Vùng cao thay áo mới

Những ngày này, bầu không khí hân hoan, phấn khởi lan tỏa khắp nơi khi cả nước đang chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Trong khí thế ấy, chúng tôi về một số xã vùng cao, biên giới của tỉnh, những nơi ấy hoa đào tưng bừng khoe sắc, lòng người cũng rộn rã trước những đổi thay của quê hương.

Từ đất thép Pha Long đến đầu nguồn Lũng Pô

Pha Long những ngày này nắng ấm ngập tràn, cành đào rung rinh trong nắng gió biên thùy gọi mùa xuân tới. Đoạn Quốc lộ 4D qua trung tâm xã Pha Long rực rỡ cờ hoa, cờ đỏ sao vàng phấp phới hai bên đường. Có lẽ, chưa bao giờ ở mảnh đất này bầu không khí lại rộn ràng đến thế. Cũng dễ hiểu bởi mới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Pha Long tưng bừng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trò chuyện với tôi, anh Thào Seo Lao, Phó Chủ tịch UBND xã Pha Long bộc bạch: Từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 80%, sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, Pha Long đã đổi thay rõ nét khiến chính những người sinh ra, lớn lên ở đây như chúng tôi cũng phải ngỡ ngàng. Từ năm 2010 đến nay, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, Pha Long đã cứng hóa hơn 25 km đường liên thôn và 20,4 km mương thủy lợi. Hệ thống điện lưới được đầu tư, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Ở các thôn, bản không còn nhà tạm với hơn 76% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn. Pha Long có 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, thôn nào cũng có nhà văn hóa. Về phát triển kinh tế, nổi bật nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với cây ngô lai, lúa chất lượng cao, cây ăn quả ôn đới, rau trái vụ… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 7,58%, giảm gần 73% so với năm 2011.

Một góc thôn vùng cao xã Pha Long.

Theo anh Lao, đối với Pha Long, 2 tiêu chí khó thực hiện nhất nhưng lại đạt kết quả nổi bật nhất là đường giao thông và vệ sinh môi trường. Vào thôn Lao Ma Chải, thay cho cảnh đường thôn lầy lội đầy phân trâu, phân bò trước đây là những tuyến đường bê tông sạch sẽ vào tận sân từng hộ. Thôn có hơn 100 hộ người Mông, hầu hết các hộ tự bỏ kinh phí làm đường liên gia như thế. Sáng thứ 2 hằng tuần, bà con trong thôn thường ra quân dọn vệ sinh, nhờ vậy, đường thôn luôn sạch đẹp.

Tạm biệt mảnh đất Pha Long, chúng tôi trở về thành phố Lào Cai rồi ngược sông Hồng đến xã A Mú Sung - “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Một niềm tự hào và cảm xúc dâng trào khó tả khi chúng tôi được đứng trước lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên cột cờ Lũng Pô. Từ trên cao phóng tầm mắt ra là cả một vùng cây cối xanh tươi, trù phú. Những vườn chuối sai quả, vườn cam, quýt, xoài… xanh tốt. Cách đây hơn một thập niên, mảnh đất này còn là vùng lau sậy hoang sơ, vậy mà giờ đây đã trở thành vựa quả lớn nhất huyện Bát Xát. Còn kia là thôn Lũng Pô với những ngôi nhà mới xây khang trang. Theo anh Ma Seo Lằng, Trưởng thôn Lũng Pô, mấy năm qua, đời sống đồng bào Mông thêm ấm no, có hộ thu 100 - 200 triệu đồng mỗi năm từ trồng chuối, trồng dứa. Lũng Pô không chỉ mạnh về phát triển kinh tế, mà 4 năm qua còn là điểm sáng về xây dựng mô hình tổ tự quản khu dân cư đoàn kết bảo vệ an ninh biên giới.

Anh Ma Seo Củi, Chủ tịch UBND xã A Mú Sung chia sẻ: Mùa xuân 2021, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã A Mú Sung chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng bằng kết quả to lớn và đáng tự hào: Xã đạt chuẩn nông thôn mới. Không tự hào sao được khi một xã xa xôi, trước đây còn muôn vàn khó khăn như A Mú Sung mà nay chỉ còn 31 hộ nghèo, chiếm gần 5,7% tổng số hộ. Năm 2020, cây chuối mô cho thu hoạch 795 tấn, giá trị đạt gần 3 tỷ đồng. Bà con còn thu gần 5 tỷ đồng từ cây sắn. Cây cam Vinh có hơn 12 ha, thu hoạch lần đầu 2 tấn quả đã được hơn 30 triệu đồng. Tính chung thu nhập bình quân của người dân A Mú Sung đạt 36,1 triệu đồng/năm.

Thêm nhiều thành tựu chào mừng Đại hội XIII của Đảng

Chào đón năm 2021, Pha Long, A Mú Sung chỉ là 2 xã vùng cao, biên giới của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tạo bước chuyển mình ngoạn mục. Nhờ “làn gió” của chương trình xây dựng nông thôn mới mà nhiều xã vùng cao của tỉnh đã cởi bỏ được tấm áo cũ chật hẹp, khoác lên mình tấm áo mới tươi đẹp.

Bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch Covid-19 nhưng trong xây dựng nông thôn mới, Bát Xát có 2 xã là A Mú Sung và Dền Sáng đạt chuẩn. Đến nay, toàn huyện có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí; 1 xã đạt 16 tiêu chí; 3 xã đạt 15 tiêu chí; 3 xã đạt 14 tiêu chí; 4 xã đạt từ 10 đến 13 tiêu chí nông thôn mới.

Người dân thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập.

Hết năm 2020, huyện Bát Xát đã hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 92 hộ với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng; 14/20 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Dự kiến hết quý I năm nay, tất cả các thôn, bản sẽ có điện lưới quốc gia. Để người dân đón xuân Tân Sửu thêm ấm áp, huyện hỗ trợ mỗi hộ 100.000 đồng, chi gần 2 tỷ đồng từ ngân sách để các thôn, bản, tổ dân phố ăn tết tập trung. Thời gian tới, huyện Bát Xát sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, mang lại cuộc sống ấm no cho Nhân dân.

Đối với huyện Mường Khương, ông Lê Thanh Hoa, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho rằng, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới mà diện mạo các xã, thôn, bản vùng cao của huyện ngày càng khởi sắc. Năm 2020, toàn huyện có 11 thôn kiểu mẫu (tăng 5 thôn so với năm trước) và 6 thôn nông thôn mới (tăng 1 thôn so với năm trước). Để xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững thì cần giúp người dân có thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Năm 2020, huyện Mường Khương đã thu hút được 6 doanh nghiệp và hợp tác xã chế biến, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm đặc thù như chuối, dứa (Lùng Vai), chè (Cao Sơn, La Pán Tẩn, Tả Thàng), quýt (thị trấn Mường Khương), thịt lợn đen (Bản Lầu). Trong thời gian tới, nông dân vùng cao Mường Khương không còn phải lo lắng nhiều về đầu ra cho các sản phẩm, tập trung nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập.

Trong không khí cả nước hân hoan hướng về Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thì câu chuyện về những sáng tạo và kết quả xây dựng nông thôn mới ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mường Khương, Bát Xát đã nhân lên niềm vui, niềm phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó cũng là những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai báo công với Đảng, với Bác Hồ trong ngày hội lớn của đất nước, mùa xuân mới của non sông.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/11591/vung-cao-thay-ao-moi

Theo Tuấn Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.