Lào Cai: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách

Tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện vận tải hành khách. Trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, đồng thời, yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách luôn phải đeo khẩu trang đúng quy định.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sự xuất hiện các ca nhiễm mới ở một số địa phương trong nước, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các ngành chức năng và UBND tỉnh Lào Cai, ngành Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai đang có những hành động kịp thời, tuân thủ nghiêm túc các quy định trong phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải tạm dừng bộ hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (Bến xe Trung tâm Lào Cai, Bến xe trung tâm Đà Nẵng) và các xe vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, xe taxi có vận chuyển hành khách đi/đến thành phố Đà Nẵng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, đồng thời, yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách luôn phải đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 01m giữa người với người trên các phương tiện vận tải khách trong suốt hành trình; hành khách trước khi lên phương tiện phải Khai báo y tế điện tử bắt buộc, chỉ khai báo y tế bản giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng với taxi và xe buýt); kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay,…

Đặc biệt, trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo trực tiếp với cơ quan chức năng, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế tỉnh Lào Cai theo số điện thoại 0969.84.14.14; Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai: 0947247377; Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0913298711 hoặc Bộ Y tế theo số điện thoại 19003228; 19009095 và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tại bến xe trung tâm tỉnh Lào Cai, tinh thần cảnh giác với dịch bệnh của người dân được thực hiện khá tốt. Đa phần đều thực hiện nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Tại các quầy bán vé, nhân viên sau khi thực hiện bán vé đều thực hiện đo thân nhiệt cho hành khách, nếu có xảy ra vấn đề bất thường về sức khỏe sẽ báo ngay cho Trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, theo dõi.

Với các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và phụ xe trong thời gian này đều được yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các đơn vị vận tải, chủ xe đều yêu cầu nhân viên lái xe thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi lên xe, đồng thời khuyến cáo hành khách khi đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang. Sau mỗi chuyến xe đều phải thực hiện vệ sinh buồng lái, giường nằm của hành khách bằng các dung dich sát khuẩn, phun khử trùng cả trong và ngoài xe. Nhiều đơn vị, chủ xe còn yêu cầu nghiêm ngặt cũng như khuyến cáo tới các lái xe nên hạn chế đến những chỗ đông người khi không có việc thật cần thiết, duy trì đeo khẩu trang y tế, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, súc miệng bằng nước sát khuẩn,...

Phun dung dịch khử trùng, khử khuẩn phương tiện trước và sau mỗi chuyến đi

Đồng thời khẩn trương đưa phương tiện về đơn vị để vệ sinh, phun khử khuẩn, tránh để dịch bệnh lây lan. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Đức Tiến – lái xe Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hà Sơn – Hải Vân cho biết: “Mỗi lần hành khách lên xe, nhà xe có khẩu trang cho khách, nhắc nhở khách đeo khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn. Sau mỗi chuyến đi nhà xe đều thực hiện khử khuẩn trong và ngoài xe sạch sẽ”.

Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyền thông tại các bến xe. Vào mỗi thời gian quy định, trên hệ thống loa phát thanh của Bến xe Trung tâm Lào Cai đều thường xuyên phát đi những thông điệp, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid 19.

Ông Phan Sĩ Hiếu - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Quản lý Bến xe khách Lào Cai cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, bến xe đều chuẩn bị kỹ nước rửa tay, khẩu trang. Yêu cầu các nhà xe lớn đều đặt nước rửa tay tại nơi bán vé, có đo thân nhiệt cho hành khách. Bên cạnh đó là tuyên truyền để hành khách về việc đeo khẩu trang, chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở bà con tự giác”.

Tại Ga Lào Cai cũng đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Theo đó, Ga Lào Cai đã tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả các khu vực của nhà ga. Yêu cầu nhân viên có tiếp xúc với hành khách đều phải đeo khẩu trang, cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền cho những người dân, hành khách đi tàu về các biện pháp phòng chống dịch bệnh qua hệ thống loa phát thanh tại nhà ga. Toàn bộ các đoàn tàu khách sau khi về ga đều phải phun thuốc khử trùng, lau rửa bên trong và bên ngoài trước khi chở khách chuyến tiếp theo. Ông Nguyễn Quang Sáng- Trưởng tàu SP3,4 (tuyến Lào Cai - Hà Nội), Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội chi sẻ: “Chúng tôi đã nhận được chỉ thị của cấp trên, vệ sinh sạch sẽ đoàn tàu, hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang  đảm bảo an toàn. Những chỗ mà hành khách hay tiếp xúc chúng tôi chú trọng việc vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp thì sự chủ động của ngành Giao thông vận tải tỉnh, của các đơn vị vận tải trong công tác phòng chống sẽ góp phần chủ động ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.