Lạc bước ở Bắc Hà

Bắt đầu là một cú nhấp chuột like, rồi comment, xong inbox của “cố tỷ”... Anh sang Bắc Hà với em nhé, có mấy chỗ này hay lắm, em dẫn anh đi!

Thế là cuống lên, mới hơn 5 giờ đã từ Sa Pa nhống sang Bắc Hà. Tới Lào Cai bấm máy gọi thêm ông anh đã hẹn đi cùng. Nói là đi cùng nhưng mỗi người mỗi xe, ai thích nhanh chậm, dừng đâu thì dừng đấy, chả ai phụ thuộc ai.

Sướng! 110 km mà chả mấy chốc đã đến Bắc Hà.

Đồng bào La Chí ở Bản Liền thu hái chè.

Như hẹn, 8 giờ đã thấy “cố tỷ” chỉnh tề đứng đợi. Chào hỏi qua loa rồi mỗi người một xe, nhanh chóng lên đường. Em đưa anh đi Bản Liền nhé! 30 cây đấy - “cố tỷ” hồ hởi nói.

Đường tới Bản Liền là một con đường nhỏ uốn lượn ngang lưng chừng núi, hun hút đến rợn người là con suối nhỏ dưới chân. Phong cảnh núi non trùng điệp xen lẫn bản làng là những chân ruộng bậc thang. Thi thoảng đến những điểm đẹp, đi trước “cố tỷ” cố ý dừng lại rồi tỉ mỉ giới thiệu với chúng tôi: Đây là thủy điện Nậm Khánh, xa xa kia là bản 500 người La Chí duy nhất ở Lào Cai anh ạ. Ruộng bậc thang của người La Chí nổi tiếng với những đường cong cầu kỳ. Tầm cuối tháng lúa sẽ chín vàng cùng chập với bên Bản Phùng anh ạ.

Đến trung tâm xã Bản Liền, “cố tỷ” dừng xe dẫn chúng tôi chào hỏi khắp nơi, rồi chờ “người anh em” sống ở bìa rừng ra đón. Mấy anh em đánh vật với con đường đất đi vào chốn thâm sơn.

Chốn thâm sơn nhưng thẳng cánh cò bay những cánh đồng lúa đang kỳ đỏ đuôi màu mỡ. Người Tày ở đây chăm chỉ, biết tính toán, trồng trọt, chăn nuôi, thêm vào là những nguồn lợi từ rừng, nên nhìn qua đã thấy toát lên vẻ khá giả.

A Bình - chủ nhà xăng xái lôi chúng tôi đi giới thiệu đồi chè, ao cá, chuồng trại, ruộng nương...

Lúc trở về cũng là giờ bày tiệc tối. Là ngà men say, nghe mọi người hào hứng kể về quá khứ hào hùng của cha ông mình. Xưa vùng này giàu có, bạc trắng nhiều không phải đếm, chỉ cần phương phưởng tính ống mà thôi.

Đất Bản Liền cũng nổi tiếng là miền con gái đẹp. Vợ ba “vua Mèo” Hoàng A Tưởng là người gốc bản này. Bản Liền là ngã ba đi Bảo Yên và Xín Mần, vì liền nhau thế nên người ta gọi là Bản Liền chăng? Hay do vùng này nhiều vàng non, cấu tạo địa chất là đất pha cát, nên thường bị sạt lở, vì thế đặt tên là Bản Liền với khát vọng đất vùng này không bao giờ sạt lở?

Mùa vàng vùng cao Bắc Hà.

Rượu mờ mắt, tiêu sáo xênh xang rồi vật ra sàn ngủ lúc nào chẳng biết. Sáng ra nhớ nhớ quên quên, lâng khâng chào chủ nhà rồi mấy anh em quay ra phố huyện để lên Quán Dín Ngài ngắm “mâm xôi vàng” của Bản Phố.

Để chiều lòng tôi, hễ tôi nhắc đến địa danh nào là “cố tỷ” dẫn đến đó, từ Na Hối, vòng vèo lối tắt phóng lên Lùng Phình và tận Sín Chéng (Si Ma Cai)... rồi vòng về Tả Van Chư uống rượu ngắm hoa cát cánh, tam giác mạch đang nở bung núi đồi. Lại nghe hào hùng về lịch sử Miêu tộc, về người anh hùng Trương Tú Mi - đại tướng quân số 1 trong kháng chiến chống Mãn Thanh thời 1853 - 1872 khiến triều đình Mãn Thanh rúng động phải dùng quỷ kế hãm hại. Hậu duệ của Trương Tú Mi được những người anh em cùng chí hướng cứu thoát chạy về Việt Nam và được đổi sang họ Tráng nổi danh…

Cứ thế! Như lạ, như quen, tôi đã lạc bước nơi Bắc Hà…

http://baolaocai.vn/bai-viet/9418/lac-buoc-o-bac-ha

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Giàng A Cấu – chàng trai người Mông làm du lịch cộng đồng

Giàng A Cấu là người dân tộc Mông xã Hầu Thào (nay là xã Mường Hoa) thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Để có tiền phụ giúp gia đình, A Cấu rong ruổi theo mẹ đi bán hàng thổ cẩm trên thị trấn. Bằng sự nhạy bén trong tư duy, anh thấy khách “Tây” rất thích theo người Mông đi về bản để tìm hiểu, trải nghiệm cuộc...

Phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp

Thời gian gần đây, tổ hợp lưu trú, ẩm thực kết hợp với trải nghiệm vườn mang tên O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa thu hút đông du khách. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên đón học sinh của các trường học, các gia đình có con nhỏ tới tham quan, trải nghiệm.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.