Lào Cai quan tâm nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, việc chăm lo đời sống người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được các cấp chính quyền quan tâm, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

Từ khi giải phóng Lào Cai, đặc biệt là sau khi tái lập vào năm 1991, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm ưu tiên dành nguồn ngân sách lớn để phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với hơn một trăm chính sách đã và đang được triển khai, Lào Cai đã tập trung cho hỗ trợ phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với các chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai có sự chuyển biến rõ rệt.

Trong 5 năm trở lại đây, tỉnh đã đầu tư trên 1.524 tỷ đồng từ các nguồn vốn, chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Các công trình giao thông, thiết chế văn hoá, giáo dục, y tế… được quan tâm đầu tư. Trên 150.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất. Theo số liệu thống kê, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 23,46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 5 - 6%/năm… Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình kinh tế do đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, thậm chí có những mô hình kinh tế cho thu nhập tiền tỷ, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, để người dân ổn định nơi ở và yên tâm phát triển sản xuất để xóa nghèo bền vững, tỉnh Lào Cai đã đặc biệt coi trọng công tác ổn định dân cư, giải quyết việc làm, hỗ trợ đất ở và đất sản xuất cho người nghèo. Toàn tỉnh đã đầu tư làm mới hàng ngàn Km đường giao thông, công trình thủy lợi, trụ sở, trạm xá và chợ phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Do đặc thù là tỉnh vùng cao, trình độ dân trí không đồng đều, để khắc phục hạn chế này, Lào Cai đã chú trọng phát triển sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2016 - 2020, HĐND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Nghị quyết số 58/2016/NQ-HĐND ngày 18/7/2016 về các chính sách đặc thù của tỉnh để phát triển sự nghiệp giáo dục. Các chính sách này tập trung hỗ trợ học sinh là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, hằng năm, tỉnh Lào Cai có hơn 128.000 học sinh vùng cao được hỗ trợ, chiếm 65% tổng số học sinh toàn tỉnh; có 2.500 giáo viên, nhân viên được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Với những chính sách của Đảng và Nhà nước đầu tư cho giáo dục vùng cao, các em học sinh của trường luôn có được những điều kiện sinh hoạt, ăn ở tốt nhất. Đây là yếu tố quan trọng, giúp cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, yên tâm đến trường, góp phần nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT những năm học qua luôn đạt 100%, đặc biệt có nhiều em học sinh đạt các giải học sinh giỏi cấp quốc gi và cấp tỉnh.

Hằng năm, tỉnh Lào Cai có hơn 128.000 học sinh vùng cao được hỗ trợ từ các chính sách.

Cùng với việc chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện chính sách dân tộc trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số và từng bước nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Thực tế cho thấy, sau khi qua đào tạo, trở về địa phương công tác, đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò lãnh đạo, quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên rõ rệt. Hơn nữa là đã bổ sung nguồn cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cấp, ngành, địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số ở các xã, gắn bó và gần gũi với nhân dân, hiểu rõ phong tục, tập quán, đã biết vận dụng những kiến thức được học vào giải quyết công việc nên đạt hiệu quả rất cao. Hiện tỉnh có 31.437 cán bộ, công chức, viên chức các cấp, trong đó cán bộ người dân tộc thiểu số có 9.262 người, chiếm 29,46%. Đến nay tỷ lệ người có trình độ sau đại học ngày càng tăng, chiếm 4,32% so với tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh. Cán bộ cấp cơ sở cơ bản đã có trình độ đại học, một số nơi có cán bộ, công chức có trình độ thạc sĩ. Số đại biểu người dân tộc thiểu số trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 chiếm tỷ lệ cao….

Nhận rõ tầm quan trọng của y tế đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Lào Cai đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y tế thôn bản, xây dựng cơ sở khám chữa bệnh tại các xã phường thị trấn, cấp thẻ bảo hiểu cho trẻ em dưới 6 tuổi và người dân tộc thiểu số, đồng bào ở các xã khó khăn được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Thông qua chính sách về giáo dục, y tế đã giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận với những kiến thức, tiến bộ về khoa học kỹ thuật tiên tiến phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Với các chính sách hỗ trợ thiết thực, những năm qua đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và làm thay đổi diện mạo vùng cao Lào Cai.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.