Nga thúc đẩy nhiều biện pháp hỗ trợ người thất nghiệp

Trong cuộc họp về tình hình thị trường lao động, việc làm tại Nga ngày 8-6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã chỉ thị Chính phủ nước này cần thành lập một cổng thông tin thống nhất, đăng tải các vị trí tuyển dụng việc làm, để người lao động thuận tiện hơn trong việc tiếp cận cơ hội việc làm.
Nga thúc đẩy nhiều biện pháp hỗ trợ người thất nghiệp

Tổng thống Nga V. Putin tại buổi họp trực tuyến về tình hình thị trường lao động và việc làm tại nước này. (Nguồn ảnh: Cổng thông tin Báo chí của Tổng thống)

Nguyên văn chỉ thị này đã được đăng tải trên trang chủ của Điện Kremlin, cụ thể: “Chính phủ Nga có nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề liên quan việc tạo lập một nền tảng-thông tin điện tử thống nhất trên mạng internet, nhằm giúp đỡ người lao động và các tổ chức, cá nhân trong việc đăng tải và tìm kiếm việc làm, bao gồm cả những công việc tạm thời, mang tính thời vụ, cũng như xác lập mối quan hệ pháp lý phù hợp”.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin có trách nhiệm đệ trình Tổng thống báo cáo tiếp theo về vấn đề này trước ngày 1-7. Đồng thời trong khoảng thời gian này, nội các cũng cần nghiên cứu, đệ trình những điều khoản sửa đổi luật pháp, liên quan bộ luật lao động, dịch vụ, việc làm, cũng như ký kết các hợp đồng đào tạo, giáo dục nghề nghiệp...

Tổng thống Putin cũng nêu rõ cần phải bảo đảm kéo dài thời hạn thanh toán trợ cấp thất nghiệp trong tối đa ba tháng cho những công dân đã đăng ký thất nghiệp tại các cơ sở dịch vụ tìm kiếm việc làm, bao gồm cả những người mất quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp sau ngày 1-3, vốn là thời điểm thị trường việc làm tại Nga có nhiều biến động khác thường, liên quan đại dịch Covid-19. Theo Tổng thống, thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc làm cần được kéo dài đến hết tháng 9 tới. Ngoài ra, đối với những người thất nghiệp có con nhỏ, hoặc là cha mẹ nuôi, người giám hộ của trẻ vị thành niên, cũng sẽ được nhận thêm khoản tiền trợ cấp ba nghìn ruble cho mỗi trẻ.

Chính phủ cũng được giao trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân, phải ngừng hoạt động sau ngày 1-3, đã chính thức đăng ký thất nghiệp, sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tối đa trong ba tháng. Biện pháp này sẽ được duy trì thực hiện đến hết tháng 9 năm nay. Ngoài ra, kể từ ngày 1-5, tiền trợ cấp thất nghiệp phải đạt mức tối thiểu là 4,5 nghìn ruble/tháng (khoảng 70 USD). Chính phủ Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp nhằm cải thiện chất lượng hoạt động của các cơ quan dịch vụ giới thiệu việc làm, cung cấp các dịch vụ này thông qua mạng internet, bên cạnh đó vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống thông tin của Tổ chức giới thiệu việc làm toàn Nga mang tên “Việc làm tại Nga”.

Chính phủ của Thủ tướng Mishustin cũng được giao nhiệm vụ đến ngày 20-12 năm nay, phải hoàn thiện các đề xuất sửa đổi Luật lao động, nhằm cải thiện các hình thức làm việc từ xa cho người lao động, cũng như áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc xác lập quan hệ lao động và nhiều vấn đề liên quan khác như thuế, phí bảo hiểm…

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/44788202-nga-thuc-day-nhieu-bien-phap-ho-tro-nguoi-that-nghiep.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...