận Bộ Giáo dục mua và phân phát hơn 840 nghìn máy tính bảng cho học sinh nghèo trên cả nước.

★ Ngày 18-4, Bộ Y tế Bra-xin thông báo ghi nhận thêm 206 ca tử vong vì Covid-19; Mê-hi-cô có thêm 622 ca nhiễm và 104 ca tử vong; Ê-cu-a-đo ghi nhận 35 ca tử vong...

https://nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/44149702-lien-hop-quoc-keu-goi-doan-ket.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế toàn cầu

Dự báo của giới chuyên gia phân tích và các định chế tài chính cho thấy, triển vọng kinh tế thế giới năm 2024 có thể tươi sáng hơn so với các dự báo trước đây. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay.

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.