Lào Cai: Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 dịp cuối năm

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm soát xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch; thực hiện tốt công tác tiếp nhận cách ly công dân; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống dịch; kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương; … là những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Lào Cai triển khai nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid trong tình hình mới, nhất là trong vào dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề.

Kiểm tra Khu cách ly tại huyện Văn Bàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, với đặc thù là tỉnh có tuyến biên giới dài, có nhiều đường mòn, lối mở vì vậy nguy cơ lây lan dịch rất cao, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai luôn chỉ đạo quyết liệt, sát sao công tác phòng chống dịch Covid- 19 nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xảy ra. Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự đồng tình ủng hộ, vào cuộc của nhân dân với quyết tâm cao nhất tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, không chủ quan, lơ là.

Tỉnh cũng đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch, phương án giám sát, cách ly nhằm đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. Công tác kiểm soát, tiếp nhận, cách ly tập trung đối với người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua biên giới được đặc biệt quan tâm với việc huy động tối đa lực lượng, thành lập 54 tổ chốt, 30 tổ tuần tra cơ động, 500 cán bộ chiến sĩ biên phòng thường trực luân phiên làm nhiệm vụ phòng chống dịch của 11 đồn biên phòng, 01 đại đội cơ động kiểm soát dọc đường Biên giới Việt Trung 24/24 giờ để kiểm soát người từ Trung Quốc về Lào Cai. Thành lập gần 1.600 tổ/đội dân phố, thôn, bản tự quản với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ cao, đẩy mạnh đấu tranh với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. Tại khu vực cửa khẩu, các lực lượng liên ngành phối hợp quản lý, kiểm tra hồ sơ, sức khỏe của người nhập cảnh, phân loại đối tượng cách ly và bàn giao về các khu cách ly theo đúng quy trình. Tăng cường công tác kiểm soát biên giới; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh, vượt biên trái phép. Hiện Lào Cai có 9 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý và 8 khách sạn đã được cho phép thành lập làm cơ sở cách ly y tế có thu phí. Tại các khu cách ly, việc xét nghiệm, quản lý, chăm sóc y tế và đời sống cho người được cách ly đều thực hiện tốt, người được cách ly yên tâm chấp hành quy định cách ly, bảo đảm đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngành Y tế cũng đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó theo các tình huống cụ thể, nhất là khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội Xuân năm 2021. Các trung tâm y tế cấp huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, duy trì thực hiện theo tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19”; thành lập mạng lưới “Tổ Covid-19 cộng đồng” thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin nhân khẩu tới từng hộ gia đình, tập trung rà soát, phát hiện và lập danh sách những hộ gia đình có người hiện đang lao động tự do tại Trung Quốc và các quốc gia khác. 

Lào Cai cũng đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch đối với địa phương, kiểm tra đối với các địa điếm có nguy cơ cao như Bệnh viện, Trường học, Khách sạn, Cơ sở cách ly tập trung và một số địa điểm tập trung đông người. Tại các địa phương trong tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là đã thành lập tổ phản ứng nhanh liên ngành, thành lập tổ tự quản trong phòng, chống dịch Covid-19; thành lập cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng đón các công nhân đi làm ăn xa trở về địa phương và thực hiện cách ly; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, nhà trường và các xã, thị trấn; triển khai thực hiện nghiêm túc chốt kiểm soát y tế tại nút giao cao tốc; chủ động rà soát, thống kê đối tượng xuất, nhập cảnh tại địa phương, yêu cầu nghiêm túc thực hiện cách ly đúng quy định; các đội phản ứng nhanh, các tổ tự quản, các khu cách ly tập trung đã sẵn sàng các phương án đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các sự kiện có đông người;…

Học sinh Trường Mầm non Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào lớp

Công tác tuyên truyền được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy định, đảm bảo phòng chống dịch; Nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Đẩy mạnh tuyên truyền đến đồng bào ở vùng đồng bào dân tộc, đồng bào đi làm ăn xa trở thực hiện cách ly y tế theo quy định; vận động người thân nếu trở về trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021 thì bắt buộc phải qua các cửa khẩu ở biên giới để khai báo và được tổ chức cách ly y tế tập trung theo quy định; vận động nhân dân địa bàn biên giới không tiếp tay, đưa đón những người nhập cảnh trái phép để đảm bảo hoạt động cách ly, phòng chống dịch đạt hiệu quả

Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch, Lào Cai đã và đang chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, phấn đấu kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).