Truyền thông và học giả quốc tế đánh giá cao thành công của Việt Nam

Nhật báo The Straits Times của Xin-ga-po đăng bài viết tựa đề "Câu chuyện thành công của Việt Nam nổi bật trước Hội nghị cấp cao ASEAN", nhấn mạnh thành công về kinh tế của Việt Nam là chủ đề được chú ý nhiều trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sắp diễn ra tại Hà Nội. Cụ thể, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, với mức tăng trưởng từ 5% đến 7%/năm. Ðánh giá về cách xử lý đại dịch Covid-19 của Việt Nam, tác giả bài viết dẫn lời Ðại sứ Xin-ga-po tại Việt Nam C.Oong nhận định Chính phủ Việt Nam đã hành động quyết liệt, phản ứng nhanh và chuẩn bị sớm, cùng các biện pháp phong tỏa toàn diện đã hạn chế được lây nhiễm trong cộng đồng.

* Ngày 10-11, trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Nhật Bản M.Phu-di-ta đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020 trong một năm đầy biến động do tác động của dịch. Là một quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch, Việt Nam đi đầu không chỉ trong việc khống chế dịch bệnh mà còn phục hồi mạnh mẽ hơn, trong khi nhiều nước khác vẫn chật vật ứng phó. Ông M.Phu-di-ta nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đưa ra nhằm nỗ lực phục hồi kinh tế sau những tác động tiêu cực của đại dịch. Theo ông, đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện sức mạnh của quốc gia.

* Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Ma-lai-xi-a, Tiến sĩ Hu Chiu Pinh, giảng viên cao cấp về nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế, Ðại học quốc gia Ma-lai-xi-a đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Vượt qua nhiều khó khăn do dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn thế giới, Việt Nam đã khẳng định uy tín trên trường quốc tế trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, theo đó không chỉ trở thành quốc gia duy nhất trong khối đạt tăng trưởng GDP dương trong năm nay, mà còn bảo đảm hoạt động của khối không bị gián đoạn.

* Nhà báo cao cấp In-đô-nê-xi-a V.An-giai-a, chuyên gia bình luận nổi tiếng về vấn đề khu vực ASEAN trong trả lời phỏng vấn của TTXVN, đã kỳ vọng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan khác dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15-11 tới sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực. Ông V.An-giai-a nhấn mạnh việc Việt Nam đã chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó Covid-19 hồi tháng 4 vừa qua là một thành công lớn của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Một thành tựu quan trọng khác của Việt Nam là duy trì sự thống nhất và đoàn kết ASEAN. Theo ông, bất chấp khó khăn và thách thức từ Covid-19, Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN một cách thành công trong cả năm nay.

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...