Tỉnh Lào Cai triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19

Sáng 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

 

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức, các ngành chức năng, các địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, tiến hành truy vết thần tốc, cách ly triệt để, ưu tiên lấy mẫu người về từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương khác theo cập nhật của Bộ Y tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ các ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh, Sở Y tế tỉnh Lào Cai khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 348/UBND-VX ngày 28/1/2021 về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế tiến hành rà soát, lập danh sách những người đi từ vùng dịch (Quảng Ninh, Hải Dương) và các địa phương khác theo cập nhật của Bộ Y tế về địa phương từ ngày 15/1/2021. Tính đến 23 giờ ngày 28/1/2021 đã phát hiện, điều tra được 97 người tại 9 huyện, thị xã, thành phố; trong đó người về từ Hải Dương 70 người, từ Quảng Ninh 27 người; đã tiến hành cách ly tại nhà, nơi lưu trú; lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm âm tính với vius SARS-CoV-2. Đồng thời Sở Y tế cũng xây dựng và hoàn thiện dự thảo phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, tiếp tục tiến hành truy vết thần tốc, cách ly triệt để, ưu tiên lấy mẫu của người từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương khác về địa phương từ ngày 15/1/2021 theo cập nhật của Bộ Y tế; đồng thời, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho các nhóm đối tượng: Người có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở…), viêm phổi nặng nghi do vi rút, viêm đường hô hấp cấp tính nặng, hội chứng cúm; cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tại các khoa: Hồi sức tích cực, Hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo, Truyền nhiễm...

Tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh và các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường truyên truyền thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone.

Khẩn trương mở rộng tập huấn kỹ năng truy vết, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế trong ngành, sẵn sàng tham gia đáp ứng khi có yêu cầu; Tổ chức diễn tập nội bộ đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra trong ngành y tế. Dự kiến trưng tập Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Nội tiết để thành khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19; duy trì tối đa quân số phòng, chống dịch bệnh giai đoạn trước và sau tết. Quản lý tốt sức khỏe đối với các chuyên gia, lao động tay nghề cao cách ly y tế tại các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú của các công ty, doanh nghiệp; đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Ban Quản lý Khu kinh tế và các ngành liên quan tăng cường quản lý người lao động từ các khu công nghiệp trở về địa phương, khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất các tỉnh, thành phố để nắm chắc số lượng lao động Lào Cai đang làm việc tại địa phương đó. Các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo ngay các xã thống kê đầy đủ và báo cáo cơ quan chức năng để quản lý tốt người lao động làm việc ngoại tỉnh trở về địa phương đón tết.

Đối với các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao dự kiến tổ chức trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, căn cứ vào diễn biến dịch, ngành văn hoá – thể thao và du lịch tỉnh sẽ tham mưu cho tỉnh, có thể dừng một số hoạt động, thậm chí dừng tất cả hoạt động nếu dịch diễn biến phức tạp.

 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.