Thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê” là tên gọi mà người dân đặt cho những công trình lắp đặt hệ thống cột, đèn điện chiếu sáng trên tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các tuyến đường liên thôn, liên gia. Có đèn đường, những tuyến đường nơi thôn quê, làng, bản sáng bừng trong đêm tối, phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Xuân Quang (Bảo Thắng).

Tuyến đường liên thôn Làng Quang - Làng Pẳn (xã Quang Kim, huyện Bát Xát) dài 1 km, được đổ bê tông rộng rãi, sạch đẹp, vắt qua cánh đồng lúa mênh mông của thôn. Hai bên đường, người dân trồng nhiều cây cau cảnh, thẳng tắp, vươn lá xanh mướt. Dưới tán cau, những khóm hoa mười giờ, dạ yến thảo khoe sắc, đưa hương, rung rinh trong nắng thu dịu nhẹ. Được xem là tuyến đường liên thôn đẹp nhất xã, nhưng vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, khiến việc tham gia giao thông của người dân vào buổi tối gặp khó khăn, bất tiện. Vì lẽ đó, đầu năm 2019, người dân 2 thôn Làng Quang, Làng Pẳn đã họp bàn, thống nhất lắp đặt hệ thống đèn, cột điện trên tuyến đường này.

Để có kinh phí thực hiện công trình, người dân 2 thôn tự nguyện đóng góp ngày công, tiền cùng với việc vận động xã hội hóa từ một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn. Sau khi tham khảo các công trình “Thắp sáng đường quê” ở một số địa phương khác, người dân lựa chọn thiết kế, chủng loại nguyên, vật liệu, thiết bị thi công công trình. Để tiết kiệm chi phí, người dân mua sắt, nhôm về cắt, hàn làm cột, chao đèn và mua đèn led năng lượng mặt trời về tự lắp đặt. Cả tuyến có 30 cột đèn, bố trí dọc hai bên đường, mỗi cột được lắp đặt 1 cụm đèn gồm 3 bóng đèn led 120 Kw. Sau hơn 2 ngày thi công, các cột đèn đã được lắp đặt xong, đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ quan. Đặc biệt, các cột đèn được lắp đặt bộ cảm biến, có thể tự động bật khi trời tối, tắt khi trời sáng. Bóng đèn được thắp sáng từ nguồn năng lượng mặt trời nên không tốn chi phí phát sinh khi vận hành. Buổi tối hôm khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê”, người dân 2 thôn Làng Quang, Làng Pẳn và một số thôn, xóm lân cận đã tề tựu đông đủ, cùng chia sẻ niềm vui trong ánh điện rực sáng từ những cột đèn đường. Bà Lê Thị Vượng, thôn Làng Quang tâm sự: Từ ngày có đèn đường, người dân tham gia giao thông thuận lợi hơn. Cũng nhờ đèn chiếu sáng, người dân có thể tranh thủ thời gian để trồng cấy, thu hoạch lúa, ngô cho kịp tiến độ mùa vụ.

Lâu nay, qua đọc báo, xem truyền hình, người dân các thôn Páo Tủng, Lũng Pâu, Séo Tủng (xã Tung Chung Phố) được biết đến nhiều công trình đèn điện thắp sáng đường liên thôn, liên gia ở khắp nơi. Có đèn chiếu sáng, người tham gia giao thông vào buổi tối di chuyển dễ dàng, hạn chế va chạm hoặc tai nạn giao thông. Vậy nên, bà con trong thôn cũng mơ ước sẽ lắp đặt được hệ thống đèn điện chiếu sáng dọc tuyến đường liên thôn. Đặc biệt, thôn Séo Tủng là thôn biên giới, có đèn đường chiếu sáng sẽ giúp việc đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn tốt hơn. Qua khảo sát thực tế, đầu năm nay, nhóm từ thiện “Thiện nguyện xanh” cùng một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã quyết định đầu tư kinh phí để lắp đặt 40 cột, đèn trên tuyến đường liên thôn, giúp ước mơ của các hộ trở thành hiện thực. Biết thông tin, người dân 3 thôn hồ hởi, phấn khởi, nhiệt tình đóng góp ý kiến và chung tay, góp sức cùng nhóm từ thiện thiết kế, thi công công trình. Khi các cột, bóng đèn được chuyển đến địa điểm thi công, 3 thôn cử người đào hố, chôn cột điện, hỗ trợ bộ phận chuyên môn lắp đặt đèn đúng thiết kế. Suốt quá trình chuẩn bị, thi công công trình, ai ai cũng háo hức, mong chờ ngày hoàn thành công trình, tự tay bật đèn điện chiếu sáng tuyến đường. Sau vài ngày thi công khẩn trương, 40 cột, đèn năng lượng mặt trời đã được lắp đặt xong. Đại diện chính quyền địa phương, nhóm từ thiện và trưởng 3 thôn là những người đầu tiên bật điều khiển kích hoạt hệ thống đèn chiếu sáng tuyến đường đi vào hoạt động trong tiếng vỗ tay không ngớt của người dân. Để công trình hoạt động thường xuyên, hiệu quả, các thôn cử đại diện quản lý các cột đèn. Anh Má Seo Sùng (thôn Séo Tủng) bảo: Vào buổi tối, đèn đường sáng tỏ, người dân nhìn rõ hơn để đi lại cho đúng, không va chạm với người, phương tiện khác. Tối cuối tuần, lũ trẻ trong thôn rủ nhau ra ven đường chơi, trò chuyện không ngớt…

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, hàng trăm, hàng nghìn tuyến đường liên thôn, liên gia trên địa bàn tỉnh đã được đổ bê tông sạch, đẹp và được tô điểm thêm hương sắc bởi nhiều loại hoa, cây cảnh ven đường. Cũng tại những tuyến đường này, với sự chung tay đóng góp của người dân và nguồn huy động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, nhiều công trình “Thắp sáng đường quê” đã được khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dù chưa có thống kê đầy đủ, chính xác về những công trình hiện có trên địa bàn, nhưng không khó để thấy những cột đèn chiếu sáng đường liên thôn, liên gia tại khắp thôn, bản vùng cao hoặc làng quê vùng thấp. Các công trình đều được lắp đặt cột đèn kiên cố và sử dụng đèn led thường hoặc đèn led năng lượng mặt trời để đảm bảo chất lượng chiếu sáng, tiết kiệm chi phí vận hành. Nhờ đèn đường chiếu sáng, các thôn, bản lung linh hơn trong đêm tối, người dân di chuyển dễ dàng, tiếng cười, nói của trẻ thơ vang vọng, ngập tràn trong ánh sáng đường quê. Ấy vậy nên nhiều người dân vẫn đùa vui rằng, khoảng cách giữa phố thị và thôn quê chẳng mấy mà được thu hẹp dần, bắt đầu từ những công trình nhỏ “Thắp sáng đường quê” như thế.

http://baolaocai.vn/bai-viet/10408/thap-sang-duong-que

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.