Nâng cao giá trị kinh tế từ sản xuất vụ đông

Theo ông Ngô Quyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, những năm gần đây, vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Vụ đông năm nay, các địa phương trong tỉnh dự kiến gieo trồng khoảng 11.000 ha cây vụ đông các loại. Cũng như mọi năm, nhóm cây gieo trồng trong vụ sản xuất này chủ yếu là giống ngô ngắn ngày, các loại cây ưa lạnh, khoai và rau, đậu các loại. Cây vụ đông chủ yếu được trồng trên đất ruộng của các địa phương vùng thấp - nơi khí hậu ít khắc nghiệt hơn trong mùa đông - như Văn Bàn, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát. Trong đó, Văn Bàn vẫn là địa phương đi đầu trong sản xuất vụ đông với diện tích sản xuất lớn nhất toàn tỉnh, dự kiến gần 2.000 ha.

Bà Phạm Thị Hoài, thôn Mom Đào, xã Thái Niên (Bảo Thắng) chăm sóc dưa chuột.

Đến trung tuần tháng 11, hầu hết những cánh đồng đã được bà con tháo cạn nước, phơi đất, đắp luống để trồng cây vụ đông. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, các địa phương đã làm đất và trồng xong gần 9.000 ha cây vụ đông các loại. Tại xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn), cây ngô đông đã cao khoảng 20 - 30 cm, người dân tranh thủ những ngày thời tiết tạnh ráo ra đồng làm cỏ, vun gốc cho cây ngô để chống đổ. Những dây khoai lang cũng đã bén rễ, phủ xanh dần các mảnh ruộng. Đặc biệt trong vụ đông này, người dân xã Dương Quỳ mạnh dạn trồng thí điểm 1 ha lúa nước vụ 3. Hiện lúa sau cấy đã hồi xanh và bắt đầu đẻ nhánh. Giống lúa được người dân lựa chọn là giống lúa ngắn ngày, chịu lạnh tốt có nguồn gốc từ tỉnh Điện Biên.

Còn tại huyện Bảo Thắng, tương tự như vụ đông hằng năm, nhóm cây được người dân huyện này lựa chọn nhiều nhất là các loại rau cải ăn lá, su hào, bắp cải, củ cải và các giống khoai lang. Vì vị trí địa lý gần với thành phố Lào Cai và có hệ thống giao thông thuận tiện cho việc giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh nên việc tiêu thụ nông sản ở Bảo Thắng tương đối thuận lợi. Trước đây, người dân Bảo Thắng thường tự tìm thị trường tiêu thụ nông sản vụ đông, nhưng vụ đông năm nay, người dân các xã Gia Phú, Thái Niên và Sơn Hải đã liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ dưa chuột.

Người dân chăm sóc ngô vụ đông.

Bà Phạm Thị Hoài ở thôn Mom Đào, xã Thái Niên cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 5 sào dưa chuột. Vụ dưa này chúng tôi được hỗ trợ giống, lưới và ni-lông. Khi dưa cho thu hoạch quả thì doanh nghiệp sẽ thu mua với giá 5.000 đồng/kg. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ. Dưa chuột hiện sinh trưởng tốt, sai quả, khoảng 1 tuần nữa sẽ cho thu hoạch. Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào vụ dưa này.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, ngay khi bắt đầu thu hoạch lúa vụ mùa, ngành nông nghiệp tỉnh đã có hướng dẫn chi tiết cho sản xuất vụ đông. Cụ thể, các địa phương chủ động liên hệ với các đơn vị cung ứng giống, vật tư, phân bón để cung cấp cho sản xuất kịp thời vụ, đúng chủng loại, đảm bảo số lượng và chất lượng, đối với các mô hình liên kết sản xuất phải ứng trước vật tư cho người dân ngay từ đầu vụ. Mỗi địa phương chủ động mời gọi 3 - 4 doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân tham gia liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị ký kết liên kết sản xuất với người dân. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, các địa phương khuyến cáo, hướng dẫn các bên tham gia liên kết chấp hành đúng điều khoản hợp đồng đã ký. Ngành nông nghiệp đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu tiến bộ khoa học, kỹ thuật, mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao cho các hộ để mở rộng sản xuất, như sử dụng giống mới có năng suất và chất lượng cao, sử dụng nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm; áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; sơ chế, chế biến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Ông Ngô Quyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh nhận định: Thực tế cho thấy, thu nhập từ sản xuất vụ đông tại một số địa phương đạt rất cao, thậm chí cao hơn nhiều lần so với 2 vụ sản xuất chính. Có những diện tích có liên kết sản xuất với doanh nghiệp, người dân có thể thu lợi nhuận đến 120 triệu đồng/ha. Với những diện tích vụ đông chưa trở thành diện tích hàng hóa cũng góp phần tăng sản lượng lương thực, thực phẩm cho người dân, cung cấp thức ăn xanh cho gia súc trong mùa đông. Vì vậy, ngành trồng trọt tỉnh xác định vụ đông không đơn thuần là sản xuất tăng vụ mà còn trở thành vụ sản xuất chính, mang lại thu nhập chính, tăng giá trị thu nhập trên mỗi ha canh tác. “Để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân đa dạng hóa cơ cấu giống cây trồng để đa dạng sản phẩm, tăng cường rải vụ, quan tâm đến liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường” - ông Quyền cho biết.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/9742/nang-cao-gia-tri-kinh-te-tu-san-xuat-vu-dong

Theo Thúy Phượng/LCĐT

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.