Lào Cai: Thay đổi tích cực khi triển khai Nghị định 100 của Chính phủ

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Lào Cai đã rất quyết liệt trong triển khai Nghị định 100 và bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt.

Ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người dân ngày càng được nâng cao.

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông tỉnh, sau 6 tháng triển khai Nghị định 100, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, đã lập biên bản, xử lý gần 4.700 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 1.500 xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu có thời hạn gần 1.250 trường hợp với tổng số tiền xử phạt trên 11 tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng khung hình phạt nghiêm khắc của Nghị định đã và đang phát huy hiệu quả.

Việc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong điều kiện phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Các lực lượng chức năng trực tiếp tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông phù hợp với tình hình, tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ, chiến sỹ, nhất là đối với hoạt động kiểm tra nồng độ cồn.

Riêng vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 645 trường hợp, tước 485 giấy phép lái xe, tạm giữ 645 phương tiện, thu xử phạt 5,3 tỷ đồng. 

Công tác tuyên truyền về Nghị định 100 được đẩy mạnh trên toàn tỉnh. Ban an toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh biên soạn các nội dung tuyên truyền phát trên hệ thống loa phát thanh của Ban an toàn giao thông. Phối hợp với Báo Lào Cai tổ chức giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai trước, trong và sau các đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông như Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ hội Xuân Canh Tý, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5,… Tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hệ thống truyền thanh từ tỉnh đến thôn, bản, tổ dân phố. Chú trọng tuyên truyền về an toàn giao thông trong các trường học. Duy trì giảng dạy và học tập an toàn giao thông ở tất cả các cấp học. Phát động các phong trào tặng mũ bảo hiểm, tặng quà cho các em học sinh vùng cao. Phát 1.230 cuốn tài liệu tuyên truyền Nghị định 100 cho các lực lượng thực thi công vụ trên địa bàn tỉnh. Lào Cai đã phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể xã hội nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Năm 2020, công tác tuyên truyền đã làm nổi bật thông điệp  “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Cùng với công tác truyền thông, sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành với chế tài xử phạt đủ sức răn đe và sự đồng thuận của nhân dân, tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được kéo giảm đáng kể. Số vụ tai nạn giảm 19%; số người bị thương giảm 45% so với cùng kỳ năm 2019. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào.

Có thể thấy, thành công lớn nhất khi Nghị định số 100 đi vào cuộc sống đó là đã làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của người tham gia giao thông. Anh Quản Hiệp, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: “Khi phải tiếp bạn bè hay đối tác, tôi không tự lái xe như trước đây nữa mà chủ động bắt tắc-xi vì biết chắc mình sẽ phải uống rượu. Như vậy, sẽ an toàn cho mình và mọi người. Vợ con ở nhà cũng sẽ yên tâm hơn”.  

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông do tác hại của người điều khiển uống rượu bia khi cầm lái, chúng ta mới càng thấy hiệu quả to lớn, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 mang lại. Số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông đang có chiều hướng được kéo giảm là những tín hiệu vui mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho xã hội./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.