Đức phát triển tàu chạy bằng hydro thân thiện với môi trường

Công ty Đường sắt quốc gia của Đức cho biết đang phát triển một mẫu tàu hydro mới, hướng tới tương lai không phát thải khí carbon.
Tàu hydro Siemens sẽ được phát triển dựa trên mẫu tàu điện Mireo Plus - Ảnh: Siemens Mobility
Đây là kế hoạch nhằm hiện thực hóa nỗ lực dần loại bỏ động cơ diesel khi Đức hướng tới một tương lai có thể trung hòa khí thải CO2. 

Sabina Jeschke, thành viên hội đồng quản trị của Công ty Đường sắt Đức cho biết mẫu tàu mới mang tên Siemens, do tập đoàn công nghiệp cùng tên hợp tác với công ty phát triển, dự kiến được trình làng vào năm 2024 cùng với một trạm tiếp nhiên liệu hydro nhanh nhất trên thế giới.

“Chỉ mất 15 phút để tiếp nhiên liệu cho tàu hydro, nhanh như tàu chạy bằng dầu diesel thông thường, cho thấy tham vọng chuyển đổi giao thông thân thiện với môi trường là hoàn toàn khả thi”, Jeschke cho biết.

Công ty Đường sắt quốc gia Đức cho biết sẽ chạy thử nghiệm tàu động cơ hydro trong vòng một năm ở bang Baden-Württemberg vào năm 2024.

Trên tuyến đường nối giữa Tübingen, Horb và Pforzheim, đoàn tàu chạy bằng hydro sẽ được thử nghiệm thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel trước đây.

Tàu thử nghiệm chạy bằng hydro có phạm vi hoạt động trải dài 600 km với tốc độ tối đa 160 km/h. Công ty Đường sắt Đức hiện đang xây dựng một trạm nạp hydro mới cho dự án. Tại một nhà máy ở Tübingen, hydro sẽ được sản xuất bằng phương pháp điện phân.

Hydro được xử lý và làm mát, sau đó có thể được nạp nhiên liệu cho tàu chỉ trong 15 phút. Trên tàu sẽ có thiết bị chuyển đổi nhiên liệu hydro thành năng lượng điện để vận hành động cơ hoặc có thể được lưu trữ trong hệ thống pin. Với dự án thử nghiệm này, Công ty Đường sắt Đức có thể "tiết kiệm" được khoảng 330 tấn CO2/năm.

Công ty đặt mục tiêu trung hòa khí thải CO2 của ngành vào năm 2050, theo đó sẽ có tổng cộng 1.300 động cơ diesel phải được thay thế vào thời điểm này.

Hiện Công ty Đường sắt Đức có gần 40% mạng lưới đường sắt không có hệ thống đường điện trên cao, tương đương khoảng 13.000 km đường sắt phải sử dụng các tàu có nhiên liệu đi kèm (như diesel) để vận hành. Đây phần lớn là những tuyến đường sắt tại khu vực ít tấp nập hơn so với các tuyến đường sắt cao tốc ICE hay liên tỉnh.

Trước dự án trên, Công ty Đường sắt Alstom của Pháp đã cho ra mắt chuyến tàu chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới ở bang Niedersachen của Đức vào năm 2018. Mới đây, Chính phủ Đức đã công bố quỹ 9 tỷ euro để phát triển hydro "xanh" với mục tiêu chấm dứt sử dụng than đá vào năm 2038.

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Duc-phat-trien-tau-chay-bang-hydro-than-thien-voi-moi-truong/415033.vgp

Theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...