Gạo Séng Cù – hạt ngọc thực chinh phục khách hàng

Cây lúa Séng Cù được trồng trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 500m -1.200m. Tích lũy tinh túy từ đất trời nơi vùng cao để tạo nên hạt gạo cho cơm dẻo, hương vị thơm ngon đặc biệt.

Gạo Séng Cù được giới thiệu tại Hội chợ nông nghiệp các tỉnh phía Bắc tại Lào Cai.

Lào Cai có 2 vùng nổi tiếng trồng gạo Séng Cù đó là huyện Bát Xát và huyện Mường Khương. Có thể nói, hạt gạo Séng Cù được xem là đặc sản, là niềm tự hào của bà con dân tộc Nùng và H’Mông nơi đây.

Nếu đến Mường Khương, Bát Xát vào đúng dịp thu hoạch lúa, bạn sẽ ấn tượng bởi những cánh đồng Séng Cù trĩu bông, hạt chắc mẩy, bóng đẹp, hương thơm lúa chín lan tỏa khắp cánh đồng.

Vùng có diện tích trồng Séng Cù lớn nhất phải kể đến là xã Nấm Lư, Bản Xen, Bản Lầu, Tung Chung Phố của Mường Mương và xã Mường Vi của Bát Xát. Cây lúa Séng cù có thời gian sinh trưởng từ 100 - 115 ngày. Một năm, bà con có thể trồng 2 vụ lúa. Vụ chiêm gieo trồng vào tháng 2, 3 và thu hoạch vào tháng 6, 7; vụ mùa gieo trồng vào tháng 7, 8 thu hoạch vào tháng 10, 11. Hạt gạo Séng Cù có đặc điểm là hạt dài, to, màu trắng ngà, mẩy đều như nhau. Khi thổi cơm cho chất cơm thơm, ngọt đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Séng Cù là loại gạo tẻ không chỉ chinh phục được khẩu vị của người Lào Cai mà còn rất “hút” khách du lịch. Du khách đến với Lào Cai thường lựa chọn mua gạo Séng Cù về làm quà cho người thân và bạn bè. Không chỉ thơm ngon, gạo Séng Cù còn hoàn toàn chinh phục khách hàng bởi chất lượng dinh dưỡng. Hàm lượng vitamin E, vitamin B1, B3, B6, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác của Séng Cù cao gấp 4-6 lần so với các loại gạo khác.

Gạo Séng Cù khi thổi sẽ cho cơm dẻo, hương thơm, vị ngọt đậm (Ảnh minh họa)

Khi thổi cơm bằng gạo Séng Cù nên thổi ít nước hơn so với các loại gạo khác. Đặc biệt, nấu bằng nước nóng sẽ cho cơm thơm ngon hơn hẳn so với nước lạnh. Cơm Séng cù dù để nguội ăn vẫn dẻo thơm. Cơm ăn với muối vừng, cá kho, thịt kho hay mắm tép,… sẽ vô cùng ngon miệng, đưa cơm.

Hiện nay, bà con Mường Vi còn sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm gạo lứt Séng Cù. Gạo lứt Séng cù chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khỏe. Với lượng chất xơ dồi dào, giúp chống lại bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường… Sản phẩm gạo lứt Séng Cù của Hợp tác xã Tiên Phong Mường Vi đã được cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Lào Cai.

Với chất lượng gạo tốt, mẫu mã phong phú, đóng gói tiện lợi, gạo Séng Cù đang  được khách hàng đón nhận. Hiện sản phẩm được phân phối tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, ngày càng vươn xa chinh phục khách hàng và khẳng định thương hiệu nông sản Lào Cai./.  

Hải Quỳnh

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.