Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch cứu trợ 18 tỷ euro cho ngành du lịch

Ngày 14-5, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo về kế hoạch phục hồi ngành du lịch với cam kết hỗ trợ lên tới 18 tỷ euro. Chính phủ Pháp cũng sẽ tăng cường các biện pháp khống chế bệnh dịch, đồng thời bảo đảm khả năng đi nghỉ hè ở Pháp trong tháng 7 và 8.
Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch cứu trợ 18 tỷ euro cho ngành du lịch

Thủ đô Paris là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Vì vậy, chưa có thời hạn để các điểm du lịch nổi tiếng như tháp Eiffel mở cửa trở lại.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Pháp, chiếm 7,2% GDP và tạo công ăn việc làm cho khoảng hai triệu người. Năm 2019, có gần 90 triệu du khách nước ngoài đã tới Pháp. Tuy nhiên, trong hai tháng phong tỏa vừa qua, ngành du lịch của Pháp đã bị ảnh hưởng nặng nề. Toàn bộ các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, điểm đón tiếp du lịch... đã phải đóng cửa.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với đại diện của ngành du lịch, Thủ tướng Pháp cho biết: Du lịch đang phải đối mặt với thử thách tồi tệ nhất trong lịch sử phát triển của ngành. Chính vì vậy, việc giải cứu là một ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Cuộc khủng hoảng bệnh dịch còn lâu mới kết thúc. Từ ngày 11-5, nước Pháp bắt đầu khôi phục hoạt động kinh tế theo lộ trình thận trọng và từng bước. Dù vậy, toàn bộ nền kinh tế vẫn đình trệ.

Ngành công nghiệp không khói của Pháp ngừng hoạt động từ giữa tháng 3. Trong thời gian "tạm nghỉ", 62 nghìn doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng và lữ hành đã được Nhà nước bảo lãnh vay 6,2 tỷ euro.

Mùa hè là "vụ thu hoạch" quan trọng nhất của ngành du lịch Pháp, nhưng tình hình dịch bệnh hiện nay cho thấy mức độ thiệt hại sẽ rất lớn. Chính vì vậy, Chính phủ Pháp phải đưa ra giải pháp khẩn cấp để hỗ trợ cả sự phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới. Theo đó, các ngân hàng Pháp sẽ hỗ trợ hơn 3 tỷ euro cho tới năm 2023 dưới hình thức cho vay và đầu tư.

Thủ tướng Edouard Philippe cho biết, kế hoạch cứu trợ ngành du lịch sẽ được triển khai qua hai giải pháp. Theo đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính để hạn chế nguy cơ phá sản, sa thải nhân viên để khôi phục dần hoạt động. Tiếp đó, Chính phủ sẽ xem xét tình hình để cho phép các doanh nghiệp sớm mở cửa trở lại.

Theo đề nghị của đại diện ngành du lịch, Chính phủ sẽ xem xét để cho phép hoạt động trở lại theo lộ trình dần dần đến cuối năm 2020 đối với các công ty du lịch và tổ chức sự kiện. Để tránh nguy cơ phá sản, Chính phủ cũng duy trì hỗ trợ tài chính đối với thất nghiệp tạm thời cho các doanh nghiệp kinh doanh quán cà-phê, khách sạn, nhà hàng, du lịch, sự kiện, thể thao và văn hóa cho đến tháng 9. Sự hỗ trợ này có thể kéo dài nếu hồi phục quá chậm. Bên cạnh đó, biện pháp giảm thuế VAT cũng được xem xét để khuyến khích khách trở lại nhà hàng.

Thủ tướng Pháp cũng đề tới giải pháp cho phép chính quyền địa phương giảm thuế du lịch trong năm 2020, cũng như khả năng giảm 2/3 khoản đóng góp thuế tài sản cho những doanh nghiệp mà Nhà nước phải hỗ trợ tài chính tới một nửa ngân sách hoạt động.

Ông Edouard Philippe nói: Tổng giá trị của kế hoạch cứu trợ ngành du lịch lên tới 18 tỷ euro, trong đó có 1,3 tỷ euro là nguồn trực tiếp từ ngân sách. Đó là mức hỗ trợ lớn chưa từng có và rất cần thiết với hy vọng rằng, ngành du lịch sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay để hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Đối với việc mở cửa lại các quán cà-phê và nhà hàng, một lĩnh vực dịch vụ thiết yếu cho ngành du lịch, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết, Chính phủ sẽ xem xét và đưa ra quyết định vào cuối tháng 5. Nếu tình hình tiến triển tích cực ở những vùng "màu xanh - ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh", việc mở cửa trở lại có thể bắt đầu từ ngày 2-6.

Về vấn đề nghỉ hè, Thủ tướng Pháp cho biết, mọi người có thể đặt chỗ đi nghỉ trong tháng 7 và 8. Trong trường hợp phải hủy do bệnh dịch diễn biến xấu đi, việc hoàn trả sẽ được bảo đảm. Chính phủ cũng sẽ đưa ra một kế hoạch đặc biệt để bảo đảm người dân có thể di chuyển để đi nghỉ dù nước Pháp còn trong tình trạng có dịch.

Trước khi xảy ra bệnh dịch Covid-19, ngành du lịch của Pháp đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong các đợt đình công và biểu tình, nhất là phong trào "áo vàng" diễn ra vào cuối năm 2019 và đầu 2020. Cùng với kế hoạch cứu trợ khổng lồ của Chính phủ, các ngân hàng Pháp đã đồng ý hoãn thanh toán nợ trong vòng một năm đối với các doanh nghiệp của ngành du lịch.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), ngành du lịch châu Âu đã bị thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19. Hằng năm, ngành du lịch đóng góp tới 10% cho GDP của khu vực và tạo công ăn việc làm cho khoảng 27 triệu người. Mùa hè đang đến nhưng các biện pháp hạn chế di chuyển vẫn còn có hiệu lực ở nhiều nước, còn du khách từ các nước khác trên thế giới chưa thể quay trở lại do biên giới còn đóng cửa.

Trước tình hình đó, Ủy ban châu Âu đã đề ra kế hoạch khôi phục ngành du lịch cho mùa hè năm nay, với sự phối hợp chặt chẽ của 27 nước thành viên. Theo đó, du khách có thể đi nghỉ với điều kiện đeo khẩu trang trên máy bay, duy trì khoảng cách an toàn ở bãi biển.

Kế hoạch của EU gồm ba giai đoạn. Đầu tiên là nới lỏng lệnh cấm di chuyển qua biên giới hiện còn hiệu lực tới giữa tháng 6, trừ trường hợp đặc biệt liên quan đến việc làm, vận chuyển hàng thiết yếu hay công việc gia đình. Tiếp đó là mở cửa biên giới giữa những nước cùng có diễn biến tích cực về bệnh dịch và chăm sóc sức khỏe. Và cuối cùng trở lại không gian mở cửa biên giới như trước khi có dịch.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/44469002-thu-tuong-phap-cong-bo-ke-hoach-cuu-tro-18-ty-euro-cho-nganh-du-lich.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...