Lào Cai: Hướng đến xây dựng nông thôn mới bền vững

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2020), Lào Cai đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, tạo tiền đề cho một giai đoạn phát triển mới. Chặng đường tiếp theo, Lào Cai xác định hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ảnh: A Xuy

Diện mạo mới khởi sắc

Giai đoạn 2010-2020, Lào Cai là 1 trong 8 tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích đạt được trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Yếu tố sáng tạo được Lào Cai vận dụng trong xây dựng nông thôn mới đó là phân công trách nhiệm cho lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp tiêu biểu giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới theo Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai. Toàn tỉnh có trên 140 cán bộ lãnh đạo trực tiếp “gánh vác” trọng trách đảm nhiệm 1 xã. Lào Cai cũng hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, phát huy tính chủ động sáng tạo của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Động viên, khen thưởng kịp thời nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Các tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia ủng hộ 1.236,88 tỷ đồng. Trong đó, gần 90 tỷ đồng tiền mặt, trên 250 ha đất, trên 5 triệu ngày công lao động,…

Từ các nguồn lực đó, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển, đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần được nâng cao, môi trường được cải thiện, an ninh trật tự khu vực nông thôn được đảm bảo, tạo diện mạo mới khởi sắc, tươi sáng cho khu vực nông thôn.

Giao thông nông thôn được đẩy mạnh, tạo thành phong trào lan tỏa rộng khắp. Đến nay, 100% số xã có đường đến trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội.

Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp giữ được mức tăng trưởng ổn định, tạo được các vùng sản xuất hàng hóa; năng suất chất lượng của cây trồng, vật nuôi được nâng lên. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp trên một đơn vị diện tích đất canh tác tăng cao.

Đến nay, Lào Cai đã có 56/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 112% so với mục tiêu Đại hội; hoàn thành mục tiêu trước 01 năm). Toàn tỉnh có 117 thôn đạt thôn kiểu mẫu, 131 thôn nông thôn mới.

Tạo đà phát triển bền vững

Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới, Lào Cai xác định tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, phát triển các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của địa phương gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Hiện Lào Cai đã có 52 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao. Tỉnh cũng đang hoàn thiện thêm khoảng 40 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Sản phẩm nông sản Lào Cai tham dự Hội chợ Việt – Trung.

Lào Cai đang duy trì 70 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận. Trong đó có 52 chuỗi nông sản hiện đang cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận và 254 dòng sản phẩm an toàn thuộc 60 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm được gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Các sản phẩm OCOP đã và đang đem lại “trái ngọt” cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp và góp phần tạo ra thương hiệu sản phẩm an toàn của tỉnh Lào Cai.

Nhiều sản phẩm OCOP của Lào Cai đã được xuất khẩu sang các thị trường như EU, Trung Quốc với các sản phẩm như chè, chuối, dứa... Các sản phẩm OCOP sẽ tiếp tục được Lào Cai quảng bá, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai phấn đấu có hai huyện đạt huyện nông thôn mới, 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5% xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 5% xã nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiếp cận đa chiều khu vực nông thôn đạt 10%./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...